Thứ năm, 25-7-2024 - 7:8 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang các nền kinh tế đứng đầu toàn cầu tháng 1/2024 

 Thứ năm, 29-2-2024

AsemconnectVietnam - Trong tháng 1/2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang các nền kinh tế đứng đầu toàn cầu như Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản đều tăng trưởng khả quan.

Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc tháng 1/2024 đạt 4,555 tỷ USD, tăng 17,28% so với cùng kỳ 2023.
Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Mỹ trong tháng 1 năm 2024 đạt hơn 10 tỷ USD, tăng 10,1% so với tháng trước và tăng 63,4% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản tháng 1/2024 đạt hơn 2,2 tỷ USD, tăng 11,4% so với tháng trước và tăng 44,9% so với cùng kỳ năm trước.
Tình hình xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ tháng 1 năm 2024
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Mỹ trong tháng 1 năm 2024 đạt hơn 10 tỷ USD, tăng 10,1% so với tháng trước và tăng 63,4% so với cùng kỳ năm trước.
Hơn 50% giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ là các sản phẩm công nghệ cao (hàng điện tử tiêu dùng, điện thoại thông minh), các sản phẩm may mặc và giày dép, còn lại là các sản phẩm khác như nội thất và nông sản.
Trong tháng 1 năm 2024, dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu là máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 1,7 tỷ USD, tăng 73,3% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 17,8% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 1,56 tỷ USD, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 15,5%. Tiếp đến là mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 1,39 tỷ USD, chiếm 13,8% tỷ trọng xuất khẩu.
Những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trong tháng 1 năm 2024 so với cùng kỳ năm trước: Máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 102,2%; giấy và sản phẩm từ giấy tăng 43,2%; gạo tăng 82,8%.
Mỹ hiện đang dẫn đầu các thị trường xuất khẩu của Việt Nam.Trong khi đó, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn của Mỹ và là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng nhiều loại hàng hóa cho thị trường Mỹ.
Trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ, nông sản, thuỷ sản, đồ nội thất, trang trí… chiếm vị thế hết sức quan trọng. Bởi lẽ, đây là các nhóm mặt hàng thế mạnh của Việt Nam và Mỹ có nhu cầu lớn.
Các mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tháng 1/2024
Trong tháng 1/2024, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 4,555 tỷ USD, tăng 17,28% (tương đương kim ngạch tăng thêm gần 700 triệu USD) so với cùng kỳ 2023.
Trong tháng 1, nhiều nhóm hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt kim ngạch từ 100 đến hàng trăm triệu USD như: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện; rau quả; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng…
Ngoại trừ sự sụt giảm kim ngạch của mặt hàng điện thoại và linh kiện (giảm hơn 950 triệu USD), hầu hết các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực sang thị trường láng giềng này đều có tăng trưởng khá.
Đáng chú ý, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam. Tháng 1, xuất khẩu rau quả sang thị trường này đạt 306 triệu USD, tăng tới 121% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 62,45% kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nhật Bản tháng 1 năm 2024
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hài quan, trong tháng 1/2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt hơn 2,2 tỷ USD, tăng 11,4% so với tháng trước và tăng 44,9% so với cùng kỳ năm trước đó.
Với dân số hơn 126 triệu người, Nhật Bản là thị trường có nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm: cá và sản phẩm chế biến từ cá, tôm, lươn, thịt, sản phẩm từ thịt, đậu nành, sản phẩm từ ngũ cốc, rau quả tươi và chế biến, cà phê…
Trong khi đó, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có thế mạnh về những mặt hàng nói trên và có khả năng cung ứng tốt cho thị trường Nhật Bản.
Dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu trong tháng 1 năm 2024 là: Hàng dệt may đạt 386,6 triệu USD, chiếm 17,3% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 307,3 triệu USD, tăng 21% so với tháng trước đó, chiếm 13,7%. Tiếp sau là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 237,3 triệu USD, chiếm 10,6% tỷ trọng xuất khẩu.
Một số mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng trong tháng 1 năm 2024 tăng so với tháng trước: Điện thoại các loại và linh kiện tăng 31%; hạt điều tăng 53,4%; quặng và khoáng sản khác tăng gấp 12 lần.
Đánh giá cao tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản, nhất là liên quan tới mặt hàng nông sản, thực phẩm, theo các chuyên gia từ Nhật Bản, hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng Nhật Bản đón nhận.
Để tạo lực đẩy cho nông sản, thực phẩm Việt Nam tiến sâu vào thị trường Nhật Bản, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản khuyến cáo, các DN không chỉ quan tâm tới chất lượng, giá cả mà cần tích cực củng cố, đẩy mạnh nâng cao hình ảnh, thương hiệu hàng Việt Nam.
CK
Nguồn: VITIC/ haiquanonline.com.vn

  PRINT     BACK

© Bộ Công Thương- Trung tâm Thông tin Công Nghiệp và Thương mại (VITIC)

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 115/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.

Địa chỉ: Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655, Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Phòng 605, Tầng 6.

ĐT: (04)39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312


Email: Asemconnectvietnam@gmail.com;

Ghi rõ nguồn "Asemconnectvietnam.gov.vn" khi đăng lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25713264193