Thứ bảy, 13-7-2024 - 23:39 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Xe điện Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường châu Âu với cuộc đua hạ giá 

 Thứ ba, 9-4-2024

AsemconnectVietnam - Việc ôtô điện của Trung Quốc tràn vào thị trường hứa hẹn sẽ mang lại lợi ích lớn cho người tiêu dùng phương Tây, nhưng lại là yếu tố bất lợi cho các nhà sản xuất ôtô ở châu Âu.

Các nhà sản xuất xe điện (EV) của Trung Quốc đặt mục tiêu hướng tới người tiêu dùng châu Âu, đặc biệt là các khách hàng doanh nghiệp lớn bằng những chiếc xe giá cả phải chăng đi kèm với xếp hạng an toàn hàng đầu và nhiều tính năng công nghệ cao.
Nhu cầu cao đối với xe EV trong bối cảnh chuỗi cung ứng thiếu hụt đã khiến các nhà sản xuất ôtô châu Âu tăng giá xe EV và tập trung nhiều hơn vào các khách hàng bán lẻ, thay vì những khách hàng như các công ty cho thuê ôtô vốn thường mang lại ít lợi nhuận hơn. Chính điều đó đã tạo ra cơ hội cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.
Trung Quốc tăng cường sản xuất xe EV
Theo Schmidt Automotive Research, vào nửa cuối năm 2023, Trung Quốc đã chiếm khoảng 10% thị trường xe điện châu Âu. Việc ôtô điện của Trung Quốc tràn vào thị trường hứa hẹn sẽ mang lại lợi ích lớn cho người tiêu dùng phương Tây, nhưng lại là yếu tố bất lợi cho các nhà sản xuất ôtô ở châu Âu.
Một chiếc xe điện Tesla thông thường có thể có giá 40.000 bảng Anh (50.492 USD), trong khi các mẫu xe của BYD có giá chỉ 8.000 bảng Anh (10.097 USD).
Liên đoàn Giao thông và Môi trường châu Âu (T&E) cho biết, tỷ lệ xe sản xuất tại Trung Quốc trong khu vực này dự kiến sẽ tăng lên hơn 25% trong năm 2024, khi các thương hiệu Trung Quốc như BYD tăng cường mở rộng toàn cầu.
BYD cũng đã vượt qua Tesla để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất trên toàn thế giới trong ba tháng cuối năm 2023. Hãng đã bán được 525.409 xe điện chạy pin (BEV) trong thời gian trên, so với mức 484.507 chiếc của Tesla.
Tại Diễn đàn xe điện thường niên China EV100 tổ chức tại Bắc Kinh mới đây các giám đốc điều hành doanh nghiệp và nhiều quan chức chính phủ cấp cao liên quan đến chính sách phát triển xe EV đã công bố các kế hoạch hỗ trợ sự phát triển của ngành.
Cụ thể, cựu Bộ trưởng Khoa học và công nghệ Trung Quốc Wan Gang đã kêu gọi đẩy mạnh đổi mới trong sản xuất chất bán dẫn và các lĩnh vực khác quan trọng đối với xe EV và xe tự hành.
Chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) Zheng Shanjie cho biết, Trung Quốc có kế hoạch tăng cường chuỗi cung ứng chất bán dẫn và các linh kiện ôtô khác.
Còn Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Quản lý tài sản nhà nước Trung Quốc (SASAC), ông Gou Ping, cũng công bố kế hoạch nâng cao năng lực phát triển tại ba nhà sản xuất ôtô là China FAW Group, Dongfeng Motor và Chongqing Changan Automobile.
Hiện tại, Trung Quốc đang thống trị chuỗi cung ứng xe EV vì đóng góp hơn 3/4 năng lực sản xuất pin của thế giới. Quốc gia này cũng kiểm soát hơn 2/3 các thành phần cần thiết để sản xuất pin xe EV - một lợi thế mà Mỹ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và Indonesia đang nỗ lực theo đuổi.
Chính vì thế, các hãng xe của đất nước tỷ dân này có thể duy trì tốc độ tăng trưởng mà không bị phụ thuộc vào bất cứ bên thứ ba nào.
Cuộc đua hạ giá bán xe
Không chỉ chạy đua về mẫu mã, công suất, các hãng sản xuất xe EV tại Trung Quốc đang chuyển hướng tham gia những "cuộc chiến" hạ giá sản phẩm.
Nhà sản xuất ôtô BYD của Trung Quốc vừa giảm 5% giá chiếc ôtô điện Seagull rẻ nhất của họ. Giá của chiếc Seagull hiện nay sẽ khởi điểm từ 69.800 nhân dân tệ (9.700 USD).
BYD cũng đã định giá phiên bản mới của mẫu xe bán chạy nhất của hãng - chiếc crossover Yuan Plus được gọi là Atto 3 ở thị trường nước ngoài - giảm gần 12% so với mẫu trước đó.
Trước đó, hãng đã đưa ra các phiên bản mới xe sedan Han và SUV Tang có giá rẻ hơn và một số mẫu xe khác cũng giảm giá nhiều hơn so với năm 2023.
Nhiều nhà sản xuất ôtô cũng đã tung ra các chương trình giảm giá mới bao gồm Tesla, Geely Auto, GAC Aion, Leapmotor và Xpeng.Ông Eric Han, Giám đốc cấp cao của Suolei, cho biết, một cuộc cạnh tranh giá bán xe khốc liệt đã được phát động kể từ khi BYD và Xpeng quyết định hạ giá xe để tăng doanh số.
Điều này khiến các đối thủ cạnh tranh cũng buộc phải giảm giá theo để tránh mất thị phần.
Theo HSBC, Trung Quốc sẽ chào đón màn ra mắt của hơn 100 mẫu xe điện trong năm 2024. Với sự cạnh tranh gắt gao như vậy, các doanh nghiệp sản xuất ôtô luôn phải tìm cách đổi mới và bổ sung thêm nhiều tính năng công nghệ vào sản phẩm.
Đây chính là dấu ấn khiến cho bản thân mẫu xe và cả hãng xe luôn luôn hấp dẫn khách hàng.
Một báo cáo của Bloomberg's New Energy Finance dự đoán rằng doanh số bán xe EV sẽ đạt 56 triệu chiếc trên toàn cầu vào năm 2040 - tương đương với 58% tổng số ôtô được bán trên toàn thế giới.
Họ cũng tin rằng thị phần ôtô điện của Trung Quốc sẽ chiếm 40% vào cuối thập kỷ này - một dự báo được Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ủng hộ./.
Nguồn: Vietnamplus.vn

  PRINT     BACK
 Lượng bạc nhập khẩu của Ấn Độ tăng mạnh, chạm mức cao kỷ lục
 Thị trường thép và nguyên liệu sản xuất thép Trung Quốc ngày 8/4: Giá quặng sắt giao sau tăng lên mức cao nhất trong gần hai tuần
 FAO: Giá lương thực thế giới phục hồi trở lại từ mức thấp nhất trong 3 năm qua
 Những chất xúc tác có thể đẩy giá dầu tăng lên trên ngưỡng 100 USD mỗi thùng
 Những diễn biến mới nhất trên thị trường nông sản thế giới
 Ngân hàng Trung ương Ấn Độ nắm giữ hơn 812 tấn vàng trong kho dự trữ
 Thị trương ngũ cốc thế giới ngày 8/4: Giá ngô giảm phiên thứ hai liên tiếp
 Tổng hợp tuần: Phế liệu sắt toàn cầu cho thấy xu hướng trái chiều
 Giá gạo châu Á giảm xuống mức thấp nhất trong 2 tháng do nhu cầu yếu
 Ấn Độ đặt mục tiêu tăng xuất khẩu thủy sản lên 12 tỷ USD trong 2 năm
 Thị trường kim loại ngày 5/4: Giá đồng cao nhất 14 tháng
 Thị trường nông sản thế giới ngày 5/4: Giá cà phê tăng mạnh
 Thị trường năng lượng thế giới ngày 5/4: Giá dầu Brent vượt 90 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 10
 Thị trường kim loại thế giới ngày 4/4: Giá đồng cao nhất 13 tháng
 Thị trường năng lượng thế giới ngày 4/4: Giá xăng dầu ở mức cao nhất 5 tháng

© Bộ Công Thương- Trung tâm Thông tin Công Nghiệp và Thương mại (VITIC)

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 115/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.

Địa chỉ: Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655, Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Phòng 605, Tầng 6.

ĐT: (04)39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312


Email: Asemconnectvietnam@gmail.com;

Ghi rõ nguồn "Asemconnectvietnam.gov.vn" khi đăng lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25712920411