Chủ nhật, 5-5-2024 - 17:28 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Worldsteel: Nhu cầu thép dự kiến sẽ cải thiện 2,3% vào năm 2023 

 Thứ sáu, 28-4-2023

AsemconnectVietnam - Hiệp hội Thép Thế giới (worldsteel) công bố dự báo nhu cầu thép Triển vọng Ngắn hạn (SRO) cho năm 2023 và 2024. Worldsteel dự báo rằng trong năm 2023, nhu cầu thép sẽ phục hồi 2,3%, đạt 1.822,3 triệu tấn. Vào năm 2024 ở mức 1,7%, đạt 1.854,0 triệu tấn.

Sản xuất dự kiến sẽ dẫn đầu sự phục hồi, nhưng lãi suất cao sẽ tiếp tục đè nặng lên nhu cầu thép. Năm 2024, tăng trưởng dự kiến sẽ tăng tốc ở hầu hết các khu vực, nhưng dự kiến sẽ giảm tốc ở Trung Quốc.
Bình luận về triển vọng ngành thép, ông Máximo Vedoya, Chủ tịch Hội đồng Kinh tế của Worldsteel cho biết, “ Năm 2022, đà phục hồi của ngành thép sau đại dịch Covid-19 đã bị cản trở bởi lạm phát cao và lãi suất tăng, cùng với đó là căng thẳng Nga - Ukraine. Do đó, hoạt động của các ngành sử dụng thép sụt giảm rõ rệt trong quý 4/2022. Ngoài ra, ảnh hưởng của việc điều chỉnh nguồn cung đã dẫn đến nhu cầu thép giảm hơn dự kiến’’.
ông cho biết thêm: “Lạm phát dai dẳng và lãi suất cao ở hầu hết các nền kinh tế sẽ hạn chế sự phục hồi của nhu cầu thép vào năm 2023, bất chấp yếu tố tích cực như: Trung Quốc mở cửa trở lại, khả năng phục hồi của châu Âu trước khủng hoảng năng lượng và việc nới lỏng các nút thắt trong chuỗi cung ứng.”
Đối với năm 2023 và 2024, triển vọng ngành thép kỳ vọng được thúc đẩy bởi các khu vực bên ngoài Trung Quốc. Tuy nhiên, kỳ vọng thị trường thép phục hồi phải đối mặt với sự giảm tốc toàn cầu do mức tăng trưởng của Trung Quốc chậm lại về 0. Lạm phát kéo dài vẫn là một rủi ro có khả năng giữ lãi suất ở mức cao. Khi dân số Trung Quốc giảm và chuyển sang tăng trưởng dựa vào tiêu dùng, đóng góp của nước này vào tăng trưởng nhu cầu thép toàn cầu sẽ giảm đi.
Theo Worldsteel,tăng trưởng nhu cầu thép toàn cầu trong tương lai sẽ dựa vào động lực là các khoản đầu tư vào quá trình khử cacbon và các nền kinh tế mới nổi, chủ yếu ở châu Á, ngay cả khi nhu cầu của Trung Quốc giảm đi.
Trung Quốc
Thị trường đang kỳ vọng nền kinh tế Trung Quốc phục hồi mạnh trở lại sau khi những lệnh hạn chế trong phòng dịch Covid-19 được gỡ bỏ, thúc đẩy nhu cầu và giá thép tăng.
Là quốc gia tiêu thụ thép lớn nhất thế giới, việc nhu cầu tại Trung Quốc cải thiện sẽ hỗ trợ giá mặt hàng này trên toàn thế giới.
Nhu cầu thép của Trung Quốc giảm trong cả năm 2021 và 2022 khi nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc mạnh do các đợt phong tỏa bất ngờ kéo dài trên toàn quốc.
Động lực tiêu cực trong lĩnh vực xây dựng được ghi nhận vào năm 2021 tăng mạnh vào năm 2022: tất cả các chỉ số chính về bất động sản đều nằm trong vùng tiêu cực sâu sắc. Năm 2022, diện tích sàn của các dự án khởi công mới giảm 39,4% và đầu tư vào bất động sản giảm 10,0%, đây là mức giảm so với cùng kỳ năm ngoái đầu tiên sau 25 năm. Sự sụt giảm nghiêm trọng này sẽ gây áp lực lên các hoạt động xây dựng trong năm 2023-2024, nhưng lĩnh vực bất động sản có thể sẽ phục hồi nhẹ vào cuối năm 2023 nhờ các biện pháp hỗ trợ của chính phủ. Sự phục hồi của bất động sản dự kiến sẽ tiếp tục vào năm 2024, nhưng sẽ chỉ ở mức vừa phải.
Đầu tư cơ sở hạ tầng tăng mạnh 9,4% nhờ hỗ trợ của chính phủ, nhưng điều này chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực ít sử dụng thép hơn như hệ thống cấp nước, viễn thông và hậu cần. Năm 2023, lĩnh vực cơ sở hạ tầng có thể tiếp tục hưởng lợi từ các dự án được khởi xướng vào cuối năm 2022, mặc dù tăng trưởng có thể yếu đi vào năm 2024 nếu không có dự án quy mô lớn nào bắt đầu vào năm 2023.
Hoạt động lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc năm 2022 yếu, mặc dù xuất khẩu hoạt động tương đối tốt. Lĩnh vực sản xuất dự kiến sẽ chỉ phục hồi vừa phải trong năm 2023-2024, với xuất khẩu chậm lại.
Trong năm 2022, sản xuất ô tô tăng 3,4%, chủ yếu nhờ tăng trưởng 11,2% trong phân khúc xe chở khách. Sản lượng xe thương mại giảm 31,9% vào năm 2022. Một bước nhảy vọt khác trong sản xuất xe năng lượng mới được ghi nhận vào năm 2022, với sản lượng tăng 96,9% lên 7,06 triệu chiếc, chiếm 25,7% tổng sản lượng xe. Trong năm 2023-2024, ngành công nghiệp ô tô dự kiến sẽ hoạt động yếu hơn một chút do không có biện pháp kích thích mới nào được đưa ra.
Theo Worldsteel, sau khi giảm 3,5% vào năm 2022, nhu cầu của Trung Quốc năm 2023 được dự đoán tăng nhẹ 2% nhờ sự phục hồi của thị trường bất động sản sau các biện pháp hỗ trợ của chính phủ nước này. Nhu cầu dự kiến sẽ không thay đổi vào năm 2024.
Trong khi đó, bất chấp những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng năng lượng và những hạn chế trong chuỗi cung ứng của lĩnh vực chế tạo, nhu cầu thép ở các nền kinh tế phát triển phục hồi mạnh mẽ trong năm 2023, đặc biệt ở EU và Mỹ.
Các nền kinh tế tiên tiến
Nhu cầu thép ở các nền kinh tế phát triển bị thu hẹp đáng kể vào năm 2022 do thắt chặt tiền tệ và chi phí năng lượng cao. Sau khi giảm 6,2% vào năm 2022, dự kiến sẽ tăng 1,3% vào năm 2023. Năm 2024, dự đoán mức phục hồi 3,2%.
Liên minh Châu Âu (27) và Vương quốc Anh
Nền kinh tế EU kiên cường hơn trước cuộc khủng hoảng năng lượng từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Trong khi nền kinh tế EU tăng trưởng 3,5% vào năm 2022, tránh suy thoái, các hoạt động công nghiệp chịu thiệt hại đáng kể do chi phí năng lượng cao dẫn đến nhu cầu thép giảm đáng kể vào năm 2022. Năm 2023, ngành thép EU sẽ tiếp tục chịu tác động của cuộc xung đột, các vấn đề khác liên quan đến chuỗi cung ứng và tiếp tục thắt chặt tiền tệ. Vào năm 2024, nhu cầu dự kiến sẽ phục hồi rõ rệt do tác động của cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine và sự gián đoạn chuỗi cung ứng dự kiến sẽ tiêu tan. Tuy nhiên, triển vọng có thể không chắc chắn kéo dài.
Theo Worldsteel, sau khi giảm 7,9% trong năm 2022, nhu cầu dự kiến sẽ giảm nhẹ 0,4% vào năm 2023. Dự kiến sẽ phục hồi 5,6% vào năm 2024.
Mỹ
Sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch của nền kinh tế Mỹ đã đi đúng hướng với các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ của Fed để giải quyết lạm phát. Tăng trưởng trong giai đoạn 2023-2024 dự kiến sẽ bị kìm hãm bởi áp lực suy thoái. Hơn nữa, tác động lan tỏa từ vụ phá sản gần đây của SVB cần được theo dõi.
Lãi suất tăng cũng như chi phí đất đai và vật liệu đang gây áp lực tiêu cực lên hoạt động xây dựng, đặc biệt là đối với khu vực nhà ở, trong khi sự phục hồi ở khu vực phi nhà ở dự kiến sẽ tiếp tục.
Cơ sở hạ tầng được hỗ trợ bởi các luật gần đây như luật cơ sở hạ tầng năm 2021 và Đạo luật Giảm lạm phát (IRA). Nhu cầu thép từ lĩnh vực năng lượng dự kiến cũng sẽ được hưởng lợi từ việc mở rộng sản xuất năng lượng.
Hoạt động của lĩnh vực sản xuất của Mỹ đã chậm lại do sự phục hồi mạnh mẽ sau phong tỏa. Giá ô tô tăng, giá xăng cao và lãi suất đã gây áp lực giảm đối với doanh số bán ô tô của Mỹ và doanh số bán xe hạng nhẹ của nước này đã giảm thêm 8,0% vào năm 2022. Doanh số này dự kiến sẽ phục hồi 8,0% vào năm 2023 và thêm 7,0% vào năm 2024 với khả năng giảm lãi suất. Tuy nhiên, doanh số sẽ chỉ đạt 94% so với mức của năm 2019.
Theo Worldsteel, sau khi giảm 2,6% vào năm 2022, nhu cầu thép dự kiến sẽ tăng 1,3% vào năm 2023 và sau đó là 2,5% vào năm 2024.
Nhật Bản
Nhu cầu thép tại Nhật Bản giảm vào năm 2022 do hoạt động sản xuất yếu và giảm tồn kho. Môi trường kinh tế toàn cầu yếu kém dự kiến sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu thép vào năm 2023, nhưng do Nhật Bản là nền kinh tế hạn chế về nguồn cung nên tác động này dự kiến sẽ không đáng kể.
Năm 2022, lĩnh vực xây dựng duy trì đà tăng trưởng tích cực nhờ lĩnh vực xây dựng. Hoạt động xây dựng của Nhật Bản dự kiến sẽ mở rộng nhờ các dự án kỹ thuật dân dụng được hỗ trợ bởi Kế hoạch cơ bản về khả năng phục hồi quốc gia, thu hồi vốn đầu tư cũng như các nhà kho và cơ sở hậu cần mới. Tuy nhiên, tình trạng thiếu lao động tiếp tục hạn chế các hoạt động xây dựng.
Trong lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực máy móc công nghiệp và ô tô sẽ cho thấy sự tăng trưởng vào năm 2023 và 2024 khi các hạn chế về nguồn cung dần giảm bớt.
Sau khi giảm 4,2% vào năm 2022, nhu cầu dự kiến sẽ tăng 4,0% vào năm 2023 và sau đó là 1,2% vào năm 2024.
Hàn Quốc
Trong năm 2022, nhu cầu thép của nước này giảm đáng kể do hoạt động xây dựng và đầu tư cơ sở giảm sút, điều này còn bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi thiệt hại do lũ lụt tại các nhà máy ở Pohang. Vào năm 2023, hoạt động đầu tư và xây dựng cơ sở vật chất sẽ tiếp tục chậm chạp và hoạt động xuất khẩu sẽ bị ảnh hưởng do nền kinh tế toàn cầu suy yếu.
Mặc dù hoạt động sản xuất ô tô phục hồi tốt vào năm 2022 nhờ nới lỏng các hạn chế trong chuỗi cung ứng và xuất khẩu mạnh mẽ, nhưng mức tăng trưởng dự kiến sẽ ở mức vừa phải vào năm 2023 và 2024. Sản xuất dự kiến vẫn duy trì dưới mức trước đại dịch. Lĩnh vực đóng tàu cũng được kỳ vọng sẽ giúp nhu cầu phục hồi nhẹ vào năm 2023 và 2024.
Sau khi giảm 8,6% vào năm 2022, nhu cầu thép dự kiến sẽ tăng 2,9% vào năm 2023 và sau đó là 2,0% vào năm 2024.
Các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển trừ Trung Quốc
Động lực nhu cầu thép ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển đang khác nhau, trong đó châu Á đang phát triển ngoại trừ Trung Quốc cho thấy khả năng phục hồi tốt hơn các nơi khác. Sau khi giảm 0,3% vào năm 2022, nhu cầu thép ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển ngoại trừ Trung Quốc sẽ tăng trưởng 3,6% vào năm 2023 và 3,9% vào năm 2024.
Ấn Độ
Ấn Độ vẫn là điểm sáng trong ngành thép toàn cầu vào năm 2022. Sau khi kiểm soát tốt lạm phát, nền kinh tế Ấn Độ đang trên đà tăng trưởng lành mạnh, với tỷ trọng đầu tư trong GDP ngày càng tăng nhờ chi tiêu mạnh mẽ của chính phủ cho cơ sở hạ tầng. Khu dân cư cũng được dự đoán sẽ phát triển, được hỗ trợ bởi các dự án nhà ở giá rẻ và nhu cầu đô thị. Đầu tư tư nhân đang được cải thiện nhờ vào các Đề án Đầu tư Liên kết Sản xuất (PLI).
Lĩnh vực tư liệu sản xuất của Ấn Độ cũng được kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ động lực phát triển cơ sở hạ tầng và đầu tư vào năng lượng tái tạo. Ô tô và hàng tiêu dùng lâu bền dự kiến sẽ duy trì tăng trưởng lành mạnh nhờ tăng trưởng bền vững trong tiêu dùng tư nhân.
Sau khi tăng trưởng 8,2% vào năm 2022, nhu cầu dự kiến sẽ tăng trưởng tốt ở mức 7,3% vào năm 2023 và 6,2% vào năm 2024.
ASEAN
Sự hồi sinh của ngành du lịch, đặc biệt là khi Trung Quốc mở cửa và việc nối lại các dự án xây dựng bị trì hoãn đã đưa nhu cầu thép của khu vực trở lại đà tăng trưởng bình thường. Tuy nhiên, kể từ cuối năm 2022, khu vực này đã phải đối mặt với sự giảm tốc do môi trường kinh tế toàn cầu ngày càng xấu đi. Các dự án quan trọng trong khu vực bao gồm dự án thành phố thủ đô mới của Indonesia, các dự án đường sắt đường dài của Philippines và phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và công nghiệp của Việt Nam.
Sau khi giảm 0,3% trong năm 2022, nhu cầu thép của ASEAN dự kiến sẽ tăng 6,2% vào năm 2023 và sau đó là 5,7% vào năm 2024.
Các nước châu Âu khác
Lĩnh vực xây dựng ở Thổ Nhĩ Kỳ đã bị thu hẹp kể từ năm 2018 và giảm 8,4% vào năm 2022. Xem xét tác động cơ bản cũng như nỗ lực tái thiết và gia cố tại các khu vực có nguy cơ động đất cao, lĩnh vực xây dựng dự kiến sẽ tăng 15,0%.
Trong năm 2023, sản xuất ô tô dự kiến sẽ tăng 2,5% do những khó khăn do vấn đề nguồn cung chip giảm bớt trong nửa cuối năm.
Sau khi giảm 2,6% trong năm 2022, nhu cầu thép dự kiến sẽ tăng 7,4% vào năm 2023 và 6,0% vào năm 2024.
Trung Đông và Bắc Phi
Các quốc gia GCC đã có thể vượt qua những cơn gió ngược vào năm 2022 nhờ giá dầu cao, nhu cầu nội địa mạnh, du lịch phục hồi và dòng tiền từ nước ngoài đổ vào. Tuy nhiên, tăng trưởng dự kiến sẽ giảm tốc vào năm 2023 và 2024 do lĩnh vực dầu mỏ mở rộng chậm hơn và chủ nghĩa bảo thủ tài khóa. Sự phục hồi sau COVID ở GCC, đặc biệt là ở UAE, được dẫn dắt bởi lĩnh vực phi dầu mỏ. Ả-rập Xê-út đang lên kế hoạch đầu tư lớn vào du lịch phi tôn giáo với mục tiêu tăng đóng góp kinh tế từ 3%, lên 10% GDP vào năm 2030.
Nhu cầu thép ở Bắc Phi trong năm 2023 dự kiến sẽ giảm, đặc biệt là ở Ai Cập và Algeria. Cuộc xung đột ở Ukraine đang có tác động bất lợi đến lạm phát giá nhập khẩu nhiên liệu và thực phẩm. Tại Ai Cập, quốc gia sử dụng thép lớn nhất trong khu vực, nhu cầu dự kiến sẽ giảm vào năm 2023 do lạm phát cao và đồng tiền mất giá dẫn đến việc hoãn các dự án quy mô lớn. Một sự phục hồi vừa phải được dự kiến cho năm 2024.
Sau mức tăng trưởng 4,9% vào năm 2022, tổng nhu cầu thép ở khu vực MENA được dự báo sẽ chỉ tăng 0,6% vào năm 2023 và tăng tốc lên 3,4% vào năm 2024.
Nga và các nước CIS khác + Ukraine
Nền kinh tế Nga đã tránh được một cuộc khủng hoảng quy mô lớn trong năm 2022 và nhu cầu thép giảm ít hơn so với dự kiến. Trong năm 2022, ngành thép được hỗ trợ bởi các dự án đường ống và xây dựng khu dân cư. Mặt khác, hoạt động sản xuất phụ thuộc vào các bộ phận nhập khẩu được thu nguyên liệu. Trong năm 2023-2024, lĩnh vực xây dựng dự kiến sẽ tăng trưởng chậm lại và nhu cầu thép của Nga dự kiến sẽ giảm nhanh vào năm 2024. Trong những năm tới, nền kinh tế Nga sẽ đối mặt với những thức quan trọng thực hiện các lệnh trừng phạt của phương Tây cũng như trạng thái thất thoát lực lượng lao động do nhập cư và huy động quân sự.
Việc tiếp tục giai đoạn nóng của cuộc chiến bên ngoài dự kiến đang làm trì hoãn việc thu hồi dự kiến ở Ukraine. Nhu cầu thép của Ucraina hiện ở mức 40% nên so với lượng trước cuộc xung đột và việc phục hồi về lượng trước cuộc xung đột có thể sẽ mất một khoảng thời gian đáng kể.
Sau khi giảm 8,7% vào năm 2022, tổng nhu cầu thép trong khu vực dự kiến sẽ giảm thêm 3,5% vào năm 2023 và sau đó là 4,3% vào năm 2024.
Mỹ La-tinh
Mỹ Latinh đang bước vào giai đoạn đầy thách thức với triển vọng tăng trưởng yếu và bất ổn chính trị. Nhu cầu thép giảm ở tất cả các quốc gia trong khu vực vào năm 2022. Tất cả các lĩnh vực dự kiến sẽ tăng trưởng vừa phải vào năm 2023 và 2024.
Triển vọng kinh tế của Mexico bị suy yếu do lạm phát cao và nền kinh tế Mỹ suy yếu. Tuy nhiên, ngành sản xuất của Mexico dự kiến sẽ hoạt động tương đối tốt trong những năm tới, đặc biệt là lĩnh vực ô tô. Sản xuất xe hạng nhẹ khép lại năm 2022 với mức tăng trưởng 9,2% và dự kiến sẽ tăng 6,3% vào năm 2023 và 6,4% vào năm 2024, nhờ xuất khẩu sang Mỹ.
Nhu cầu thép của Brazil đã giảm đáng kể 11% vào năm 2022 do hoạt động sản xuất và dự trữ giảm sút. Triển vọng cho năm 2023-2024 bị khuất phục do chính sách tiền tệ thắt chặt và sự không chắc chắn về tài khóa. Lãi suất cao, nợ hộ gia đình và thị trường lao động suy yếu sẽ kìm hãm hoạt động xây dựng cũng như nhu cầu hàng hóa lâu bền vào năm 2023.
Ngành ô tô Brazil đã tăng sản lượng lên 5,4% vào năm 2022, với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ là 27,8%, mặc dù thị trường trong nước yếu. Lĩnh vực ô tô mất đà vào đầu năm 2023; dự kiến sẽ tăng trưởng yếu ở mức 2,2%, với sự cải thiện nhẹ hơn dự kiến vào năm 2024.
N.Hảo
Nguồn: VITIC/WorldSteelAssociation/Seaisi

 

  PRINT     BACK

© Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại – Bộ Công Thương ( VITIC)
Giấy phép của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền Thông số 56/GP-TTDT

Địa chỉ: Phòng 605, tầng 6, tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại:(04) 39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312

Email: Asem@vtic.vn; Asemconnectvietnam@gmail.com
Ghi rõ nguồn "AsemconnectVietnam.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25711142730