Thứ hai, 29-4-2024 - 23:45 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Dự báo tình hình thương mại và chuỗi cung ứng thế giới 

 Thứ năm, 21-12-2023

AsemconnectVietnam - Thương mại khởi sắc sau thời gian khắc nghiệt của thời tiết, nhưng mọi thứ sẽ không còn được như trước đây.

Khối lượng thương mại phục hồi khiêm tốn mặc dù nhu cầu toàn cầu chậm chạp.
Dự báo thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ tăng 2,5% trong năm tới, tụt hậu so với GDP toàn cầu. Tuy nhiên, sự gia tăng tăng trưởng này phần lớn là do cơ sở so sánh thấp hơn chứ không phải do sự phục hồi mạnh mẽ của nhu cầu trên toàn cầu.
Theo đánh giá kinh tế, có thể thấy tiềm năng nhu cầu đối với hàng hóa ở Bắc Mỹ, Nam Mỹ và Châu Âu sẽ bị hạn chế.
Cùng với những cú sốc về nguồn cung, chẳng hạn như sự chậm trễ trong vận chuyển container do các sự kiện thời tiết khắc nghiệt như hạn hán đang diễn ra ở Kênh đào Panama - và mối đe dọa đình công đang diễn ra tại các cảng của Hoa Kỳ, có thể thấy hiện không thể có động lực thương mại đáng kể nào.
Tuy nhiên, thương mại nội Á được dự đoán sẽ vượt trội so với mức trung bình toàn cầu.
Sở dĩ thương mại nội Á được đánh giá là sẽ vượt trội bởi có sự dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc và thương mại trung gian mạnh mẽ.
Tuy nhiên, dự báo này là trong trường hợp không có bất kỳ biến động lớn nào trên mặt trận địa chính trị trong khu vực.
Giá cước container thấp hơn sẽ hoàn toàn thành hiện thực vào năm 2024, gây áp lực lên các hãng vận tải nhưng lại là yếu tố tích cực cho các chủ hàng và thương mại hàng hóa.
Theo dữ liệu của UNCTAD, giá cước vận tải cao chưa từng có đã làm tăng giá tiêu dùng của các sản phẩm đóng container, như đồ nội thất, dệt may và điện tử, lên hơn 10% vào đầu năm 2022. Sau khi sụt giảm dần dần, giá cước container giao ngay trên các tuyến thương mại lớn nhất thế giới đã giảm xuống dưới mức trung bình trước đại dịch vào năm 2023.
Hầu hết các mức thuế cao, cố định của các hợp đồng có thời hạn hiện cũng đã hết hạn.
Điều này đã dẫn đến việc chi phí vận chuyển tăng trước đó đã không còn nữa mặc dù lạm phát chung đã tăng hai con số trong thời gian đó.
Trong nhiều trường hợp, chi phí vận chuyển từ cảng tới cảng đã giảm xuống dưới mức trước đó. Giá cước vận tải chìm ảnh hưởng nặng nề đến hiệu suất của các hãng tàu container trong bối cảnh chi phí vận hành cao hơn.
Tuy nhiên sẽ không dễ dàng trong việc chuyển chi phí này cho khách hàng trên thị trường hiện tại.
Điều này có nghĩa là một số hãng tàu container sẽ phải đối mặt với một năm đầy thử thách với lợi nhuận đang có xu hướng giảm.
Đồng thời, điều này cũng khiến giao dịch trở nên hấp dẫn hơn đối với các chủ hàng so với các năm trước và phụ phí (CO2) sẽ không thay đổi điều đó.
Châu Âu sẽ cùng Mỹ đa dạng hóa nhập khẩu vào năm 2024
Tăng trưởng thương mại yếu trong năm nay cũng dẫn đến độ mở thương mại giảm sau nhiều năm ổn định.
Điều này có thể chỉ ra sự khởi đầu của quá trình phi toàn cầu hóa.
Tuy nhiên, các chỉ số này không ổn định và sự yếu kém của nền kinh tế toàn cầu thường dẫn đến độ mở thấp hơn.
Mặc dù vậy độ mở thương mại dự báo sẽ tiếp tục giảm trong suốt năm 2024.
Việc đa dạng hóa nhập khẩu của các thị trường tiên tiến là xu hướng khó có thể đảo ngược vào năm 2024.
Các thị trường tiên tiến đang dần mở rộng nhập khẩu trong những năm gần đây do rủi ro địa chính trị và các vấn đề về chuỗi cung ứng đã khiến các doanh nghiệp phải phòng ngừa rủi ro.
Điều này chủ yếu dẫn đến việc giảm tỷ trọng nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc sang Mỹ nhưng vẫn chưa phổ biến ở châu Âu.
Với những rủi ro địa chính trị vẫn còn đáng kể vào năm 2024, kỳ vọng về xu hướng này vẫn tiếp tục diễn ra khi các thị trường châu Á khác sẽ giành được thị phần.
CK
Nguồn: VITIC/think.ing.com

  PRINT     BACK

© Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại – Bộ Công Thương ( VITIC)
Giấy phép của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền Thông số 56/GP-TTDT

Địa chỉ: Phòng 605, tầng 6, tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại:(04) 39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312

Email: Asem@vtic.vn; Asemconnectvietnam@gmail.com
Ghi rõ nguồn "AsemconnectVietnam.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25711002342