Thứ ba, 16-7-2024 - 18:55 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Các thị trường xuất khẩu hàng hóa chủ lực của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 

 Thứ ba, 18-6-2024

AsemconnectVietnam - Theo Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 5/2024, các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đều duy trì được đà tăng trưởng tốt.

Trong số các thị trường chủ lực, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang 6 thị trường đạt mức tăng trưởng xuất khẩu từ 1 tỷ USD trở lên, bao gồm Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc, ASEAN, Hồng Kông (Trung Quốc), và Hàn Quốc.
Tình hình xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2024
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Mỹ trong tháng 5 năm 2024 đạt hơn 9,72 tỷ USD, tăng 8,3% so với tháng trước.
Tính chung 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đạt 44,44 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm trước (tương ứng tăng 8,11 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, chiếm 28,4% trong tổng kim ngạch cả nước.
Với kết quả này, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước ta.
Hiện nay, hơn một nửa giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ là các sản phẩm công nghệ cao (hàng điện tử tiêu dùng, điện thoại thông minh), các sản phẩm may mặc và giày dép, còn lại là các sản phẩm khác như nội thất và nông sản.
Trong 5 tháng đầu năm 2024, dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu là máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện đạt hơn 8,94 tỷ USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 20,1% tỷ trọng xuất khẩu.
Tiếp đến là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 7,34 tỷ USD, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 16,5%. Tiếp đến là mặt hàng dệt may đạt 5,64 tỷ USD, chiếm 12,7% tỷ trọng xuất khẩu.
Những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trong 5 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước: Sản phẩm từ chất dẻo tăng 43,5%; sắt thép các loại tăng 147,4%; hạt tiêu tăng 53,4%; thức ăn gia súc và nguyên liệu tăng 100%; thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh tăng 80,3%; chè tăng 62,1%.
Hoa Kỳ hiện đang dẫn đầu các thị trường xuất khẩu của Việt Nam.Trong khi đó, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn của Mỹ và là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng nhiều loại hàng hóa cho thị trường Mỹ.
Trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ, nông sản, thuỷ sản, đồ nội thất, trang trí… chiếm vị thế hết sức quan trọng. Bởi lẽ, đây là các nhóm mặt hàng thế mạnh của Việt Nam và Mỹ có nhu cầu lớn.
Tình hình xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang các thị trường chủ lực khác 5 tháng đầu năm 2024
5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu sang EU đạt 20,29 tỷ USD, tăng 14,1% (tương ứng tăng 2,52 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 22,46 tỷ USD, tăng 10,8% (tương ứng tăng 2,19 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sang thị trường ASEAN đạt 14,97 tỷ USD, tăng 11,3% (tương ứng tăng 1,52 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sang Hồng Kông đạt 4,67 tỷ USD, tăng 38% (tương ứng tăng 1,29 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc đạt 10,21 tỷ USD, tăng 11,1% (tương ứng tăng 1,02 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung từ đầu năm đến hết tháng 5, xuất khẩu hàng hóa cả nước đạt 156,28 tỷ USD, tăng 14,9% (tương ứng tăng 20,23 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
CK
Nguồn: VITIC/ haiquanonline.com.vn

  PRINT     BACK

© Bộ Công Thương- Trung tâm Thông tin Công Nghiệp và Thương mại (VITIC)

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 115/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.

Địa chỉ: Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655, Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Phòng 605, Tầng 6.

ĐT: (04)39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312


Email: Asemconnectvietnam@gmail.com;

Ghi rõ nguồn "Asemconnectvietnam.gov.vn" khi đăng lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25713033262