Chủ nhật, 28-4-2024 - 17:4 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Xây dựng và phát triển thương hiệu “Cá Tôm sông Đà” 

 Thứ hai, 27-11-2023

AsemconnectVietnam - Những năm gần đây, tỉnh Hòa Bình ưu tiên nguồn lực cho phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn gắn với tiềm năng, thế mạnh, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của tỉnh. Đặc biệt, Hòa Bình còn có hồ sông Ðà là tiềm năng, lợi thế trong lĩnh vực nuôi trồng thuỷ sản và phát triển du lịch. Hiện, tỉnh Hòa Bình là quyền chủ sở hữu 2 nhãn hiệu đặc sản "Tôm sông Đà Hòa Bình” và "Cá sông Đà Hòa Bình.”

Vị trí địa lý của Hòa Bình là tỉnh cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, với hệ thống giao thông thuận lợi, tỉnh đóng vai trò là cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình, những năm gần đây, Hòa Bình ưu tiên nguồn lực cho phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn gắn với tiềm năng, thế mạnh, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, ngành nông nghiệp tiếp tục khẳng định được thế mạnh với nhiều sản phẩm nông sản chất lượng cao. Diện tích, năng suất, sản lượng các nhóm sản phẩm chủ lực đều đạt và vượt kế hoạch với trên 100.000 ha; 9 sản phẩm chủ lực đã xác định trong tiến trình cơ cấu lại nông nghiệp của tỉnh (lúa gạo chất lượng cao; cây có múi; cá nuôi lồng; đại gia súc và rừng trồng gỗ lớn) đã đem lại nhiều hiệu quả rõ ràng, có tác dụng thúc đẩy toàn ngành và lan tỏa sang các ngành kinh tế khác. Tỉnh Hoà Bình đã xây dựng thành công 123 sản phẩm OCOP, trong đó có 24 sản phẩm được chứng nhận tiêu chuẩn 4 sao và nhiều sản phẩm đã xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Vương quốc Anh, EU và Mỹ…
Đáng chú ý, lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản đóng góp tỷ trọng khá cao trong tăng trưởng của ngành, trong đó chủ yếu là nghề nuôi cá lồng trên lòng hồ sông Đà. Với diện tích mặt nước lớn, nuôi trồng thủy sản được đánh giá là một trong những tiềm năng khác biệt, lợi thế so sánh của tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh có 2,7 nghìn ha mặt nước và 4,94 nghìn lồng nuôi cá. Sản lượng thu hoạch ước đạt 9,21 nghìn tấn. Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp chứng nhận nhãn hiệu "Cá Sông Đà - Hòa Bình” và "Tôm Sông Đà - Hòa Bình”. Sản phẩm cá, tôm sông Đà nổi tiếng khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước, đã tạo nguồn thu lớn của tỉnh, của người dân làm nghề chài lưới và nuôi trồng thủy sản trên dòng sông Đà.
Nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành thủy sản và các sản phẩm từ cá, tôm sông Đà; đẩy mạnh quảng bá, khẳng định thương hiệu, gắn với sản phẩm nông nghiệp, vừa qua, tỉnh Hòa Bình đã tổ chức thành công Lễ hội Cá Tôm sông Đà lần thứ nhất với quy mô 200 gian hàng trưng bày các sản phẩm hàng hóa tiêu biểu của 10 tỉnh, thành phố vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Đây cũng là là cơ hội để tỉnh Hòa Bình giới thiệu hình ảnh ấn tượng về tiềm năng, thế mạnh, cảnh quan và bản sắc văn hóa truyền thống của tỉnh.
Hiện nay, phát triển thuỷ sản gắn với du lịch sinh thái là hướng đi hiệu quả đối với các địa phương có lợi thế về vùng hồ. Trong những năm qua, ngành NN&PTNT tỉnh Hoà Bình đã đẩy mạnh phát triển nuôi trồng thuỷ sản vùng hồ Hoà Bình gắn với phát triển du lịch sinh thái. Tỉnh tập trung xây dựng vùng sản xuất cá sạch theo tiêu chuẩn VieGAP, tiếp tục hướng tới xây dựng mã vùng trồng thuỷ sản phục vụ xuất khẩu. Bảo tồn, phát triển các loài cá đặc sản có chất lượng, giá trị cao; ứng dụng công nghệ nuôi trồng cải tiến gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu. Phát triển nuôi thuỷ sản mục đích làm cảnh, giải trí đô thị, khu du lịch. Khuyến khích, hỗ trợ phát triển nuôi trồng thuỷ sản gắn với du lịch, các hoạt động giáo dục, du lịch sinh thái, tham quan trải nghiệm.
Nguồn: moit.gov.vn
 

  PRINT     BACK
 Xây dựng chiến lược để thương hiệu cam Sành Hà Giang vươn xa
 Thừa Thiên Huế: Ưu tiên đưa hàng Việt về nông thôn, góp phần kích cầu tiêu dùng, khôi phục kinh tế
 Nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch góp phần thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
 Đa dạng giải pháp xúc tiến tiêu thụ hàng Việt tại các tỉnh, thành phố
 An Giang tăng cường thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"
 Phát triển Sâm Việt Nam thành thương hiệu quốc gia
 Huyện Lục Ngạn triển khai kế hoạch tiêu thụ vải thiều năm 2023
 Kế hoạch triển khai Cuộc Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023
 Khai mạc Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội 2023
 Triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023
 Nhiều sản phẩm đặc trưng của khu vực Bắc và Bắc Trung Bộ tiếp cận với hệ thống bán lẻ của Central Retail
 Dừa Bến Tre – cây cho nhiều sản phẩm nhất Việt Nam
 Hòa Bình tập trung phát triển và nâng cao chất lượng của cam Cao Phong
 Tiếp tục đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng Thủ đô
 197 doanh nghiệp được cấp chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập


© Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại – Bộ Công Thương ( VITIC)
Giấy phép của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền Thông số 56/GP-TTDT

Địa chỉ: Phòng 605, tầng 6, tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại:(04) 39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312

Email: Asem@vtic.vn; Asemconnectvietnam@gmail.com
Ghi rõ nguồn "AsemconnectVietnam.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25710967000