FTA với Việt Nam sẽ thúc đẩy các nhà bán lẻ Châu Âu
Thứ hai, 19-9-2016AsemconnectVietnam - Thỏa thuận thương mại tự do của Liên minh Châu Âu với Việt Nam sẽ thúc đẩy tăng trưởng của châu Âu và tạo việc làm trong lĩnh vực bán lẻ, cũng như sự phát triển của Việt Nam, theo các nhà đàm phán thương mại của Liên minh Châu Âu, các chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp. Tại một sự kiện vào ngày 14 tháng 9 tại Brussels, các trưởng đoàn đàm phán và đại sứ của hai bên đã cùng tham gia hướng dẫn Đại diện hiệp hội thương mại Châu Âu trong việc kêu gọi phê chuẩn nhanh chóng và thúc đẩy thời điểm có hiệu lực của hiệp định.
"Ngành bán lẻ của Liên minh Châu Âu có lợi ích gấp đôi tại Việt Nam vì đây là nguồn thu lớn thứ hai của chúng tôi về nhóm hàng tiêu dùng nhanh, sau thị trường Trung Quốc và vì sự quan tâm ngày càng tăng đối với đầu tư trong các cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam", ông Pierre Gröning, Giám đốc chính sách thương mại của Hiệp định Thương mại Nước ngoài (FTA).
Quy mô của việc đạt được tiềm năng của ngành là rất lớn. "Đối với bán lẻ, FTA với Việt Nam là quan trọng hơn TTP [với Mỹ], CETA [với Canada] và thỏa thuận Nhật Bản kết hợp," ông Gröning cho biết.
Các nhà bán lẻ Châu Âu hiện đang nhập khẩu 8% nhóm hàng tiêu dùng nhanh từ Việt Nam, một con số vẫn còn thấp hơn nhiều so với 50% nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng đang phát triển nhanh chóng và dự kiến sẽ tăng mạnh từ việc miễn trừ thuế quan theo FTA, điều sẽ làm giảm chi phí cho nhà nhập khẩu và người tiêu dùng châu Âu.
Trong số các mặt hàng xuất khẩu chủ lực, hàng dệt may đạt doanh thu 15.5 tỉ USD, tăng 4,2% trong 8 tháng đầu năm 2016 so với cùng kỳ năm trước, và giày dép (8,6 tỷ USD, tăng 8,1%). Mặc dù không có FTA, nhập khẩu quần áo Liên minh Châu Âu từ Việt Nam tăng 3,2% trong năm 2015. Do sự nhạy cảm của ngành, việc loại bỏ toàn bộ thuế quan đã được đưa vào lộ trình bảy năm. Quy định về điều kiện xuất xứ cho hàng may mặc sẽ yêu cầu sử dụng các loại vải sản xuất tại Việt Nam, với ngoại lệ duy nhất là các loại vải sản xuất tại Hàn Quốc, một đối tác FTA của EU.
Thị trường Việt Nam cũng ngày càng hấp dẫn đối với các nhà sản xuất và nhà bán lẻ châu Âu. FTA sẽ cung cấp quyền tiếp cận phi thuế quan cho một thị trường 90 triệu người tiêu dùng - với tầng lớp trung lưu dự kiến sẽ đạt 30 triệu vào năm 2020 - với các sản phẩm châu Âu bao gồm cả ô tô và xe máy, dược phẩm và đồ uống có cồn. Hàng hóa sản xuất tại Việt Nam sẽ có quyền tiếp cận miễn thuế với 630 triệu dân trong Cộng đồng Kinh tế châu Á (AEC) lớn mạnh và với Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) sắp tới, dự kiến trở thành khu vực tự do thương mại lớn nhất thế giới.
Thỏa thuận này cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam, vốn đã được xem là một câu chuyện thành công thần kỳ, với thu nhập bình quân đầu người tăng vọt từ 100 USD trong năm 1986 lên 2.100 USD vào năm 2015. "Sự phát triển đã được thúc đẩy bởi tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng kinh tế được thúc đẩy bởi xuất khẩu. Đây là Hiệp định thương mại toàn diện đầu tiên EU ký kết với một nước đang phát triển, trong đó FTA bao gồm một chương mạnh mẽ về phát triển bền vững.
Nguồn: hoinhap.org.vn
Nguồn: hoinhap.org.vn
Việt Nam và Liên minh châu Âu tăng cường hợp tác về hải quan
Tận dụng lợi thế từ EVFTA để xuất khẩu sang thị trường ngách
Doanh nghiệp Việt Nam - Ba Lan: Khai thác lợi thế từ EVFTA
Tận dụng hiệp định EVFTA: Cơ hội nâng cao giá trị hàng xuất khẩu
Hiệp định EVFTA mở rộng xuất khẩu hàng Việt vào thị trường Đan Mạch
Hiệu quả sau 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA
Đạt thỏa thuận kéo dài thời gian hoãn áp dụng thuế thương mại điện tử
Phòng vệ thương mại: Khuyến nghị nên biết về thị trường Peru
Hiệp định EVFTA: “Chìa khóa” để hàng Việt vào Liên minh châu Âu
EVFTA mở cơ hội xuất khẩu gạo chất lượng cao sang EU
APEC thảo luận mới về Khu vực thương mại tự do châu Á – Thái Bình Dương
Giải pháp nào để tận dụng tốt hơn cơ hội từ EVFTA?
Bổ sung thành viên của Nhóm DAG Việt Nam trong Hiệp định EVFTA
EVFTA thúc đẩy tăng tưởng xuất khẩu trong bối cảnh COVID-19 phức tạp
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil giảm 2 con số
Tính đến giữa tháng 2/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Brazil đạt giá trị 10,5 triệu USD, giảm 51% so với cùng kỳ năm ...Điểm tên 9 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng dương 2 tháng ...
Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 2 và ...