Giá tiêu dùng của Trung Quốc tăng vọt theo mùa Tết Nguyên đán
Thứ sáu, 22-3-2024AsemconnectVietnam - Giá tiêu dùng của Trung Quốc tăng lần đầu tiên sau sáu tháng do chi tiêu tăng trong thời gian Tết Nguyên đán.
Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 0,7% so với cùng kỳ trong tháng 2/2024, vượt qua dự báo tăng 0,3% của các nhà kinh tế trong cuộc thăm dò của Reuters.
Theo báo cáo của Cơ quan quản lý dữ liệu về giá cả hàng hóa (FAO), giá tiêu dùng tăng so với cùng kỳ năm ngoái cũng cao nhất trong 11 tháng, nhờ tăng giá một số mặt hàng thực phẩm quan trọng như thịt lợn và rau tươi, cũng như hoạt động du lịch trong bối cảnh cao điểm dịp Tết Nguyên đán vào tháng 2.
Sự phục hồi trở lại vùng tích cực trái ngược với mức giảm 0,8% trong tháng 1/2024, mức giảm mạnh nhất trong hơn 14 năm, do cơ sở thống kê cao hơn vào tháng 1/2023 khi Tết Nguyên đán đến sớm hơn trong tháng đó và thúc đẩy chi tiêu.
Trong khi các chỉ số gần đây khác, chẳng hạn như số liệu thương mại mạnh hơn nhiều so với dự kiến, cho thấy sự cải thiện ở một số bộ phận của nền kinh tế, thì các nhà phân tích cảnh báo rằng khả năng phục hồi toàn diện vẫn chưa xuất hiện.
Zhiwei Zhang, chủ tịch kiêm nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, cho biết: “Còn quá sớm để kết luận rằng giảm phát ở Trung Quốc đã kết thúc. Nhu cầu trong nước vẫn còn khá yếu. Doanh số bán căn hộ mới vẫn chưa ổn định”.
Vào tháng 2 năm nay, CPI đã tăng 1,0% so với tháng trước, vượt xa mức tăng 0,3% trong tháng 1 và dự báo tăng trưởng 0,7% của các nhà kinh tế.
Nhưng chỉ số giá sản xuất (PPI) đã giảm 2,7% so với một năm trước đó vào tháng 2 so với mức giảm 2,5% của tháng trước. Tốc độ này nhanh hơn dự báo giảm 2,5% trong cuộc thăm dò của Reuters. Giá sản xuất đã giảm hơn 1 năm rưỡi.
Nguy cơ giảm phát do nhu cầu tiếp tục yếu vẫn là một trong những lực cản chính đối với tăng trưởng chung của Trung Quốc.
Từ tháng 1 đến tháng 2, CPI không thay đổi so với một năm trước, với giá thực phẩm giảm 3,4% và giá phi thực phẩm giảm 0,9%.
Dòng chảy thương mại quốc tế yếu, đầu tư trong nước giảm và nợ chính quyền địa phương cao càng làm suy giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Các nhà hoạch định chính sách đã cam kết đưa ra các biện pháp mới, hứa hẹn giải phóng “lực lượng sản xuất mới”.
Người đứng đầu ngân hàng trung ương Trung Quốc ngày 13/3 cho biết có khả năng cắt giảm lượng tiền mặt mà các ngân hàng thương mại dành làm dự trữ, sau khi cắt giảm 50 điểm cơ bản trong yêu cầu tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của các ngân hàng vào tháng 1, mức lớn nhất trong hai năm.
Thủ tướng Trung Quốc ngày 12/3 đã công bố mục tiêu tăng trưởng kinh tế đầy tham vọng khoảng 5%, mặc dù các nhà kinh tế cho biết mục tiêu này sẽ khó đạt được hơn do quá trình phục hồi sau COVID-19. Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã dự đoán tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc sẽ giảm xuống 4,6% từ mức 5,2% vào năm 2023.
Thủ tướng cũng đặt mục tiêu lạm phát năm 2024 là 3%, phù hợp với mục tiêu đặt ra từ năm 2015. Giá tiêu dùng tăng 0,2% trong năm ngoái, không đạt mục tiêu của chính phủ.
Các nhà kinh tế tại UBS cho biết trong một báo cáo nghiên cứu tuần này: “Chúng tôi chỉ mong đợi sự phục hồi khiêm tốn về lạm phát CPI và PPI mặc dù mục tiêu lạm phát CPI là 3% và sự suy thoái tài sản sâu hơn có thể gây ra rủi ro giảm phát lớn hơn”.
N.Nga
Nguồn: VITIC/Reuters
PMI của Vương Quốc Anh cho thấy suy thoái kỹ thuật đã kết thúc
Dự báo lạm phát giá tiêu dùng tháng 2/2024 của Ấn Độ sẽ giảm
Các viện của Đức cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024
Giảm phát ở Hungary chậm lại
Niềm tin người tiêu dùng tháng 2/2024 của Thái Lan ở mức cao nhất trong 4 năm
Sản xuất của Đức giảm mạnh hơn trong tháng 2/2024
Thương mại tháng 1-tháng 2/2024 của Trung Quốc tăng vượt dự báo
Tăng trưởng GDP của Ấn Độ được thúc đẩy nhờ giảm trợ cấp
Ngành sản xuất châu Á không ổn định
Dự báo lạm phát của Ai Cập giảm trong tháng 2/2024
JPMorgan: Ngành công nghệ châu Á đang phục hồi nhờ sự bùng nổ của chip
Giá năng lượng giảm giúp lạm phát của Anh giảm xuống dưới 1,5% trong tháng 6/2024
Hungary chứng kiến mức thâm hụt hàng tháng cao kỷ lục trong tháng 2
Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2024 khoảng 5%
2 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp Việt Nam
Xuất khẩu hàng hóa của ngành nông nghiệp có nhiều khởi sắc trong 2 tháng đầu năm. Đặc biệt có 2 nhóm hàng trong lĩnh vực này đạt kim ngạch ...2 tháng đầu năm, xuất khẩu hoa hồi của Việt Nam đạt 1.437 ...
Xuất khẩu rau quả sang thị trường ASEAN vẫn còn khiêm tốn
2 tháng đầu năm, xuất khẩu xơ sợi dệt thu về hơn 666 triệu ...