Thứ bảy, 4-5-2024 - 2:35 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Xuất khẩu dệt may duy trì tăng trưởng trong quý 1/2024 

 Thứ năm, 25-4-2024

AsemconnectVietnam - Việt Nam xuất khẩu 9,53 tỷ USD sản phẩm dệt may trong quý 1 năm 2024, tăng 9,62% so với cùng kỳ năm 2023.

Ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỷ USD vào năm 2024.
Ngành dệt may Việt Nam tiếp tục tăng trưởng
Theo nguồn tin của ngành, ngành dệt may Việt Nam đang thực hiện nhiều biện pháp khác nhau để đẩy nhanh hoạt động sản xuất kinh doanh trước những thách thức ghê gớm do nhu cầu giảm, lượng hàng tồn kho cao và bất ổn địa chính trị ở một số quốc gia.
Các doanh nghiệp dệt may nhận được nhiều đơn hàng xuất khẩu hơn nhưng giá cả không cải thiện, thậm chí có hợp đồng giảm 30-50% về giá trị.
Bên cạnh đó, giá bông được dự đoán sẽ tăng vọt trong thời gian tới do tình trạng đầu cơ và hậu cần gặp khó khăn. Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam khó có thể cạnh tranh ở thị trường Trung Quốc, nơi các chính sách ưu đãi và hỗ trợ thuế về chi phí vận chuyển và điện năng đã được triển khai để hỗ trợ sản xuất trong nước.
Trong bối cảnh đó, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) Cao Hữu Hiếu cho rằng, các doanh nghiệp cần tận dụng mọi cơ hội, dự báo hợp lý, cập nhật tình hình để có biện pháp kịp thời.
Hơn nữa, họ nên tái cơ cấu mạnh mẽ các tổ chức của mình, áp dụng các giải pháp quản lý tiên tiến và thúc đẩy các dự án giúp cải thiện năng suất, ông nói thêm.
Chủ tịch Vinatex Lê Tiến Trường nhấn mạnh, bên cạnh thách thức, vẫn còn nhiều dư địa phát triển cho những doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh đúng đắn, đa dạng sản phẩm, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng, có những bước đi hợp lý hướng tới kinh tế số, kinh tế xanh.
Ông cho biết, Tập đoàn sẽ theo dõi chặt chẽ thị trường và hoạt động của các thành viên để đưa ra các biện pháp linh hoạt, đột phá nhằm phát triển sản phẩm, tìm kiếm thị trường mới nhằm đảm bảo hiệu quả kinh doanh.
Trong khi đó, Chủ tịch CTCP Tổng công ty May Hưng Yên Nguyễn Xuân Dương cho rằng chi phí đầu vào cao và việc chuyển đổi lực lượng lao động sang các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản đã tạo gánh nặng cho công ty.
Ông cho biết, cùng với nhu cầu toàn cầu giảm 5-10%, các thương hiệu thời trang lớn đang bên bờ vực phá sản cũng là một thách thức khiến các doanh nghiệp Việt Nam khó thu hồi được hàng chục triệu USD.
Ông Dương đề nghị các bộ, ngành có thẩm quyền ban hành chính sách phù hợp giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn để tăng cường đầu tư, thúc đẩy sản xuất, đồng thời người lao động cũng cần được hỗ trợ để cải thiện sinh kế.
Trong 3 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may tăng trưởng gần 10% so với cùng kỳ, đạt khoảng 10 tỷ USD, là động lực để doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu 44 tỷ USD cho cả năm đã đề ra.
Dòng vốn FDI vào ngành dệt may phục hồi
Theo những người trong cuộc, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào ngành dệt may Việt Nam đã hồi phục nhờ môi trường đầu tư lành mạnh, lực lượng lao động dồi dào cũng như nền kinh tế mở.
Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) Vũ Đức Giang cho biết, các nhà sản xuất dệt may nước ngoài đang mở rộng hoạt động tại Việt Nam để tận dụng lợi thế tại thị trường Việt Nam.
Ông cho biết, nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là các hiệp định thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), FTA EU-Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) mà Việt Nam tham gia là đơn vị ký kết là đầu tàu để ngành thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Nam Định vừa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Tập đoàn Crystal International có trụ sở tại Hồng Kông để thực hiện dự án Yi Da Denim Mill trị giá 60 triệu USD.
Tập đoàn đã điều hành nhiều nhà máy tại các địa phương phía Bắc như Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Giang, Phú Thọ và tỉnh Bình Dương phía Nam, với tổng doanh thu xuất khẩu khoảng 1 tỷ USD và tạo việc làm cho 40.000 lao động địa phương.
Trong khi đó, nhà sản xuất dây kéo hàng đầu thế giới YKK Corp. đến từ Nhật Bản đã đầu tư vào nhà máy thứ hai tại khu công nghiệp Đồng Văn, tỉnh Hà Nam. Theo Tổng Giám đốc YKK Việt Nam Yuji Furukawa, sau 25 năm hoạt động tại Việt Nam, YKK đã tăng năng suất dây kéo lên gấp 100 lần, số lượng công nhân tăng gấp 7 lần lên 2.800 lao động.
Trước đó, YKK đã phải nhập khẩu một số nguyên liệu để cung cấp cho khách hàng trong nước. Tuy nhiên, ông cho biết, nhà máy ở Việt Nam hiện có thể sản xuất tất cả các sản phẩm của YKK và thậm chí vận chuyển chúng ra nước ngoài như Campuchia và Myanmar.
Mới đây nhất, Công ty TNHH SAB Industrial Việt Nam thuộc tập đoàn Weixing của Trung Quốc đã đưa vào vận hành nhà máy trị giá 62 triệu USD tại tỉnh Thanh Hóa.
CK
Nguồn: VITIC/vietnamplus.vn

  PRINT     BACK

© Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại – Bộ Công Thương ( VITIC)
Giấy phép của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền Thông số 56/GP-TTDT

Địa chỉ: Phòng 605, tầng 6, tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại:(04) 39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312

Email: Asem@vtic.vn; Asemconnectvietnam@gmail.com
Ghi rõ nguồn "AsemconnectVietnam.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25711108608