Doanh số bán lẻ tại Úc giảm trong tháng 4/2025 khi người tiêu dùng vẫn tiết kiệm
Thứ bảy, 31-5-2025
AsemconnectVietnam - Doanh số bán lẻ tại Úc bất ngờ giảm trong tháng 4/2025 khi thời tiết ấm áp ảnh hưởng đến chi tiêu cho quần áo mùa đông, trong khi các cửa hàng bách hóa thiếu hụt các sự kiện giảm giá, một bằng chứng nữa cho thấy người tiêu dùng thận trọng.
Điểm yếu này xảy ra mặc dù chi phí vay thấp hơn và lạm phát hạ nhiệt, hỗ trợ các nhà đầu tư đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất thêm nữa khi Ngân hàng Dự trữ Úc họp vào tháng 7 tới.
Dữ liệu từ Cục Thống kê Úc cho thấy doanh số bán lẻ giảm 0,1% trong tháng 4 so với tháng 3, trái ngược với dự báo của các nhà phân tích là tăng 0,3% và chấm dứt ba tháng tăng trưởng.
Doanh số bán lẻ là 37,2 tỷ đô la Úc (23,91 tỷ đô la Mỹ) đã tăng 3,8% so với cùng kỳ năm trước, chậm lại so với mức 4,3% của tháng 3 và chậm chạp theo lịch sử khi tốc độ tăng trưởng dân số hàng năm chỉ vào khoảng 1,7%.
Thực phẩm, quần áo và các cửa hàng bách hóa đều giảm, trong khi hàng gia dụng và ăn uống ngoài trời có một tháng tốt hơn một phần do chi tiêu bắt kịp ở Queensland sau lũ lụt trên diện rộng.
"Các nhà bán lẻ quần áo cho chúng tôi biết rằng thời tiết ấm hơn bình thường trong tháng 4 khiến mọi người trì hoãn việc mua quần áo, đặc biệt là hàng tồn kho mùa đông mới", Robert Ewing, giám đốc thống kê kinh doanh của ABS cho biết.
Doanh số bán lẻ chiếm khoảng 35% mức tiêu dùng của hộ gia đình, vì vậy dữ liệu chỉ ra một khởi đầu yếu ớt cho quý thứ hai. Tiêu dùng hầu như không đóng góp gì cho tăng trưởng kinh tế vào năm ngoái, một kết quả bi quan thường chỉ thấy trong thời kỳ suy thoái.
Điểm yếu đó là lý do chính khiến RBA cắt giảm lãi suất một phần tư điểm xuống còn 3,85% trong tháng này và tại sao thị trường kỳ vọng ít nhất ba lần nới lỏng nữa trong năm nay xuống còn 3,10%.
Lần cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 2 dường như không ảnh hưởng nhiều đến người tiêu dùng, với doanh số bán lẻ không đổi về mặt khối lượng trong quý 3 và chi tiêu rộng hơn chỉ tăng nhẹ.
Kết quả tiết kiệm này khiến RBA một lần nữa hạ dự báo về mức tiêu dùng trong năm nay, mặc dù họ vẫn hy vọng sự kết hợp của các đợt cắt giảm thuế trước đây, lạm phát chậm hơn và chi phí vay giảm sẽ khuyến khích người tiêu dùng theo thời gian.
Không giúp ích gì cho tâm trạng này là những biến động dữ dội trên thị trường tài chính trong những tuần gần đây khi các kế hoạch áp thuế của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump làm u ám triển vọng kinh tế toàn cầu.
Các cuộc khảo sát cho thấy sự sụt giảm niềm tin của người tiêu dùng vào tháng 4 chỉ được khắc phục một phần nhờ việc Mỹ giảm thuế quan cao đối với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Úc.
N.Nga
Nguồn: VITIC/Reuters

Tình hình xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tháng 2/2025
Tháng 2/2025, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt mức tăng trưởng 42% so với cùng kỳ năm 2024.Trao đổi thương mại hàng hóa Việt – Mỹ tháng 1/2025
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang một số thị trường ...
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang một số quốc gia Châu ...
Tình hình nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn gia súc ...