Cơ hội tăng cường xuất khẩu sang thị trường Nga
Thứ hai, 19-3-2018AsemconnectVietnam - Nga là một trong những thị trường quan trọng đối với doanh nghiệp Việt Nam.
Đặc biệt, kể từ khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh Kinh tế Á-Âu (FTA Việt Nam-EAEU) có hiệu lực, Nga là thị trường lớn nhất trong khối này.
Theo Tham tán thương mại Việt Nam tại Liên Bang Nga, năm 2015, Việt Nam ký kết Hiệp định thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á-Âu. Hiệp định này có hiệu lực từ tháng 10-2016, tạo cơ sở pháp lý, điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệpxuất khẩu sang Nga cũng như các nước khác trong liên minh. Năm 2017, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nga đạt 3,6 tỷ USD, tăng 30% so với năm 2016. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 2,2 tỷ USD, tăng hơn 35%, con số này khá cao so với mức tăng trưởng xuất khẩu chung của cả nước.
Theo Tham tán thương mại Việt Nam tại Liên Bang Nga, năm 2015, Việt Nam ký kết Hiệp định thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á-Âu. Hiệp định này có hiệu lực từ tháng 10-2016, tạo cơ sở pháp lý, điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệpxuất khẩu sang Nga cũng như các nước khác trong liên minh. Năm 2017, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nga đạt 3,6 tỷ USD, tăng 30% so với năm 2016. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 2,2 tỷ USD, tăng hơn 35%, con số này khá cao so với mức tăng trưởng xuất khẩu chung của cả nước.
Sang năm 2018, cụ thể là hai tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga đạt 343,4 triệu USD, tăng 23,06% so với cùng kỳ 2017.
Nga nhập khẩu từ Việt Nam chủ yếu các mặt hàng điện thoại và linh kiện, cà phê, máy vi tính sản phẩm điện tử, hàng dệt may, thủy sản…. Nhìn chung thời gian này nhóm hàng có kim ngạch tăng trưởng chiếm phần lớn 52%, trong đó sản phẩm gốm sứ tăng vượt trội 119,62% tuy chỉ đạt 335,6 nghìn USD, đứng thứ hai là hạt điều tăng 95,66% đạt 7,9 triệu USD giá xuất bình quân 9915,82 USD/tấn tăng 9,54%, thứ ba là sắt thép các loại tăng 82,63% kim ngạch và 60,5% về lượng. Ở chiều ngược lại, Việt Nam xuất sang Nga mặt hàng hạt tiêu, gạo và dệt may kim ngạch giảm mạnh, giảm lần lượt 56,31%; 30,31% và 21,41%.
Để tăng cường xuất khẩu và nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt trên thị trường Nga, tham tán thương mại Việt Nam tại Liêng Bang Nga cho rằng, điều kiện đầu tiên là doanh nghiệp cần bảo đảm chất lượng sản phẩm hàng hóa tốt trong dài hạn và khi giao dịch nên lưu ý tới thanh toán. Thị trường Nga thường nhập khẩu theo hình thức trả chậm nên doanh nghiệp phải tìm kiếm khách hàng tin cậy và có thể thông qua hệ thống thương vụ để tìm hiểu khách hàng. Thương vụ tại Nga sẽ giới thiệu khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam, giúp doanh nghiệp xác minh đối tác và trực tiếp làm việc với đối tác để giới thiệu, sau đó doanh nghiệp mới làm việc thì sẽ tốt hơn.
Thời gian tới, thương vụ tại Nga sẽ tiếp tục đặt trọng tâm vào việc hỗ trợ doanh nghiệp, ngành hàng, tăng cường thúc đẩy, tận dụng tốt hơn nữa lợi thế mà FTA mang lại để xuất khẩu sang thị trường Nga. Bên cạnh đó, thương vụ sẽ tiếp tục trau dồi, tìm hiểu thêm về những cam kết trong Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), các FTA, dự báo những rào cản thương mại có thể xuất hiện để cản trở, gây khó khăn cho hàng hóa Việt Nam... Từ đó, cố gắng đưa kim ngạch song phương là 10 tỷ USD vào năm 2020 như lãnh đạo hai nước đã đề ra.
Nguồn: VITIC
Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất của sản phẩm sắn Việt Nam
Nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2023
Đến giữa tháng 3, cán cân thương mại thặng dư gần 3 tỷ USD
Năm 2022, Việt Nam chi gần 2 tỷ USD nhập khẩu gỗ nguyên liệu
Xuất khẩu của Việt Nam sang một số thị trường khu vực ASEAN bật tăng
Xuất khẩu hạt điều sang Trung Quốc và Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất tăng 3 con số
Trung Quốc là thị trường nhập khẩu hành, hẹ, tỏi lớn nhất của Việt Nam
Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho Tây Ban Nha
Xuất khẩu một số mặt hàng nông sản của Việt Nam 2 tháng đầu năm 2023
Xuất khẩu thủy sản tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2023
Tình hình xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2023
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil giảm 2 con số
Điểm tên 9 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng dương 2 tháng đầu năm 2023
Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2023
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil giảm 2 con số
Tính đến giữa tháng 2/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Brazil đạt giá trị 10,5 triệu USD, giảm 51% so với cùng kỳ năm ...Điểm tên 9 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng dương 2 tháng ...
Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 2 và ...