RCEP mang lại thị trường 125 tỷ USD cho các doanh nghiệp
Thứ hai, 20-1-2020
AsemconnectVietnam - Mặc dù Ấn Độ đã quyết định đứng ngoài khối thương mại lớn nhất thế giới RCEP, nhóm 15 quốc gia còn lại của RCEP có tiềm năng thị trường lớn tới 125 tỷ USD nếu các doanh nghiệp cải thiện khả năng cạnh tranh trong 24 loại sản phẩm được xác định, theo nghiên cứu của Trung tâm Thương mại Thế giới.
15 quốc gia RCEP chiếm 57% tương đương 105 tỷ USD thâm hụt thương mại chung của Ấn Độ trong năm tài chính 2019, trong đó Trung Quốc đóng góp tới 54 tỷ USD trong số này. Ấn Độ nằm trong số 15 nhà xuất khẩu hàng đầu của 24 loại sản phẩm này trên toàn cầu và có nhu cầu mạnh mẽ ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia, Nhật Bản, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Ngành công nghiệp trong nước có thể hưởng lợi từ tiềm năng thị trường 125,6 tỷ USD, đặc biệt là trong các lĩnh vực như kim loại, dệt may và hải sản, tại 10 trong số các quốc gia RCEP này...
Ấn Độ là nước xuất khẩu sản phẩm nhôm lớn thứ bảy trên thế giới và tuy nhiên, đây không phải là nhà cung cấp chính các sản phẩm này cho các nước RCEP này ngoại trừ Hàn Quốc. Năm 2018, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc và Trung Quốc đã cùng nhau nhập khẩu các sản phẩm nhôm trị giá 18,65 tỷ USD, trong khi Ấn Độ cung cấp gần 700 triệu USD các sản phẩm này cho các thị trường này. Ấn Độ là nước xuất khẩu vải nhân tạo lớn thứ sáu thế giới và các thị trường xuất khẩu chính của nước này là Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Bangladesh và các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE). Nhưng có nhu cầu nhập khẩu hơn 10 tỷ USD đối với vải nhân tạo tại Việt Nam, Indonesia, Trung Quốc và Campuchia.
Tương tự, là nhà xuất khẩu sợi dệt lớn thứ hai của thế giới, Ấn Độ có thể hưởng lợi bằng cách đáp ứng nhu cầu nhập khẩu hàng năm 13,6 tỷ USD từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam. Trung tâm Thương mại Thế giới cho biết, là nhà xuất khẩu thịt trâu lớn thứ tư, Ấn Độ có thể giành được thị trường trị giá 11 tỷ USD tại các quốc gia RCEP. Trong các loại sợi dệt và vải nhân tạo, các nhà xuất khẩu trong nước phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam và Indonesia. Tuy nhiên, cơ quan thương mại cảnh báo rằng việc xuất khẩu sang các nước RCEP sẽ còn khó khăn hơn nữa khi hiệp định thương mại lớn được phê chuẩn và ký bởi tất cả các thành viên. Ví dụ, trong trường hợp vải nhân tạo, các nhà xuất khẩu hàng đầu như Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ có quyền tiếp cận thị trường ưu đãi cho các nhà nhập khẩu hàng đầu như Việt Nam và Indonesia sau khi hiệp định RCEP có hiệu lực.
Nguồn: baocongthuong.vn
Bước tiến quan trọng và cân bằng về đầu tư: Nhìn từ RCEP
ASEAN đánh giá cao vai trò của RCEP trong tiến trình phục hồi khu vực
Hiệu quả thực thi Hiệp định RCEP trong tác động thay đổi địa chính trị
Hiệu quả thực thi Hiệp định RCEP từ góc độ hải quan
Vai trò đòn bẩy của hiệp định RCEP sau 7 tháng thực thi
Tăng cường quan hệ thương mại Việt Nam-Mexico theo hướng cân bằng hơn
Đa dạng hóa chuỗi cung ứng: Cơ hội nào cho ASEAN?
Nắm bắt cơ hội từ hiệp định EVFTA, xuất khẩu gốm sứ vào EU tăng mạnh
Thực thi RCEP: Doanh nghiệp cần làm gì để có “hệ miễn dịch” tốt?
Cơ hội thu hút FDI từ Hiệp định RCEP
Hiệp định RCEP giúp châu Á Thái Bình Dương chiếm ưu thế về kinh tế kỹ thuật số
Phòng vệ thương mại: Ứng phó rào cản thương mại từ Ấn Độ
“Kế sách” ASEAN về ứng phó an ninh lương thực
Vai trò mới của Hiệp định RCEP trong thúc đẩy hội nhập khu vực Đông Á

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil giảm 2 con số
Tính đến giữa tháng 2/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Brazil đạt giá trị 10,5 triệu USD, giảm 51% so với cùng kỳ năm ...Điểm tên 9 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng dương 2 tháng ...
Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 2 và ...