Thứ hai, 29-4-2024 - 3:39 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Tình hình kinh tế Trung Quốc tháng 3/2024 

 Chủ nhật, 31-3-2024

AsemconnectVietnam - Lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc tăng trưởng trở lại khi điều kiện ổn định; Thương mại tháng 1-tháng 2/2024 tăng vượt dự báo; Giá tiêu dùng tăng vọt theo mùa Tết Nguyên đán.

Thương mại tháng 1-tháng 2/2024 tăng vượt dự báo
Tăng trưởng xuất nhập khẩu của Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 2/2024 cao hơn dự báo, cho thấy thương mại toàn cầu đang chuyển hướng tích cực.
Dữ liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc trong hai tháng cao hơn 7,1% so với một năm trước, vượt qua cuộc thăm dò của Reuters dự kiến sẽ tăng 1,9%. Nhập khẩu tăng 3,5%, so với dự báo tăng trưởng 1,5% của cuộc thăm dò ý kiến.
Xuất khẩu đã tăng 2,5% và với tốc độ nhanh hơn nhiều trong tháng 12/2023, nhờ sự phục hồi theo chu kỳ trong nhu cầu tiêu dùng ở nước ngoài đối với chất bán dẫn và điện tử.
Cơ quan hải quan công bố dữ liệu thương mại kết hợp giữa tháng 1 và tháng 2 để giải quyết những thay đổi thời gian của Tết Nguyên đán, năm nay rơi vào tháng 2.
Thủ tướng Trung Quốc đã công bố mục tiêu tăng trưởng kinh tế đầy tham vọng vào năm 2024 là khoảng 5% và hứa sẽ chuyển đổi mô hình phát triển của đất nước, vốn phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu hàng hóa thành phẩm và dư thừa công suất công nghiệp.
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã phải vật lộn với mức tăng trưởng dưới mức trung bình trong năm qua trong bối cảnh khủng hoảng tài sản và khi người tiêu dùng ngừng chi tiêu, các công ty nước ngoài thoái vốn, các nhà sản xuất chật vật tìm người mua và chính quyền địa phương phải đối mặt với gánh nặng nợ khổng lồ.
Các nhà hoạch định chính sách đã cam kết triển khai các biện pháp tiếp theo để giúp thúc đẩy tăng trưởng sau khi các biện pháp được thực hiện kể từ tháng 6 chỉ có tác dụng khiêm tốn, nhưng các nhà phân tích cảnh báo rằng năng lực tài chính của Bắc Kinh hiện rất hạn chế.
Nhiều nhà phân tích lo ngại rằng Trung Quốc có thể bắt đầu theo đuổi tình trạng trì trệ kiểu Nhật Bản vào cuối thập kỷ này trừ khi các nhà hoạch định chính sách thực hiện các bước định hướng lại nền kinh tế theo hướng tiêu dùng hộ gia đình và phân bổ nguồn lực theo thị trường.
Thặng dư thương mại của Trung Quốc tăng lên 125,16 tỷ USD, so với dự báo là 103,7 tỷ USD trong cuộc thăm dò và 75,3 tỷ USD vào tháng 12/2023.
Giá tiêu dùng tăng vọt theo mùa Tết Nguyên đán
Giá tiêu dùng của Trung Quốc tăng lần đầu tiên sau sáu tháng do chi tiêu tăng trong thời gian Tết Nguyên đán.
Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 0,7% so với cùng kỳ trong tháng 2/2024, vượt qua dự báo tăng 0,3% của các nhà kinh tế trong cuộc thăm dò của Reuters.
Theo báo cáo của Cơ quan quản lý dữ liệu về giá cả hàng hóa (FAO), giá tiêu dùng tăng so với cùng kỳ năm ngoái cũng cao nhất trong 11 tháng, nhờ tăng giá một số mặt hàng thực phẩm quan trọng như thịt lợn và rau tươi, cũng như hoạt động du lịch trong bối cảnh cao điểm dịp Tết Nguyên đán vào tháng 2.
Sự phục hồi trở lại vùng tích cực trái ngược với mức giảm 0,8% trong tháng 1/2024, mức giảm mạnh nhất trong hơn 14 năm, do cơ sở thống kê cao hơn vào tháng 1/2023 khi Tết Nguyên đán đến sớm hơn trong tháng đó và thúc đẩy chi tiêu.
Trong khi các chỉ số gần đây khác, chẳng hạn như số liệu thương mại mạnh hơn nhiều so với dự kiến, cho thấy sự cải thiện ở một số bộ phận của nền kinh tế, thì các nhà phân tích cảnh báo rằng khả năng phục hồi toàn diện vẫn chưa xuất hiện.
Zhiwei Zhang, chủ tịch kiêm nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, cho biết: “Còn quá sớm để kết luận rằng giảm phát ở Trung Quốc đã kết thúc. Nhu cầu trong nước vẫn còn khá yếu. Doanh số bán căn hộ mới vẫn chưa ổn định”.
Vào tháng 2 năm nay, CPI đã tăng 1,0% so với tháng trước, vượt xa mức tăng 0,3% trong tháng 1 và dự báo tăng trưởng 0,7% của các nhà kinh tế.
Nhưng chỉ số giá sản xuất (PPI) đã giảm 2,7% so với một năm trước đó vào tháng 2 so với mức giảm 2,5% của tháng trước. Tốc độ này nhanh hơn dự báo giảm 2,5% trong cuộc thăm dò của Reuters. Giá sản xuất đã giảm hơn 1 năm rưỡi.
Nguy cơ giảm phát do nhu cầu tiếp tục yếu vẫn là một trong những lực cản chính đối với tăng trưởng chung của Trung Quốc.
Từ tháng 1 đến tháng 2, CPI không thay đổi so với một năm trước, với giá thực phẩm giảm 3,4% và giá phi thực phẩm giảm 0,9%.
Dòng chảy thương mại quốc tế yếu, đầu tư trong nước giảm và nợ chính quyền địa phương cao càng làm suy giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Các nhà hoạch định chính sách đã cam kết đưa ra các biện pháp mới, hứa hẹn giải phóng “lực lượng sản xuất mới”.
Người đứng đầu ngân hàng trung ương Trung Quốc ngày 13/3 cho biết có khả năng cắt giảm lượng tiền mặt mà các ngân hàng thương mại dành làm dự trữ, sau khi cắt giảm 50 điểm cơ bản trong yêu cầu tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của các ngân hàng vào tháng 1, mức lớn nhất trong hai năm.
Thủ tướng Trung Quốc ngày 12/3 đã công bố mục tiêu tăng trưởng kinh tế đầy tham vọng khoảng 5%, mặc dù các nhà kinh tế cho biết mục tiêu này sẽ khó đạt được hơn do quá trình phục hồi sau COVID-19. Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã dự đoán tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc sẽ giảm xuống 4,6% từ mức 5,2% vào năm 2023.
Thủ tướng cũng đặt mục tiêu lạm phát năm 2024 là 3%, phù hợp với mục tiêu đặt ra từ năm 2015. Giá tiêu dùng tăng 0,2% trong năm ngoái, không đạt mục tiêu của chính phủ.
Các nhà kinh tế tại UBS cho biết trong một báo cáo nghiên cứu tuần này: “Chúng tôi chỉ mong đợi sự phục hồi khiêm tốn về lạm phát CPI và PPI mặc dù mục tiêu lạm phát CPI là 3% và sự suy thoái tài sản sâu hơn có thể gây ra rủi ro giảm phát lớn hơn”.
Lợi nhuận công nghiệp tăng trưởng trở lại khi điều kiện ổn định
Dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho thấy lợi nhuận tại các công ty công nghiệp của Trung Quốc cao hơn trong những tháng đầu năm, củng cố các dấu hiệu cho thấy sự phục hồi kinh tế đang đạt được lực kéo bất chấp tình trạng trì trệ kéo dài trong lĩnh vực bất động sản.
Lợi nhuận tại các công ty công nghiệp của Trung Quốc đã tăng 10,2% trong hai tháng đầu năm so với một năm trước đó, sau khi lợi nhuận giảm 2,3% trong cả năm 2023.
Sự gia tăng này xuất hiện sau các chỉ số lạc quan hồi đầu tháng 3 cho thấy sự ổn định ở nền kinh tế lớn nhất châu Á. Nhưng lợi ích chung vẫn bị hạn chế bởi sự mong manh dai dẳng trên thị trường bất động sản Trung Quốc.
Lynn Song, nhà kinh tế trưởng của Greater China tại ING, cho biết: “Sau bất ngờ tăng trưởng đối với sản xuất công nghiệp vào đầu năm, sự phục hồi hơn nữa của lợi nhuận công nghiệp sẽ gửi một tín hiệu khác rằng chúng ta thực sự đang chứng kiến sự phục hồi dần dần sau khi chạm đáy vào năm ngoái. Nếu sự phục hồi của ngành sản xuất tiếp tục, nó sẽ góp phần đạt được mục tiêu tăng trưởng năm 2024, nhưng vẫn cần nhiều chính sách hỗ trợ hơn để duy trì đà tăng trưởng và phục hồi.”
Dữ liệu cho thấy các công ty nhà nước ghi nhận mức tăng thu nhập 0,5% trong tháng 1 đến tháng 2, các công ty nước ngoài đạt mức tăng 31,2% trong khi các công ty thuộc khu vực tư nhân ghi nhận mức tăng 12,7%.
Zhou Maohua, nhà phân tích tại Ngân hàng Everbright Trung Quốc, kỳ vọng thu nhập công nghiệp sẽ tiếp tục tăng, nhưng cho biết triển vọng của chúng có thể bị ảnh hưởng do triển vọng nhu cầu toàn cầu không chắc chắn, biến động giá năng lượng và các hàng hóa khác cũng như sự gián đoạn chuỗi cung ứng do xung đột địa chính trị.
Sự phục hồi trên diện rộng của nhu cầu nội địa của Trung Quốc cũng vẫn còn được chờ đợi.
Cục thống kê Trung Quốc công bố dữ liệu tổng hợp trong hai tháng đầu năm để loại bỏ những sai lệch do thời điểm Tết Nguyên đán thay đổi.
Con số lợi nhuận công nghiệp bao gồm các công ty có doanh thu hàng năm ít nhất 20 triệu nhân dân tệ (2,78 triệu USD) từ hoạt động chính của họ.
N.Nga
Nguồn: VITIC/Reuters

  PRINT     BACK

© Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại – Bộ Công Thương ( VITIC)
Giấy phép của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền Thông số 56/GP-TTDT

Địa chỉ: Phòng 605, tầng 6, tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại:(04) 39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312

Email: Asem@vtic.vn; Asemconnectvietnam@gmail.com
Ghi rõ nguồn "AsemconnectVietnam.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25710979966