Thứ hai, 29-4-2024 - 13:46 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Những thách thức đối với khoa học khí hậu và an ninh năng lượng 

 Thứ sáu, 26-5-2023

AsemconnectVietnam - Trong khi khoa học khí hậu kêu gọi hành động khẩn cấp để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C, thì những lo ngại về an ninh năng lượng sẽ làm tăng thêm sự phức tạp cho mục tiêu giảm lượng khí thải trên toàn cầu về mức 0.

Các chính phủ và doanh nghiệp nên tìm ra một lộ trình phù hợp nhất với họ, đặt ra các mục tiêu tạm thời, báo cáo tiến độ so với các mục tiêu này và đầu tư sớm với tư duy dài hạn.
Một năm liên quan nhiều đến an ninh năng lượng, chuyển đổi năng lượng và biến đổi khí hậu
Căng thẳng Nga-Ukraine – và hậu quả là cuộc khủng hoảng năng lượng – đã làm phức tạp thêm cuộc thảo luận xung quanh quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu và biến đổi khí hậu.
Chủ đề an ninh năng lượng sẽ tiếp tục quan trọng đối với các nhà hoạch định chính sách, những người ra quyết định của công ty và các nhà đầu tư khi họ lên kế hoạch cho con đường hướng tới một thế giới với lượng khí thải bằng 0.
Nhưng Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) cho biết các lộ trình dẫn đến số không ròng đang trở nên phức tạp hơn, với những lời kêu gọi hành động ngay lập tức và táo bạo ngày càng lớn hơn mỗi năm.
Hơn một năm sau khi xảy ra xung đột, và dựa trên báo cáo được công bố gần đây của IPCC, chúng ta xem xét ý nghĩa của khoa học về biến đổi khí hậu đối với nền kinh tế toàn cầu, an ninh năng lượng có tác dụng như thế nào và điều đó có ý nghĩa gì đối với quá trình chuyển đổi năng lượng trên toàn thế giới.
Báo cáo của IPCC cho thấy mối lo ngại gia tăng về rủi ro khí hậu
IPCC, một cơ quan liên chính phủ của Liên Hợp Quốc, được coi là nguồn đánh giá khoa học có thẩm quyền nhất về biến đổi khí hậu.
Trong tháng 3/2023, tổ chức này đã phát hành Báo cáo tổng hợp của chu kỳ đánh giá thứ 6.
Báo cáo này không chỉ cung cấp phân tích toàn diện về khoa học khí hậu mà còn đưa ra các khuyến nghị cho các nhà hoạch định chính sách. Một số thông điệp chính của báo cáo này bao gồm:
Thế giới đã đạt mức nóng lên 1,1 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp, dẫn đến những tác động bất lợi chưa từng thấy trong lịch sử loài người.
Điều này cho thấy cánh cửa để hạn chế sự nóng lên toàn cầu trong phạm vi tăng 1,5 độ C đang nhanh chóng đóng lại.
Nhưng may mắn là đến nay cánh cửa này vẫn còn mở, và để đạt được điều đó, tất cả các thành phần kinh tế trên toàn thế giới cần phải tham gia vào các hành động nhanh chóng và mạnh mẽ để giảm phát thải.
Lần đầu tiên trong lịch sử của mình, IPCC kết luận rằng thế giới đã có quá nhiều sản lượng nhiên liệu hóa thạch không suy giảm.
Theo báo cáo, cơ sở hạ tầng nhiên liệu hóa thạch không suy giảm hiện tại đã đủ lớn để làm cạn kiệt 500 gigatonnes (Gt) ngân sách carbon của thế giới – tổng lượng carbon dioxide (CO2) được phép thải ra nếu chúng ta muốn giữ cho sự nóng lên toàn cầu trong vòng 1,5 độ C với 50% khả năng thành công.
Báo cáo cũng cho thấy rằng đầu tư hiện tại vào nhiên liệu hóa thạch vẫn vượt quá đầu tư cho thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu.
Điều này có thể gây thêm áp lực cho các cuộc đàm phán nhằm giảm dần việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại COP28 năm nay, cũng như gây thêm áp lực cho các công ty có dấu chân nhiên liệu hóa thạch lớn trong việc khử cacbon nhanh hơn.
Giống như báo cáo năm ngoái, IPCC nhấn mạnh vai trò thiết yếu của việc loại bỏ carbon dioxide (CDR), cũng như thu hồi và lưu trữ carbon (CCS), trong việc giảm lượng khí thải toàn cầu.
Có sự khác biệt giữa hai điều này: mặc dù cả CDR (ví dụ: trồng rừng, thu hồi không khí trực tiếp, năng lượng sinh học với CCS, v.v.) và CCS đều liên quan đến việc thu giữ CO2 và lưu trữ chúng dưới lòng đất, CDR dẫn đến giảm phát thải ròng nhưng CCS thì không vì nó chỉ thu được lượng khí thải bổ sung từ các hoạt động kinh tế.
Tuy nhiên, cả hai phương pháp đều được nhấn mạnh trong báo cáo của IPCC.
Báo cáo nhấn mạnh rằng CDR sẽ rất cần thiết kể từ bây giờ để đưa lượng khí thải toàn cầu về mức 0 ròng và CCS rất quan trọng trong việc cắt giảm lượng khí thải từ nhiên liệu hóa thạch và khu vực công nghiệp.
Có nhiều cách để đưa lượng khí thải toàn cầu về mức 0
IPCC đã đánh giá khoảng một trăm con đường khoa học nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C vào năm 2100.
Như vậy có thể có nhiều con đường tùy thuộc vào các tùy chọn công nghệ khác nhau.
Các tùy chọn công nghệ chính là:
Kịch bản về 0 ròng của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vào năm 2050 thường được coi là kịch bản hoặc lộ trình chuẩn.
So với các kịch bản khác, nó ít phụ thuộc vào các công nghệ CCS và CDR hơn và phụ thuộc nhiều hơn vào hiệu quả năng lượng, năng lượng tái tạo và hydro.
Tuy nhiên, vẫn cần một lượng đáng kể CCS và CDR để đạt được mục tiêu bằng 0 ròng.
Trên thực tế, hầu như không có kịch bản nào thực hiện được nếu không có những công nghệ này và những kịch bản dựa vào mức tăng hiệu suất năng lượng phi thường dường như khó thành hiện thực.
Cho dù họ chọn con đường nào, các nhà hoạch định chính sách, những người ra quyết định của công ty và các nhà đầu tư nên hành động nhanh chóng.
Mặc dù mục tiêu về 0% ròng vào năm 2050 dường như còn rất xa vời, nhưng nó chuyển thành mục tiêu giảm phát thải 50-60% vào năm 2030.
Điều đó sắp xảy ra, do thời gian thực hiện các chương trình giảm phát thải nghiêm trọng còn dài.
Hành động nhanh chóng cũng hiệu quả về chi phí. IPCC kết luận rằng “các lộ trình giảm thiểu với việc giảm phát thải sớm thể hiện chi phí giảm thiểu cao hơn trong ngắn hạn nhưng mang lại lợi ích lâu dài cho nền kinh tế so với các lộ trình chuyển đổi bị trì hoãn”.
Báo cáo cũng gợi ý rằng thực hiện hành động giảm thiểu sớm hơn có thể dẫn đến GDP dài hạn cao hơn so với việc đạt được mức độ nóng lên toàn cầu tương tự vào năm 2100 với hành động sớm yếu hơn.
…nhưng những điều không chắc chắn chính khiến việc dự đoán lộ trình tối ưu trở nên khó khăn
Người ta có thể nghĩ rằng việc đạt được một nền kinh tế với lượng khí thải bằng 0 chỉ đơn giản là vấn đề triển khai 'tập hợp đúng' các công nghệ nêu trên và các chính sách hỗ trợ chúng.
Tuy nhiên điều đó phức tạp hơn nhiều do những bất ổn chính sẽ thúc đẩy các hệ thống năng lượng và nền kinh tế trong tương lai của chúng ta:
Nhiên liệu hóa thạch sẽ đóng vai trò gì trong nền kinh tế với lượng khí thải bằng 0?
Nếu nhiên liệu hóa thạch tiếp tục đóng một vai trò quan trọng, chúng ta sẽ dựa nhiều hơn vào CCS và CDR.
Nếu nhiên liệu hóa thạch phần lớn bị loại bỏ, hệ thống năng lượng sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào năng lượng tái tạo và nhiên liệu tổng hợp như hydro.
Điện hạt nhân sẽ đóng vai trò gì trong nền kinh tế với lượng khí thải bằng 0?
Nếu những đột phá công nghệ như lò phản ứng cỡ mô-đun nhỏ và phản ứng tổng hợp hạt nhân xuất hiện, năng lượng hạt nhân có thể đóng vai trò lớn hơn nhiều trong hệ thống năng lượng tương lai.
Đây cũng có thể là một động lực thúc đẩy hydro được tạo ra từ năng lượng hạt nhân thay vì năng lượng từ năng lượng tái tạo (hydro màu tím thay vì hydro màu xanh lá cây).
CCS có thể sẽ đóng một vai trò hạn chế hơn trong một hệ thống như vậy.
Liệu sẽ có sự thay đổi ngành lớn trong các nền kinh tế trên toàn thế giới?
Quy mô của các ngành sử dụng nhiều năng lượng là rất quan trọng.
Nếu các quốc gia thuê cơ sở sản xuất thép, nhôm, xi măng, nhựa, hóa chất hoặc phân bón ở các nước khác, thì vai trò của cả nhiên liệu hóa thạch, CCS và hydro có thể nhỏ hơn.
Mặt khác, họ sẽ vẫn muốn sử dụng những sản phẩm này thông qua nhập khẩu nên quốc gia hoặc khu vực xuất khẩu có thể cần phải phụ thuộc nhiều hơn vào những công nghệ này.
Các nền kinh tế sẽ dựa trên các nguyên tắc tuần hoàn như thiết kế lại, tái sử dụng và tái chế các sản phẩm và vật liệu ở mức độ nào?
Ví dụ, hydro (thay vì than đá) có thể là nguồn năng lượng chính để sản xuất thép.
Và việc tái chế thép có thể được thực hiện trong các lò luyện chạy bằng năng lượng tái tạo hoặc năng lượng hạt nhân thay vì chạy bằng than hoặc khí đốt.
Cuối cùng, việc tái sử dụng thép có thể làm giảm nhu cầu về thép nguyên chất.
Bức tranh năng lượng quốc tế sẽ như thế nào?
Ví dụ, liệu một thị trường hydro quốc tế mạnh mẽ có xuất hiện, nơi châu Âu có thể nhập khẩu từ các khu vực có chi phí sản xuất thấp hơn (như Mỹ, Úc hoặc Trung Đông)?
Và nếu vậy, hydro đó sẽ có màu xanh lá cây (do sự thúc đẩy của năng lượng tái tạo) hay màu xanh lam (do sự thúc đẩy của CCS)?
Những cân nhắc về quyền tự chủ chiến lược sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế và hệ thống năng lượng trong tương lai của chúng ta ở mức độ nào?
Có thể có lợi khi sản xuất năng lượng ở những quốc gia có quy trình rẻ nhất và sạch nhất, nhưng điều đó có khả năng xảy ra khi các quốc gia muốn trở nên tự cung tự cấp hơn không?
Tất cả những điều này làm cho việc vạch ra con đường hướng tới một nền kinh tế bằng không ròng trở nên vô cùng phức tạp.
Trong trung hạn đến năm 2030, nhiều năng lượng tái tạo, điện khí hóa, tiết kiệm năng lượng và CCS dường như là những lựa chọn không thể hối tiếc, ít nhất là một cách tiếp cận thực tế và tiết kiệm chi phí để giảm lượng khí thải.
Từ năm 2030 trở đi, con đường vẫn cần được khám phá và đòi hỏi sự linh hoạt hơn đối với công nghệ khí hậu và thực thi chính sách.
Những lo ngại về an ninh năng lượng cũng đã làm tăng thêm sự phức tạp
Năm 2022 là một năm đặc biệt đối với biến đổi khí hậu, khi thế giới cho chúng ta thấy qua vấn đề căng thẳng Nga-Ukraine rằng an ninh năng lượng vẫn cần đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang mức phát thải ròng bằng 0.
Do nhu cầu đảm bảo cung cấp năng lượng ngắn hạn, nhiều chính phủ tạm thời chuyển sang sử dụng nhiên liệu hóa thạch không phải của Nga để cung cấp năng lượng cho các hoạt động kinh tế.
Ví dụ, một số quốc gia ở châu Âu, bao gồm Đức và Hà Lan, đã phải hoãn đóng cửa các nhà máy nhiệt điện than.
Trung Quốc và Ấn Độ đang tăng cường sản xuất than từ các nhà máy hiện có để họ có thêm LNG xuất khẩu sang châu Âu với mức giá hấp dẫn.
Trung Quốc thậm chí đang đầu tư mạnh vào các nhà máy nhiệt điện than mới.
Và do sự hỗn loạn của giá năng lượng, các chính phủ trên toàn thế giới đã cung cấp hơn 1 tỷ USD trợ cấp nhiên liệu hóa thạch, mức cao nhất từ trước đến nay và gần gấp đôi số tiền vào năm 2022.
Do đó, trong lĩnh vực năng lượng, lượng khí thải toàn cầu từ sản xuất điện đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2022.
Tuy nhiên, năm 2022 cũng cho chúng ta thấy các chính phủ đã nỗ lực hơn nữa để đầu tư vào năng lượng tái tạo, tạo điều kiện thay đổi cấu trúc trong hệ thống năng lượng nhằm đảm bảo an ninh năng lượng dài hạn thông qua năng lượng sạch.
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, công suất năng lượng tái tạo toàn cầu đã tăng 25% vào năm 2022, trong khi doanh số bán xe điện tăng gần 60%.
Sản lượng điện tái tạo toàn cầu được ước tính sẽ tăng khoảng 2.500 TWh từ năm 2022 đến năm 2025, vượt xa các nguồn khác, với tỷ lệ phát điện tái tạo tăng từ 29% lên 35%.
Sự phát triển gần như song song trong các ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch và năng lượng tái tạo truyền tải một thông điệp tích cực rằng các chính phủ thực sự đang liên kết an ninh năng lượng dài hạn với các kế hoạch chuyển đổi năng lượng của họ.
Nhưng trước khi một hệ thống năng lượng sạch toàn diện được thiết lập, nhiên liệu hóa thạch sẽ tiếp tục đóng vai trò là “một giải pháp khắc phục nhanh giá rẻ” bất cứ khi nào có sự cố xảy ra.
Điều đó sẽ thêm một yếu tố không chắc chắn liên tục vào sự phức tạp của các cuộc chiến chống biến đổi khí hậu – một yếu tố mà tất cả các chính phủ, công ty và nhà đầu tư đều cần phải xem xét.
Trong dài hạn hơn nữa, khái niệm an ninh năng lượng cũng sẽ phát triển khi các chính phủ chạy đua để đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu thô cho các công nghệ năng lượng sạch.
Điều này có thể dẫn đến các chính sách có lợi cho thị trường nội địa của một khu vực pháp lý, sau đó có thể dẫn đến việc tăng cường phi toàn cầu hóa các chuỗi cung ứng khử cacbon.
Chúng ta đã thấy một số điều này trong Đạo luật giảm lạm phát của Hoa Kỳ (IRA) và Đạo luật công nghiệp của EU, thậm chí còn phức tạp hơn trong cuộc chiến toàn cầu chống lại biến đổi khí hậu.
Bất chấp những phức tạp này, cả Hoa Kỳ và Châu Âu đang đặt nền kinh tế của họ trên con đường hướng tới mức phát thải ròng bằng không.
Mỹ: Khó thúc đẩy tham vọng khí hậu, nguy cơ đảo chiều
Hoa Kỳ đang trong thời kỳ có tham vọng xanh cao độ, với việc chính quyền Biden đã đặt mục tiêu giảm 50-52% lượng khí thải nhà kính so với mức của năm 2005, đạt được 100% điện sạch vào năm 2035 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Kể từ khi nhậm chức, chính quyền đã tham gia lại Thỏa thuận Paris, lấy lại vai trò tích cực của mình trong đàm phán khí hậu quốc tế và thông qua hai bộ luật quan trọng, Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng và IRA.
Với hàng trăm tỷ USD được lên kế hoạch chi để cải thiện cơ sở hạ tầng năng lượng sạch, khuyến khích sử dụng năng lượng sạch và thúc đẩy công nghệ các-bon thấp, Hoa Kỳ đã thu hút đầu tư tăng vọt dọc theo chuỗi giá trị năng lượng sạch.
Chính quyền Biden cũng đang đề xuất các tiêu chuẩn quy định chặt chẽ hơn, chẳng hạn như ô nhiễm ô tô, để không khuyến khích các hoạt động kinh tế phát thải cao.
Tham vọng xanh của chính quyền Biden sẽ có tác động sâu sắc đến quá trình chuyển đổi năng lượng ở Mỹ.
Người ta ước tính rằng riêng IRA, với các chính sách hiện tại, sẽ dẫn đến giảm 32-42% lượng khí thải so với mức năm 2005 vào năm 2030.
Nếu Quốc hội, các cơ quan quản lý liên bang và các bang đều thực hiện các chính sách tích cực, thì mức giảm có thể giảm sâu xuống 41- 51%.
Tuy nhiên, việc thực hiện các chính sách này đi kèm với những thách thức và thỏa hiệp.
Kể từ ngày đầu tiên trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Biden đã phải đối phó với một hành động cân bằng tế nhị giữa chính sách khí hậu và các cân nhắc về an ninh năng lượng/ổn định thị trường.
Sau khi tạm dừng cho thuê dầu khí liên bang vào năm 2021, Biden không chỉ tiếp tục cho thuê vào năm ngoái với lý do hạn chế nhập khẩu dầu của Nga, mà còn giải phóng 1 triệu thùng dầu mỗi ngày cho kho dự trữ chiến lược của Hoa Kỳ trong sáu tháng.
Tháng trước, Biden đã phê duyệt dự án khoan dầu Willow gây tranh cãi tại Khu bảo tồn Dầu khí Quốc gia ở Alaska - một dự án ước tính có thể sản xuất gần 600 triệu thùng dầu.
Đây là tất cả các ví dụ về những nỗ lực đã được chọn để đảm bảo an ninh năng lượng cùng với tất cả các chính sách khí hậu khác.
Thêm vào đó, không chắc liệu giai đoạn xanh này có tiếp tục hay không khi đất nước bước vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.
Nếu Quốc hội do Đảng Cộng hòa kiểm soát và nếu một tổng thống của Đảng Cộng hòa được bầu, thì IRA có thể có nguy cơ bị bãi bỏ.
Điều này có thể làm gián đoạn và trì hoãn quá trình chuyển đổi năng lượng của Hoa Kỳ, mặc dù một số lĩnh vực năng lượng sạch, chẳng hạn như CCS và hydro xanh, vẫn có thể nhận được sự hỗ trợ của lưỡng đảng từ các kênh khác.
EU mở rộng lộ trình định giá carbon để giảm phát thải
Trong chiến lược Fit-for-55 mới nhất của mình, Châu Âu đặt mục tiêu giảm 55% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030 so với mức của năm 1990, nhưng các lựa chọn chính sách khác nhau tùy theo lĩnh vực.
Trong khi ngành điện và các nhà sản xuất lớn thuộc Chương trình mua bán phát thải (EU-ETS), ngành giao thông vận tải, các nhà sản xuất nhỏ, môi trường xây dựng, nông nghiệp và sử dụng đất phải tuân theo Quy định chia sẻ nỗ lực (ESR) ở châu Âu.
Sự phân chia này và thực tế là EU-ETS bắt đầu vào năm 2005 và do đó không lấy năm 1990 làm cơ sở, dẫn đến các mục tiêu cắt giảm khác nhau.
Các lĩnh vực ETS phải giảm 62% lượng khí thải và 40% các lĩnh vực ESR, cả ở cấp độ châu Âu và so với cấp độ năm 2005.
Điều này làm tăng tới 55% mức giảm phát thải cho Châu Âu vào năm 2030 so với mức của năm 1990 (là năm chuẩn quốc tế).
EU-ETS là một chương trình giới hạn và giao dịch; nó là công cụ chính sách chính để giảm lượng khí thải carbon ở châu Âu và về mặt đó, nó khác với Hoa Kỳ dựa nhiều hơn vào các ưu đãi thuế.
Theo EU-ETS, tất cả những người sử dụng năng lượng nặng phải có một số lượng cho phép carbon tương đương với lượng khí thải hàng năm của họ.
Các khoản phụ cấp có thể được giao dịch và mỗi năm tổng số khoản cho phép (giới hạn) được giảm xuống để đảm bảo đạt được mục tiêu giảm.
Giá carbon điều chỉnh cho phù hợp. Theo gói Fit-for-55, mức giảm giới hạn hàng năm sẽ tăng từ 2,2% hiện tại lên 4,4%.
Do đó, giá carbon dường như đã tìm thấy mức cân bằng mới là €75-100 mỗi tấn carbon, tăng từ €25-30 mỗi tấn carbon trước khi giới thiệu gói Fit-for-55.
Những người ra quyết định của công ty có thể áp dụng các chiến lược khác nhau trong chương trình EU-ETS.
Những người đi đầu đầu tư mạnh vào các công nghệ và hành vi giảm carbon, thải ra ít carbon hơn và kết quả là tiết kiệm được lượng carbon cho phép.
Những người khác có thể áp dụng cách tiếp cận chờ xem và cần một lượng carbon tương đối lớn cho phép trong một thời gian dài hơn.
Đối với ESR, quy định dẫn đến các mục tiêu cắt giảm quốc gia cho các ngành tương ứng.
Các mục tiêu này mang tính ràng buộc và các quốc gia có thể bị trừng phạt nếu không đạt được. Lưu ý rằng cơ chế ETS không dẫn đến các mục tiêu ràng buộc cho các quốc gia thành viên.
Theo nghĩa đó, một số chính phủ châu Âu đưa ra các mục tiêu giảm CO2 quốc gia và các tòa án pháp lý giữ nguyên các mục tiêu đó.
Điều này có nghĩa là các quốc gia có thể đạt được mục tiêu quốc gia nhưng vẫn bị Ủy ban Châu Âu phạt nếu họ không đạt được mục tiêu cắt giảm trong các lĩnh vực của Chỉ thị Chia sẻ Nỗ lực.
Khí thải trong các lĩnh vực ETS phải được giữ bên ngoài các mục tiêu giảm thiểu quốc gia để phù hợp với các mục tiêu giảm thiểu carbon của quốc gia và châu Âu.
Bên cạnh các mục tiêu giảm phát thải này, EU sử dụng:
Tiêu chuẩn phát thải đối với khí F trong các thiết bị công nghiệp được sử dụng để ngăn chặn thiệt hại cho tầng ôzôn, nhưng cũng là khí nhà kính mạnh.
Các mục tiêu giảm phát thải khí mê-tan đáng chú ý nhất là trong ngành sản xuất và ngành dầu khí.
Chỉ thị Năng lượng Tái tạo (RED) đặt ra các mục tiêu cho năng lượng tái tạo và nhiên liệu tổng hợp như hydro ở cả cấp quốc gia và cấp ngành.
Chỉ thị Hiệu quả Năng lượng (EED) đặt ra các mục tiêu tiết kiệm năng lượng, cả ở cấp quốc gia và cấp ngành.
Chỉ thị về hiệu suất năng lượng của các tòa nhà (EPBD) đặt ra các tiêu chuẩn ràng buộc cho việc sử dụng năng lượng của các tòa nhà thông qua nhãn năng lượng.
Tiêu chuẩn khí thải đối với các phương thức vận tải như ô tô, xe tải, tàu thủy và máy bay.
Chỉ thị Báo cáo Phát triển Bền vững của Doanh nghiệp (CSRD) cung cấp các tiêu chuẩn báo cáo phát triển bền vững cho các công ty và nhà đầu tư.
Các quốc gia thành viên riêng lẻ tự xác định các chính sách và công cụ để đáp ứng các mục tiêu này.
Kết quả là, châu Âu có một loạt các khoản trợ cấp, thuế và quy định hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế phát thải bằng 0.
CK
Nguồn: VITIC/think.ing.com

  PRINT     BACK

© Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại – Bộ Công Thương ( VITIC)
Giấy phép của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền Thông số 56/GP-TTDT

Địa chỉ: Phòng 605, tầng 6, tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại:(04) 39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312

Email: Asem@vtic.vn; Asemconnectvietnam@gmail.com
Ghi rõ nguồn "AsemconnectVietnam.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25710991504