Chủ nhật, 28-4-2024 - 10:43 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Viettel Post (VTP): Thách thức kế hoạch lợi nhuận tăng gấp rưỡi 

 Thứ tư, 24-5-2023

AsemconnectVietnam - Trong bối cảnh thị trường giao vận cạnh tranh khốc liệt, kết quả kinh doanh quý I/2023 kém tích cực, Tổng công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post, mã VTP) vẫn đặt mục tiêu lợi nhuận cả năm tăng trưởng mạnh.

Lợi nhuận quý I tiếp tục suy giảm
Viettel Post vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2023, với doanh thu 4.772 tỷ đồng, giảm hơn 17% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 75,7 tỷ đồng, giảm 26,7%. Đây cũng là quý Công ty ghi nhận doanh thu thấp nhất kể từ quý II/2020 đến nay.
Theo giải trình của Viettel Post, lợi nhuận quý I giảm là do tăng chi phí vận hành và chi phí nhân công để đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Trước đó, Viettel Post công bố báo cáo tài chính năm 2022 với doanh thu 21.742 tỷ đồng, lợi nhuận 256 tỷ đồng, đều suy giảm khoảng 13,3% so với mức thực hiện trong năm 2021. Với kết quả này, Công ty chỉ thực hiện được 84,5% kế hoạch doanh thu và 51,49% kế hoạch lợi nhuận đề ra. Nguyên nhân kết quả kinh doanh đi xuống và không hoàn thành kế hoạch chủ yếu đến từ việc chi phí đầu vào tăng và biên lợi nhuận mỏng đi dưới áp lực cạnh tranh trong ngành vận chuyển.
Công ty cho biết, hàng hóa từ Trung Quốc chiếm 33,1% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam, vì vậy, khi nước này theo đuổi chính sách Zero Covid, một số cửa khẩu bị đóng lại, khiến nguồn hàng bị thiếu hụt, trong khi thời gian vận chuyển lại tăng lên.
Ngoài ra, các tập đoàn thương mại điện tử, chuyển phát từ Trung Quốc (Alibaba, Tencent, J&T, ZTO, SF, Ninjavan...) đầu tư tại Việt Nam đẩy mạnh cạnh tranh về giá để xâm nhập thị trường. Các công ty tại Việt Nam như Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh, J&T, Best… cũng chạy đua khuyến mãi (có nhiều chương trình chuyển phát giá 0 đồng), làm cho biên lợi nhuận lĩnh vực chuyển phát chỉ còn xấp xỉ 3%, các công ty chuyển phát hầu hết đều thua lỗ.
Bên cạnh đó, giá xăng dầu có sự biến động lớn, với hơn 30 lần điều chỉnh trong năm đã ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp vận tải, giao nhận. Riêng tại Viettel Post, chi phí xăng dầu/doanh thu tăng 56,7%, làm giảm lợi nhuận 33,2 tỷ đồng; chi phí thuê xe nguyên chuyến/doanh thu tăng 23,3%, giảm lợi nhuận 28,3 tỷ đồng. Giá xăng tăng cũng đẩy giá các chi phí đầu vào khác của Công ty tăng mạnh.
Thách thức kế hoạch lợi nhuận 2023
Năm 2023, trong bối cảnh sức cầu tiêu dùng suy giảm, sức ép cạnh tranh trong ngành giao nhận, vận chuyển càng “nóng” hơn. Đó có thể là một trong những cơ sở Viettel Post đặt kế hoạch doanh thu giảm 15% so với năm ngoái, với 18.464 tỷ đồng. Đáng chú ý, trong khi dự kiến doanh thu giảm đáng kể thì mục tiêu lợi nhuận sau thuế của Viettel Post lại cao hơn 49% so với năm 2022, với 376 tỷ đồng.
Về tính khả thi của kế hoạch này, ông Đinh Thanh Sơn, Phó tổng giám đốc Viettel Post cho biết, thị trường còn nhiều tiềm năng, cơ hội để cho Công ty tiếp tục phát triển. Vì vậy, thời điểm hiện tại, Công ty khá tự tin với kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng mạnh trong năm 2023.
Cụ thể hơn, theo ông Sơn, năm 2023, xu hướng mua bán thương mại điện tử, tốc độ tăng trưởng duy trì ở mức cao khoảng 20%/ năm. Do đó, quy mô thị trường này sẽ tăng. Thời gian qua, Công ty đã đẩy mạnh chuyển đổi số, đầu tư hạ tầng để nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu các hoạt động quản lý, điều hành… Nhờ vậy, thời gian toàn trình chỉ còn 43 giờ, tương đương các đối thủ tốt nhất trong ngành chuyển phát.
Năm nay, Công ty tập trung kinh doanh các phân khúc khách hàng lớn và dịch vụ có tỷ suất lợi nhuận cao trong bối cảnh cạnh tranh về giá; nghiên cứu thử nghiệm dịch vụ logistics cho thương mại điện tử xuyên biên giới. Viettel Post chính thức phục vụ TikTok Shop từ ngày 1/2/2023, sản lượng hiện tại 10.000 đơn/ngày và dự kiến nâng lên 50.000 đơn/ngày trong thời gian tới.
Gia nhập thị trường Việt Nam chưa đầy 1 năm nhưng Tiktok Shop đã có sản lượng đơn hàng trung bình ngày là 631.825 đơn, doanh số bán hàng trung bình đạt 91,8 tỷ đồng/ngày, đứng thứ 2 về thị phần thương mại điện tử toàn ngành. Lãnh đạo Viettel Post kỳ vọng, việc phục vụ tốt TikTok Shop là cơ hội để Công ty đẩy mạnh hợp tác phục vụ các khách hàng lớn là các sàn thương mại điện tử có phạm vi toàn cầu.
Tuy vậy, với khởi đầu kém tích cực, nhà đầu tư cũng đặt dấu hỏi về tính khả thi của kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng mạnh trong năm nay.
Viettel Post cũng thừa nhận đang đối mặt với một số khó khăn. Tại Việt Nam, cạnh tranh trong lĩnh vực bưu chính rất khốc liệt với làn sóng nhượng quyền, đầu tư gián tiếp mở rộng thị trường của các công ty chuyển phát xuyên biên giới. Nhóm doanh nghiệp này không ngừng mở rộng đại lý nhượng quyền, đầu tư hạ tầng, giảm giá vận chuyển dưới giá thành để cạnh tranh giành thị phần.
Theo lãnh đạo Viettel Post, ngành Bưu chính chưa thực thi nghiêm các quy định của Luật Cạnh tranh đối với các doanh nghiệp bưu chính, xử phạt nghiêm các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, bán phá giá, bán dưới giá thành, khuyến mại vượt quá thời gian theo quy định.
Mức độ cạnh tranh gia tăng khi các sàn thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ cũng tham gia cung ứng dịch vụ chuyển phát để tối ưu cũng như tăng trải nghiệm cho khách hàng. Các doanh nghiệp chuyển phát trong nước nguy cơ bị cạnh tranh giá không bình đẳng, mất vai trò dẫn dắt thị trường khi chưa có cơ chế phòng vệ thương mại đối với nhóm ngành này.
Nguồn: Tinnhanhchungkhoan.vn
 

  PRINT     BACK
 SAM Holdings (SAM) bảo lãnh cho CTCP Dây và Cáp Sacom vay thêm 100 tỷ đồng
 Tháng 4/2023, lợi nhuận Hoàng Anh Gia Lai (HAG) giảm 68,3% so với tháng trước và hoạt động chăn nuôi heo tiếp tục không đóng góp lợi nhuận
 ĐHĐCĐ CC1: Năm 2023, đặt kế hoạch doanh thu 10.761 tỷ đồng
 ĐHCĐ thường niên SeABank 2023 (SSB): Đặt mục tiêu tăng trưởng bền vững, tăng vốn điều lệ lên 25.903 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 5.633 tỷ đồng
 Quý II/2023, lợi nhuận Hóa chất Đức Giang (DGC) dự kiến giảm tiếp 66,7%, về 630 tỷ đồng
 Nam A Bank (NAB) hoàn thành gần 30% kế hoạch lợi nhuận trong quý đầu năm
 Năm 2023, Yeah1 (YEG) lên kế hoạch lãi 30 tỷ đồng, tăng 20,53%
 PV Power (POW) ước tính doanh thu 4 tháng đầu năm đạt 10.421 tỷ đồng
 Sabeco (SAB) chi 962 tỷ đồng trả cổ tức bổ sung năm 2022, tỷ lệ 15%
 Quý I/2023, Điện Gia Lai (GEG) báo lãi 103,7 tỷ đồng, giảm 40%
 Lọc Hoá dầu Bình Sơn (BSR) lãi 1.620,9 tỷ đồng trong quý I, giảm 30%
 Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tiếp đón đoàn Tổ chức Hàng hải Thế giới tại Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng TC-HICT
 EVNGenco3 (PGV) báo lãi 620,9 tỷ đồng trong quý I/2023
 Quý I/2023, Gilimex (GIL) ghi nhận lỗ kỷ lục 38,62 tỷ đồng và dòng tiền âm kỷ lục 133 tỷ đồng
 Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án xây dựng bến số 7, 8 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng


© Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại – Bộ Công Thương ( VITIC)
Giấy phép của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền Thông số 56/GP-TTDT

Địa chỉ: Phòng 605, tầng 6, tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại:(04) 39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312

Email: Asem@vtic.vn; Asemconnectvietnam@gmail.com
Ghi rõ nguồn "AsemconnectVietnam.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25710958394