Thứ ba, 16-7-2024 - 20:40 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Nhật Bản: Hoạt động kinh doanh mới trong ngành dịch vụ vẫn tiếp tục tăng được thúc đẩy bởi du lịch và đồng yên yếu 

 Chủ nhật, 23-6-2024

AsemconnectVietnam - Mặc dù tốc độ tăng của ngành dịch vụ Nhật Bản chậm lại vào tháng 5/2024, nhưng hoạt động kinh doanh mới vẫn tiếp tục tăng được thúc đẩy bởi du lịch và đồng yên yếu.

Kết quả một cuộc khảo sát cho thấy, hoạt động dịch vụ của Nhật Bản mở rộng mức tăng mạnh mẽ trong tháng 5/2024, trong bối cảnh áp lực lạm phát dai dẳng đã thúc đẩy kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất khác trong năm nay.
Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) dịch vụ của Ngân hàng au Jibun giảm xuống 53,8 trong tháng 5 từ mức 54,3 vào tháng 4.
Chỉ số này vẫn ở trên mức 50, ngưỡng phân biệt giữa thu hẹp và mở rộng kể từ tháng 9/2022 và tốt hơn mức sơ bộ là 53,6.
Mặc dù tốc độ tăng chậm lại vào tháng 5, nhưng hoạt động kinh doanh mới vẫn tiếp tục tăng, một phần được thúc đẩy bởi du lịch và đồng yên yếu.
Khối lượng công việc mới nhận được từ nước ngoài tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ khi chỉ số phụ xuất khẩu mới được đưa ra vào tháng 9/2014, nhờ đồng yên mất giá và nhu cầu từ các nền kinh tế châu Á khác. Đồng yên đã giảm khoảng 10% kể từ đầu năm nay.
Trong khi đó, tỷ lệ giá đầu vào đã giảm nhẹ vào tháng 5 so với tháng trước khi đạt mức cao nhất trong tám tháng, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình. Những người trả lời khảo sát cho rằng tiền lương tăng và chi phí nhiên liệu và nhập khẩu cao hơn, đồng yên yếu, là nguyên nhân gây ra áp lực lạm phát.
Các nhà cung cấp dịch vụ đã chuyển chi phí tăng cho tiền lương và vật liệu cho khách hàng vào tháng 5, với tốc độ tăng giá chỉ thấp hơn so với mức tăng của tháng 4, là mức cao thứ ba trong lịch sử.
Ngân hàng Nhật Bản, đã chấm dứt lãi suất âm trong một quyết định mang tính bước ngoặt vào tháng 3, dự kiến sẽ tăng lãi suất một lần nữa trong năm nay. Ngân hàng trung ương đã báo hiệu một cách tiếp cận thận trọng để thắt chặt hơn nữa do sự phục hồi kinh tế mong manh.
Chỉ số PMI tổng hợp, kết hợp số liệu hoạt động sản xuất và dịch vụ, đã tăng lên 52,6 vào tháng 5, mức cao nhất kể từ tháng 8/2023, từ mức 52,3 vào tháng 4.
Lạm phát bán buôn của Nhật Bản tăng mạnh trong tháng 5/2024 với tốc độ hàng năm nhanh nhất trong 9 tháng, dấu hiệu cho thấy đồng yên yếu đang gây thêm áp lực lên giá bằng cách đẩy chi phí nhập khẩu nguyên liệu thô tăng.
Các nhà phân tích cho rằng dữ liệu này làm phức tạp thêm quyết định của Ngân hàng Nhật Bản về thời điểm tăng lãi suất, vì giá tăng do áp lực chi phí có thể làm giảm tiêu dùng và làm giảm cơ hội đạt được loại lạm phát.
Dữ liệu của BOJ cho thấy chỉ số giá hàng hóa doanh nghiệp (CGPI), đo lường mức giá mà các công ty tính phí cho nhau đối với hàng hóa và dịch vụ của họ, đã tăng 2,4% trong tháng 5 so với một năm trước đó, vượt quá dự báo trung bình của thị trường với mức tăng 2%.
Dữ liệu cho thấy nó tiếp nối mức tăng 1,1% trong tháng 4, tăng tốc trong tháng thứ tư liên tiếp, với sự gia tăng được thúc đẩy bởi giá cao hơn đối với các mặt hàng tiện ích, dầu mỏ và hóa chất cũng như kim loại màu.
Chỉ số đo giá hàng nhập khẩu bằng đồng yên đã tăng 6,9% trong tháng 5 so với một năm trước đó, tăng tốc từ mức tăng 6,6% trong tháng 4, một dấu hiệu cho thấy sự sụt giảm gần đây của đồng yên đang đẩy chi phí nhập khẩu nguyên liệu thô tăng lên.
BOJ đã chấm dứt 8 năm lãi suất âm và những tàn dư khác của chương trình kích thích triệt để vào tháng 3 với quan điểm rằng triển vọng lạm phát duy trì lâu dài quanh mục tiêu lạm phát 2% đang tăng cao.
Trong dự báo mới nhất được đưa ra vào tháng 4, ngân hàng trung ương dự kiến lạm phát tiêu dùng cốt lõi sẽ đạt 2,8% trong năm bắt đầu vào tháng 4, trước khi giảm xuống 1,9% trong năm tài chính 2025 và 2026.
Một cuộc thăm dò của Reuters gồm 18 nhà kinh tế cho thấy lạm phát tiêu dùng cốt lõi trên toàn quốc của Nhật Bản có thể tăng lên 2,6% so với cùng kỳ trong tháng 5 từ mức 2,2% trong tháng 4, giúp ngân hàng trung ương đi đúng hướng tăng lãi suất hơn nữa trong những tháng tới.
Trong khi chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi (CPI), không bao gồm thực phẩm tươi sống, được thiết lập đã nhận được sự thúc đẩy từ việc tăng thuế năng lượng tái tạo, một số nhà phân tích dự đoán lạm phát lõi lõi không bao gồm thực phẩm tươi sống và năng lượng sẽ chậm lại.
Lạm phát cơ bản đã không giảm xuống dưới mục tiêu 2% của Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) trong hơn hai năm.
Dữ liệu riêng biệt của Bộ Tài chính (MOF) được dự báo cho thấy xuất khẩu của Nhật Bản tăng 13% so với cùng kỳ trong tháng 5, trong khi nhập khẩu cũng có thể tăng 10,4%, khiến cán cân thương mại thâm hụt 1,31 nghìn tỷ yên (8,34 tỷ USD).
Tâm lý của ngành dịch vụ trở nên tồi tệ hơn trong tháng 5 tới mức chưa từng thấy trong gần hai năm, do chi phí nhiên liệu và thực phẩm tăng do đồng yên yếu đã kéo theo chi tiêu hộ gia đình.
Dữ liệu nêu bật bản chất mong manh của tiêu dùng, khiến Ngân hàng Nhật Bản khó có thể biện minh cho việc tăng lãi suất hơn nữa.
Cuộc khảo sát cho thấy chỉ số đo lường tâm lý của các công ty thuộc lĩnh vực dịch vụ như tài xế taxi và nhà hàng đứng ở mức 45,7 trong tháng 5, giảm 1,7 điểm so với tháng trước và chạm mức thấp nhất kể từ tháng 8/2022.
Hơn nữa, thước đo tâm lý của các công ty về triển vọng kinh tế cũng giảm 2,2 điểm xuống 46,3, tệ hơn trong tháng thứ ba liên tiếp và đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 7/2022.
N.Nga
Nguồn: VITIC/Reuters
 

  PRINT     BACK

© Bộ Công Thương- Trung tâm Thông tin Công Nghiệp và Thương mại (VITIC)

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 115/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.

Địa chỉ: Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655, Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Phòng 605, Tầng 6.

ĐT: (04)39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312


Email: Asemconnectvietnam@gmail.com;

Ghi rõ nguồn "Asemconnectvietnam.gov.vn" khi đăng lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25713035607