Hành, tỏi Kinh Môn - Thương hiệu được khách hàng ưa chuộng
Thứ hai, 21-12-2020
AsemconnectVietnam - Nhiều năm nay, hành tỏi Kinh Môn luôn hiện diện khắp các chợ, là gia vị không thể thiếu để chế biến nhiều món ăn, góp phần làm đậm đà khẩu vị của người Việt. Hành tỏi Kinh Môn được người tiêu dùng ưa chuộng, đánh giá cao bởi chất lượng tốt và vị thơm cay đặc trưng mà không nơi nào sánh kịp.
Cây trồng chủ lực
Nhiều năm nay, hành tỏi Kinh Môn luôn hiện diện khắp các chợ, là gia vị không thể thiếu để chế biến nhiều món ăn, góp phần làm đậm đà khẩu vị của người Việt. Hành tỏi Kinh Môn được người tiêu dùng ưa chuộng, đánh giá cao bởi chất lượng tốt và vị thơm cay đặc trưng mà không nơi nào sánh kịp.
Từ cách đây 25 năm, hành, tỏi chủ yếu được nông dân huyện Kinh Môn, Hải Dương trồng vào vụ đông sau khi thu hoạch lúa với mục đích để ăn, phơi khô và bán cho các tiểu thương. Nhờ được trồng trên vùng đất hợp thổ nhưỡng và khí hậu, người nông dân giàu kinh nghiệm từ khâu chọn giống, chăm sóc và bảo quản nên hành tỏi Kinh Môn có hương vị thơm cay đặc trưng, củ to chắc, chất lượng nổi trội hơn bất kỳ sản phẩm cùng loại ở các địa phương khác. Nhận thấy những ưu điểm nổi bật của hành tỏi Kinh Môn, nhiều tiểu thương đã đặt mua với số lượng lớn để phân phối tới các chợ trong cả nước.
Kể từ đây, người dân địa phương đua nhau trồng loại cây gia vị này, biến Kinh Môn trở thành thủ phủ hành tỏi ở khu vực phía Bắc. Việc mua bán, kinh doanh hành tỏi ngày càng phát triển là tiền đề để các doanh nghiệp kinh doanh, chế biến nông sản xuất khẩu tại địa phương ra đời. Hành tỏi Kinh Môn được thu mua, chế biến và phân phối đến khắp các tỉnh, thành trong cả nước và xuất khẩu ra nước ngoài.
Kinh đô hành tỏi - niềm tự hào người dân Kinh Môn.
Tại nhiều địa phương khác, hành tỏi chỉ là loại cây thâm canh vụ đông, thời gian sinh trưởng từ 3 - 4 tháng nhưng ở Kinh Môn, hành tỏi được trồng quanh năm, vô tình biến nơi đây trở thành “Kinh đô hành tỏi” với diện tích và sản lượng lớn nhất Việt Nam. Toàn huyện có hơn 5.700 héc ta đất trồng hành, sản lượng đạt 68.000 tấn/năm; hơn 240 héc ta trồng tỏi, đạt sản lượng trên 1.900 tấn/năm. Do được trồng trên vùng đất bán sơn địa, phù sa màu mỡ và thổ nhưỡng thích hợp nên hành tỏi ở đây đạt chất lượng cao, vị thơm cay đặc biệt, trở thành sản phẩm nông nghiệp nổi bật của địa phương ngoài gạo nếp cái hoa vàng và bột sắn dây.
Để gia tăng hiệu quả kinh tế từ cây trồng chủ lực này, huyện Kinh Môn đã thực hiện Đề án “Dồn điền đổi thửa”, tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi để nông dân đầu tư mở rộng diện tích, nâng cao hiệu quả sản xuất. Khuyến khích và tạo điều kiện cho người dân ứng dụng khoa học kỹ thuật, áp dụng quy trình sản xuất VietGap trên nhiều diện tích trồng hành tỏi để tạo ra sản phẩm sạch, an toàn, chất lượng thơm ngon, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu sang các thị trường khó tính trên thế giới như Nhật Bản, Mỹ, Úc và một số nước thuộc EU.
Nhằm chủ động nguồn cung, nhiều doanh nghiệp ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với người nông dân ngay từ đầu vụ, thu mua chế biến sấy khô hoặc muối hành củ đóng hộp xuất khẩu sang các thị trường Trung Đông, Nga, Hàn Quốc, Đài Loan, các nước thuộc EU và Mỹ... giúp khách hàng thuận lợi hơn trong việc bảo quản và sử dụng.
Thương hiệu xuất khẩu uy tín
Năm 2017, hành tỏi Kinh Môn đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận “Nhãn hiệu tập thể”. Đây là cơ sở để người dân tích cực sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ, khẳng định thương hiệu hành tỏi Kinh Môn trên thị trường; đồng thời nâng cao giá trị nông sản sạch của địa phương lên một tầm cao mới. Hành tỏi và gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn vinh dự được bình chọn top 150 sản phẩm đạt thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam, đã khẳng định được vị thế, uy tín riêng của nông sản tiêu biểu trên thị trường; góp phần đẩy lùi nông sản kém an toàn từ Trung Quốc. Sự ghi nhận và tôn vinh của người tiêu dùng đối với hành tỏi Kinh Môn là cơ hội đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường mới nhiều tiềm năng sau khi Việt Nam ký kết các hiệp định thương mại song phương và đa phương.
Nhu cầu lớn của người tiêu dùng đối với hành tỏi Kinh Môn không chỉ dừng ở thị trường Việt Nam mà còn vươn ra thị trường thế giới trong suốt những năm qua cho thấy giá trị thương hiệu của hành tỏi Kinh Môn không hề nhỏ. Chính vì lý do đó mà các phóng viên của Đài tiếng nói Việt Nam (VOV), Chương trình Nông nghiệp sạch Đài truyền hình Việt Nam (VTV1) đã về tận địa phương, xuống đồng cùng người nông dân xây dựng nhiều thước phim phóng sự chân thực về sản xuất hành tỏi sạch tại huyện Kinh Môn, phát sóng trên VOV, VTV1, VTV2; đồng thời đăng tải nhiều tin, bài, hình ảnh và phim phóng sự trên Báo điện từ Vnexpress.net, tuhaoviet.vn và trên nhiều báo chí khác.
Nhận thấy những ưu điểm của tỏi Kinh Môn, Hiệp hội Hợp tác xã Nghiệp đoàn Farmers Coop của Nhật Bản đã đến khảo sát, tìm hiểu quy trình sản xuất để triển khai Dự án hợp tác kỹ thuật quy hoạch và phát triển cây tỏi Kinh Môn chất lượng cao chuyên dành cho xuất khẩu. Hiệp hội hỗ trợ nông dân về khoa học công nghệ trong sản xuất, đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu; đồng thời bao tiêu xuất khẩu tỏi sang thị trường Nhật Bản.
Với chất lượng, thương hiệu nổi tiếng được nhiều người tin dùng, hành, tỏi Kinh Môn đang ngày càng khẳng định được uy tín của mình ở thị trường trong nước và quốc tế, mang lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân huyện Kinh Môn. Diện mạo của huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Hải Dương đang đổi thay từng ngày. Có được điều đó một phần cũng nhờ vào những vụ thu hoạch hànhs tỏi bội thu và giá trị thương hiệu mà nông sản tiêu biểu nơi đây mang lại.
Hòa Bình tập trung phát triển và nâng cao chất lượng của cam Cao Phong
Tiếp tục đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng Thủ đô
197 doanh nghiệp được cấp chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập
Ưu tiên dùng hàng Việt
Nâng chất cho hàng Việt từ hiệu quả các FTA
Khẳng định vị thế hàng Việt qua sản phẩm làng nghề
Khai mạc Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội năm 2022
Hàng Việt chiếm ưu thế trong hệ thống bán lẻ của AEON Việt Nam
Sôi động hàng Việt phục vụ Tết Nguyên Đán 2023 tại hệ thống siêu thị của Central Retail
Nhiều ngành hàng Việt Nam đóng góp vào tuần lễ mua sắm năm 2022
Trên 90% người tiêu dùng Việt đang lựa chọn hàng Việt
Hội nghị kiểm tra việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại tỉnh Vĩnh Phúc
Mận đường Tám Hội - sản phẩm OCOP đặc trưng của Sóc Trăng
Khai mạc Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt may - thiết bị & nguyên phụ liệu 2022

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil giảm 2 con số
Tính đến giữa tháng 2/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Brazil đạt giá trị 10,5 triệu USD, giảm 51% so với cùng kỳ năm ...Điểm tên 9 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng dương 2 tháng ...
Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 2 và ...