Thứ hai, 29-4-2024 - 19:9 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Doanh số bán lẻ tháng 11/2023 của Úc tăng mạnh nhất trong hai năm 

 Thứ ba, 23-1-2024

AsemconnectVietnam - Dữ liệu từ Cục Thống kê Úc (ABS) cho thấy, doanh số bán lẻ tháng 11/2023 của Úc tăng mạnh nhất trong hai năm do người mua sắm tận dụng đợt giảm giá Black Friday, mặc dù các nhà phân tích nghi ngờ chi tiêu có thể được đẩy lên trước và mức tăng có thể đảo ngược trong tháng 12/2023.

Doanh số bán lẻ tăng 2% so với tháng 10, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 11/2021, lên 36,51 tỷ đô la Úc (24,54 tỷ USD). Các nhà phân tích kỳ vọng tăng 1,2%, trong khi tháng 10 điều chỉnh giảm 0,4% .
Doanh số bán hàng tăng 2,2% so với một năm trước đó, một con số chậm chạp so với tỷ lệ bùng nổ hàng năm sau đại dịch là 19% vào giữa năm 2022, do lãi suất cao và áp lực chi phí sinh hoạt đè nặng lên thu nhập hộ gia đình.
Robert Ewing, người đứng đầu bộ phận thống kê kinh doanh của ABS, cho biết: “Doanh số bán hàng vào ngày Black Friday một lần nữa lại đạt thành công lớn trong năm 2023, khi các nhà bán lẻ bắt đầu thời gian khuyến mại sớm hơn và kéo dài thời gian khuyến mại hơn so với những năm trước. Sự gia tăng mạnh mẽ cho thấy người tiêu dùng đã hạn chế chi tiêu tùy ý trong tháng 10 để tận dụng các khoản giảm giá trong tháng 11. Người mua hàng cũng có thể đã đưa ra một số chi tiêu Giáng sinh thường diễn ra vào tháng 12.”
Lãi suất đã tăng 425 điểm cơ bản lên mức cao nhất trong 12 năm là 4,35% kể từ tháng 5/2022, nhưng chi tiêu của người tiêu dùng, mặc dù đang chậm lại so với tốc độ tăng trưởng hai con số, nhưng vẫn kiên cường nhờ giá nhà tăng, dân số tăng và tiết kiệm.
Báo cáo tháng 11 cho thấy doanh số bán hàng được thúc đẩy bởi hàng hóa tùy ý, với chi tiêu cho các mặt hàng gia dụng tăng 7,5%, đảo ngược mức giảm 1% của tháng trước. Người tiêu dùng cũng chi nhiều hơn cho các cửa hàng bách hóa, quần áo và giày dép, tăng lần lượt 4,2% và 2,7%.
Ngân hàng Dự trữ Úc có thể sẽ xem xét kết quả doanh số bán lẻ tháng 11, đã lưu ý trong biên bản tháng 12/2023 rằng doanh số ngày Black Friday đã làm sai lệch mô hình chi tiêu theo mùa thông thường.
Một cuộc khảo sát của ANZ cho thấy niềm tin của người tiêu dùng đã tăng lên mức cao nhất trong gần một năm vào đầu năm 2024, với niềm tin của các chủ nhà tăng mạnh khi giá nhà tăng và lãi suất có thể đạt đỉnh.
N.Nga
Nguồn: VITIC/Reuters
 

  PRINT     BACK

© Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại – Bộ Công Thương ( VITIC)
Giấy phép của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền Thông số 56/GP-TTDT

Địa chỉ: Phòng 605, tầng 6, tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại:(04) 39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312

Email: Asem@vtic.vn; Asemconnectvietnam@gmail.com
Ghi rõ nguồn "AsemconnectVietnam.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25710997409