Thứ sáu, 26-4-2024 - 18:49 GMT+7  Việt Nam EngLish 

FTA với Việt Nam sẽ thúc đẩy các nhà bán lẻ Châu Âu 

 Thứ hai, 19-9-2016

AsemconnectVietnam - Thỏa thuận thương mại tự do của Liên minh Châu Âu với Việt Nam sẽ thúc đẩy tăng trưởng của châu Âu và tạo việc làm trong lĩnh vực bán lẻ, cũng như sự phát triển của Việt Nam, theo các nhà đàm phán thương mại của Liên minh Châu Âu, các chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp. Tại một sự kiện vào ngày 14 tháng 9 tại Brussels, các trưởng đoàn đàm phán và đại sứ của hai bên đã cùng tham gia hướng dẫn Đại diện hiệp hội thương mại Châu Âu trong việc kêu gọi phê chuẩn nhanh chóng và thúc đẩy thời điểm có hiệu lực của hiệp định.

 
"Ngành bán lẻ của Liên minh Châu Âu có lợi ích gấp đôi tại Việt Nam vì đây là nguồn thu lớn thứ hai của chúng tôi về nhóm hàng tiêu dùng nhanh, sau thị trường Trung Quốc và vì sự quan tâm ngày càng tăng đối với đầu tư trong các cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam", ông Pierre Gröning, Giám đốc chính sách thương mại của Hiệp định Thương mại Nước ngoài (FTA).
Quy mô của việc đạt được tiềm năng của ngành là rất lớn. "Đối với bán lẻ, FTA với Việt Nam là quan trọng hơn TTP [với Mỹ], CETA [với Canada] và thỏa thuận Nhật Bản kết hợp," ông Gröning cho biết.
Các nhà bán lẻ Châu Âu hiện đang nhập khẩu 8% nhóm hàng tiêu dùng nhanh từ Việt Nam, một con số vẫn còn thấp hơn nhiều so với 50% nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng đang phát triển nhanh chóng và dự kiến sẽ tăng mạnh từ việc miễn trừ thuế quan theo FTA, điều sẽ làm giảm chi phí cho nhà nhập khẩu và người tiêu dùng châu Âu.
Trong số các mặt hàng xuất khẩu chủ lực, hàng dệt may đạt doanh thu 15.5 tỉ USD, tăng 4,2% trong 8 tháng đầu năm 2016 so với cùng kỳ năm trước, và giày dép (8,6 tỷ USD, tăng 8,1%). Mặc dù không có FTA, nhập khẩu quần áo Liên minh Châu Âu từ Việt Nam tăng 3,2% trong năm 2015. Do sự nhạy cảm của ngành, việc loại bỏ toàn bộ thuế quan đã được đưa vào lộ trình bảy năm. Quy định về điều kiện xuất xứ cho hàng may mặc sẽ yêu cầu sử dụng các loại vải sản xuất tại Việt Nam, với ngoại lệ duy nhất là các loại vải sản xuất tại Hàn Quốc, một đối tác FTA của EU.
Thị trường Việt Nam cũng ngày càng hấp dẫn đối với các nhà sản xuất và nhà bán lẻ châu Âu. FTA sẽ cung cấp quyền tiếp cận phi thuế quan cho một thị trường 90 triệu người tiêu dùng - với tầng lớp trung lưu dự kiến sẽ đạt 30 triệu vào năm 2020 - với các sản phẩm châu Âu bao gồm cả ô tô và xe máy, dược phẩm và đồ uống có cồn. Hàng hóa sản xuất tại Việt Nam sẽ có quyền tiếp cận miễn thuế với 630 triệu dân trong Cộng đồng Kinh tế châu Á (AEC) lớn mạnh và với Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) sắp tới, dự kiến trở thành khu vực tự do thương mại lớn nhất thế giới.
Thỏa thuận này cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam, vốn đã được xem là một câu chuyện thành công thần kỳ, với thu nhập bình quân đầu người tăng vọt từ 100 USD trong năm 1986 lên 2.100 USD vào năm 2015. "Sự phát triển đã được thúc đẩy bởi tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng kinh tế được thúc đẩy bởi xuất khẩu. Đây là Hiệp định thương mại toàn diện đầu tiên EU ký kết với một nước đang phát triển, trong đó FTA bao gồm một chương mạnh mẽ về phát triển bền vững.

Nguồn: hoinhap.org.vn
 

  PRINT     BACK

© Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại – Bộ Công Thương ( VITIC)
Giấy phép của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền Thông số 56/GP-TTDT

Địa chỉ: Phòng 605, tầng 6, tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại:(04) 39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312

Email: Asem@vtic.vn; Asemconnectvietnam@gmail.com
Ghi rõ nguồn "AsemconnectVietnam.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25710906344