Thứ hai, 29-4-2024 - 1:55 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Chính sách lao động, tiền lương được ban hành trong tháng 6/2023 

 Thứ năm, 15-6-2023

AsemconnectVietnam - Chính sách lao động, tiền lương được ban hành trong tháng 6/2023.







Chính sách mới về cán bộ, công chức cấp xã áp dụng từ 01/8/2023
Ngày 10/6/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 33/2023/NĐ-CP quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2023) với nhiều chính sách đáng chú ý như:
(1) Quy định về số lượng cán bộ, công chức cấp xã
Số lượng cán bộ, công chức cấp xã được tính theo loại đơn vị hành chính cấp xã, cụ thể như sau:
- Đối với phường:
+ Loại I là 23 người;
+ Loại II là 21 người;
+ Loại III là 19 người;
- Đối với xã, thị trấn:
+ Loại I là 22 người;
+ Loại II là 20 người;
+ Loại III là 18 người.
(Hiện hành quy định số lượng cán bộ, công chức cấp xã được bố trí theo Quyết định phân loại đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn, cụ thể như sau: Loại 1: tối đa 23 người; Loại 2: tối đa 21 người; Loại 3: tối đa 19 người).
(2) Tăng phụ cấp với người hoạt động không chuyên trách cấp xã từ 01/8/2023
Theo đó, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được hưởng chế độ phụ cấp. Ngân sách Trung ương thực hiện khoán quỹ phụ cấp bao gồm cả hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế để chi trả hàng tháng đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã như sau:
- Đơn vị hành chính cấp xã loại I được khoán quỹ phụ cấp bằng 21,0 lần mức lương cơ sở (Hiện hành là 16,0 lần mức lương cơ sở).
- Đơn vị hành chính cấp xã loại II được khoán quỹ phụ cấp bằng 18,0 lần mức lương cơ sở (Hiện hành là 13,7 lần mức lương cơ sở).
- Đơn vị hành chính cấp xã loại III được khoán quỹ phụ cấp bằng 15,0 lần mức lương cơ sở (Hiện hành là 11,4 lần mức lương cơ sở).
Đối với đơn vị hành chính cấp xã có số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã tăng thêm theo quy định tại khoản 2 Điều 33 Nghị định 33/2023/NĐ-CP thì tổng mức khoán quỹ phụ cấp được tính tăng thêm tương ứng bằng 1,5 lần mức lương cơ sở/01 người hoạt động không chuyên trách tăng thêm.
(3) Chế độ tiền lương, phụ cấp của cán bộ, công chức cấp xã: XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY.
Chính sách lao động, tiền lương được ban hành trong tháng 6/2023 (Hình từ internet)
Chính sách mới về tinh giản biên chế áp dụng từ ngày 20/7/2023
Ngày 03/6/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 29/2023/NĐ-CP quy định về tinh giản biên chế (có hiệu lực thi hành từ ngày 20/7/2023) với nhiều nội dung đáng chú ý, đơn cử như:
(1) 08 đối tượng bị tinh giản biên chế từ ngày 20/7/2023
Đối tượng bị tinh giản biên chế là cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, công chức cấp xã và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn trong các cơ quan hành chính được áp dụng chế độ, chính sách như công chức theo quy định của Chính phủ, nếu thuộc một trong các trường hợp sau: XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY
So với quy định hiện hành, Nghị định 29/2023/NĐ-CP đã bổ sung thêm các trường hợp tinh giản biên chế sau:
- Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức trong năm trước liền kề hoặc trong năm thực hiện tinh giản biên chế được xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ trở xuống, cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.
- Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức trong năm thực hiện xét tinh giản biên chế có tổng số ngày nghỉ làm việc bằng hoặc cao hơn số ngày nghỉ tối đa do ốm đau theo quy định tại khoản 1 Điều 26 Luật BHXH, có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh và của cơ quan BHXH chi trả trợ cấp ốm đau theo quy định hiện hành của pháp luật, cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.
(2) 05 chính sách tinh giản biên chế từ ngày 20/7/2023
05 chính sách tinh giản biên chế từ ngày 20/7/2023 bao gồm:
- Chính sách tinh giản biên chế 1: Chính sách nghỉ hưu trước tuổi.
- Chính sách tinh giản biên chế 2: Chính sách chuyển sang làm việc tại các tổ chức không hưởng lương thường xuyên từ ngân sách nhà nước.
- Chính sách tinh giản biên chế 3: Chính sách thôi việc.
- Chính sách tinh giản biên chế 4: Chính sách nghỉ hưu trước tuổi đối với cán bộ, công chức cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã có tuổi thấp hơn tối đa đủ 10 tuổi và thấp hơn tối thiểu trên 05 tuổi so với tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.
- Chính sách tinh giản biên chế 5: Chính sách đối với đối tượng tinh giản biên chế dôi dư do sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã nghỉ từ khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền đến trước thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp.
05 chính sách tinh giản biên chế trên được áp dụng từ ngày 20/7/2023 đến hết ngày 31/12/2030. 
Nguồn: thuvienphapluat.vn

  PRINT     BACK
 Áp dụng thuế suất thuế xuất khẩu thấp hơn đối với các mặt hàng trong nước đã sản xuất đủ nhu cầu
 Bộ Công Thương chứng nhận đăng ký hoạt động kiểm định
 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 10/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP
 Chỉ đạo mới nhất lộ trình cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27
 Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ giữa tháng 6/2023
 Hướng dẫn khai, nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu từ 15/7/2023
 10 điểm mới Nghị định 30/2023/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ đăng kiểm
 Biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi mới áp dụng từ 15/7/2023
 Bộ Công Thương gia hạn thời hạn ban hành quyết định điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm cáp thép dự ứng lực từ Ma-lai-xi-a, Vương quốc Thái Lan và Cộng hòa nhân dân Trung Hoa
 Bộ Công Thương ban hành Quyết định Kết quả rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc NR01.AD0
 Đề xuất cấp và quản lý biển số xe theo số định danh của chủ xe từ 01/7/2023
 Mọi thủ tục đăng ký xe đều phải được kê khai online từ 01/7/2023 (Đề xuất)
 Hướng dẫn nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động nước ngoài 6 tháng đầu năm 2023 tại TPHCM
 Tổng cục Thuế hướng dẫn lập hóa đơn giảm thuế GTGT 8% của năm 2022
 Thép dây không gỉ dạng tròn của Việt Nam không lẩn tránh thuế chống bán phá giá của Hoa Kỳ


© Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại – Bộ Công Thương ( VITIC)
Giấy phép của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền Thông số 56/GP-TTDT

Địa chỉ: Phòng 605, tầng 6, tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại:(04) 39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312

Email: Asem@vtic.vn; Asemconnectvietnam@gmail.com
Ghi rõ nguồn "AsemconnectVietnam.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25710977847