Thứ ba, 16-7-2024 - 20:39 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Hoạt động ngành dịch vụ phục hồi không đồng đều tại các nước do nhu cầu yếu 

 Thứ bảy, 22-6-2024

AsemconnectVietnam - Trong khi hoạt động ngành dịch vụ của Nhật Bản, Ý, Tây Ban Nha tăng trưởng mạnh mẽ thì tại Ấn Độ và Pháp hoạt động dịch vụ giảm nhẹ.

Trong bối cảnh áp lực lạm phát dai dẳng đã thúc đẩy kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất khác trong năm nay, hoạt động dịch vụ của Nhật Bản mở rộng mức tăng mạnh mẽ trong tháng 5/2024.
Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) dịch vụ của Ngân hàng au Jibun giảm xuống 53,8 trong tháng 5 từ mức 54,3 vào tháng 4. Chỉ số này vẫn ở trên mức 50, ngưỡng phân biệt giữa thu hẹp và mở rộng kể từ tháng 9/2022 và tốt hơn mức sơ bộ là 53,6.
Mặc dù tốc độ tăng chậm lại vào tháng 5, nhưng hoạt động kinh doanh mới vẫn tiếp tục tăng, một phần được thúc đẩy bởi du lịch và đồng yên yếu.
Khối lượng công việc mới nhận được từ nước ngoài tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ khi chỉ số phụ xuất khẩu mới được đưa ra vào tháng 9/2014, nhờ đồng yên mất giá và nhu cầu từ các nền kinh tế châu Á khác. Đồng yên đã giảm khoảng 10% kể từ đầu năm nay.
Trong khi đó, tỷ lệ giá đầu vào đã giảm nhẹ vào tháng 5 so với tháng trước khi đạt mức cao nhất trong tám tháng, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình. Những người trả lời khảo sát cho rằng tiền lương tăng và chi phí nhiên liệu và nhập khẩu cao hơn, đồng yên yếu, là nguyên nhân gây ra áp lực lạm phát.
Các nhà cung cấp dịch vụ đã chuyển chi phí tăng cho tiền lương và vật liệu cho khách hàng vào tháng 5, với tốc độ tăng giá chỉ thấp hơn so với mức tăng của tháng 4, là mức cao thứ ba trong lịch sử.
Ngân hàng Nhật Bản, đã chấm dứt lãi suất âm trong một quyết định mang tính bước ngoặt vào tháng 3, dự kiến sẽ tăng lãi suất một lần nữa trong năm nay. Ngân hàng trung ương đã báo hiệu một cách tiếp cận thận trọng để thắt chặt hơn nữa do sự phục hồi kinh tế mong manh.
Chỉ số PMI tổng hợp, kết hợp số liệu hoạt động sản xuất và dịch vụ, đã tăng lên 52,6 vào tháng 5, mức cao nhất kể từ tháng 8/2023, từ mức 52,3 vào tháng 4.
Tại Ý, một cuộc khảo sát cho thấy ngành dịch vụ đã tăng trưởng trong tháng thứ năm liên tiếp vào tháng 5 với tốc độ gần bằng tháng 4, bù đắp cho hoạt động sản xuất yếu kém tại nền kinh tế lớn thứ ba của khu vực đồng euro.
Chỉ số Nhà quản lý mua hàng (PMI) của HCOB đối với các dịch vụ của Ý đạt 54,2 vào tháng 5, giảm nhẹ so với mức 54,3 vào tháng 4 nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức 50, ngưỡng phân định giữa tăng trưởng và suy thoái. Tuy nhiên, mức này thấp hơn dự báo trung bình là 54,5 trong cuộc khảo sát của Reuters với 14 nhà phân tích.
Chỉ số phụ kinh doanh mới của cuộc khảo sát PMI đạt 53,3 vào tháng 5, giảm so với mức 54,9 vào tháng 4, trong khi chỉ số việc làm tăng nhẹ lên 54,1 từ mức 53,9.
Ngược lại với các nhà cung cấp dịch vụ, PMI cho lĩnh vực sản xuất nhỏ hơn của Ý, chỉ ra sự suy giảm trong tháng thứ hai liên tiếp vào tháng 5 và ở mức mạnh nhất trong năm nay.
Chỉ số Nhà quản lý mua hàng tổng hợp, kết hợp dịch vụ và sản xuất, đã giảm xuống 52,3 vào tháng 5 từ mức 52,6 vào tháng 4, vẫn cao hơn ngưỡng chính 50 trong tháng thứ năm liên tiếp.
Dữ liệu cho thấy nền kinh tế Ý đã tăng trưởng 0,3% trong quý đầu tiên so với ba tháng trước, sau mức tăng trưởng 0,1% trong quý 4 năm 2023.
Các nhà phân tích dự kiến tốc độ tăng trưởng khiêm tốn tương tự trong phần còn lại của năm, mang lại mức tăng trưởng cả năm 2024 từ 0,7% đến 1%.
Hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ của Tây Ban Nha đã tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong hơn một năm vào tháng 5/2024, thúc đẩy các công ty tuyển dụng thêm lao động.
Chỉ số Nhà quản lý mua hàng dịch vụ (PMI) của HCOB Tây Ban Nha, do S&P Global biên soạn, đã tăng lên 56,9 từ mức 56,2 vào tháng 4. Đây là tháng thứ chín liên tiếp chỉ số này vượt qua ngưỡng 50,0 - ngưỡng phân biệt tăng trưởng với suy thoái - và là mức cao nhất kể từ tháng 4/2023, khi đạt 57,9.
Các nhà cung cấp dịch vụ đã tăng thêm nhân viên để đáp ứng nhu cầu do số lượng nhân viên không đủ. Dữ liệu do Bộ Lao động công bố cho thấy số người thất nghiệp ở Tây Ban Nha ở mức thấp nhất trong gần 16 năm.
Nền kinh tế Tây Ban Nha đã tăng trưởng với tốc độ nhanh ngoài mong đợi là 0,7% trong quý đầu tiên, vượt trội so với các nước trong khu vực đồng euro. Chính phủ dự kiến tăng trưởng sẽ chậm lại xuống mức 2% vẫn vững chắc trong năm nay từ mức 2,5% của năm ngoái.
Tăng trưởng hoạt động dịch vụ của Ấn Độ đã chậm lại ở mức thấp nhất trong năm tháng vào tháng 5/2024 do nhu cầu trong nước suy yếu. Tuy nhiên, xuất khẩu tăng với tốc độ kỷ lục và việc làm tăng lên mức cao nhất trong 21 tháng.
Chỉ số nhà quản lý mua hàng Dịch vụ Ấn Độ cuối cùng do S&P Global biên soạn đã giảm xuống 60,2 vào tháng 5 từ mức 60,8 của tháng 4, kết quả sơ bộ là 61,4.
Tuy nhiên, chỉ số này vẫn ở trên mức 50, phân định tăng trưởng với suy giảm trong tháng thứ 34 liên tiếp.
Mặc dù chỉ số phụ kinh doanh mới - thước đo chính về nhu cầu - vẫn mạnh mẽ vào tháng 5, nhưng tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong năm nay do cạnh tranh khốc liệt và nắng nóng trên khắp cả nước.
Tuy nhiên, xuất khẩu đã tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ khi đưa chỉ số phụ này vào cuộc khảo sát hàng tháng gần một thập kỷ trước.
Với những dấu hiệu phục hồi ở Trung Quốc và hoạt động kinh tế ở Mỹ, nhu cầu toàn cầu gần đây có thể tiếp tục tăng.
Doanh số bán hàng mạnh mẽ đã thúc đẩy triển vọng kinh doanh trong 12 tháng tới tăng lên mức cao nhất trong tám tháng, khuyến khích các công ty dịch vụ tăng thêm việc làm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 8/2022.
Nhưng áp lực giá cả đã gia tăng vào tháng 5 từ tháng 4 với giá đầu vào vượt xa mức trung bình dài hạn và giá tính cũng tăng nhẹ.
Điều đó có thể gây ra sự gia tăng trở lại của lạm phát, vốn đã giảm đáng kể trong năm nay, làm tăng khả năng Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ sẽ giữ nguyên lãi suất trong thời gian dài hơn và có khả năng sẽ cắt giảm trong quý IV/2024 so với dự kiến trước đó là quý III.
Khi hoạt động kinh doanh trong cả sản xuất và dịch vụ đều giảm nhẹ vào tháng 5, điều đó có nghĩa là chỉ số đầu ra PMI tổng hợp của HSBC Ấn Độ đã giảm xuống mức thấp nhất trong năm tháng là 60,5 vào tháng trước từ mức 61,5 của tháng 4 và thấp hơn ước tính sơ bộ là 61,7.
Tăng trưởng bền vững trong cả dịch vụ và hoạt động của nhà máy sẽ là các lĩnh vực trọng tâm chính của chính phủ mới để đảm bảo Ấn Độ tiếp tục giữ vững danh hiệu là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất trong những năm tới.
Ấn Độ đã tăng trưởng với tốc độ tốt hơn dự kiến là 7,8% trong quý I/2024.
Đối với Pháp, lĩnh vực dịch vụ của Pháp giảm nhẹ so với ước tính ban đầu vào tháng 5 nhưng áp lực về giá đã giảm bớt và việc làm tiếp tục tăng.
Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) cuối cùng của HCOB Pháp cho lĩnh vực dịch vụ do S&P Global tổng hợp đã giảm xuống 49,3 điểm từ mức 51,3 điểm trong tháng 4, cao nhất kể từ tháng 5/2023.
Bất kỳ con số nào dưới 50 điểm đều đánh dấu sự thu hẹp trong hoạt động, trong khi trên 50 điểm cho thấy sự mở rộng.
Số liệu PMI tổng hợp cuối cùng của tháng 5 - bao gồm cả lĩnh vực dịch vụ và sản xuất - cũng thấp hơn vài bậc so với ước tính ban đầu, ở mức 48,9 điểm so với 50,5 điểm trong tháng 4 và 49,1 điểm ước tính ban đầu.
N.Nga
Nguồn: VITIC/Reuters
 

  PRINT     BACK

© Bộ Công Thương- Trung tâm Thông tin Công Nghiệp và Thương mại (VITIC)

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 115/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.

Địa chỉ: Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655, Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Phòng 605, Tầng 6.

ĐT: (04)39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312


Email: Asemconnectvietnam@gmail.com;

Ghi rõ nguồn "Asemconnectvietnam.gov.vn" khi đăng lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25713035580