Chủ nhật, 1-6-2025 - 10:9 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Thị trường phế liệu toàn cầu tuần 2 tháng 5/2025 

 Thứ hai, 19-5-2025

AsemconnectVietnam - Giá phế liệu thép toàn cầu ghi nhận xu hướng tăng trong tuần qua, do được hỗ trợ bởi nhu cầu tiêu thụ thép phục hồi và hoạt động dự trữ sớm trước kỳ nghỉ lễ. Giao dịch cải thiện tại nhiều khu vực, song vẫn còn thận trọng do chênh lệch giá mua – bán và các yếu tố bất ổn.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, thị trường phế liệu nhập khẩu tiếp tục đà tăng ổn định, với giá phế liệu HMS 80:20 nhập khẩu từ Mỹ tăng lên 347 USD/tấn CFR, so với 340 USD/tấn tuần trước. Động lực chính đến từ tiêu thụ thép cây trong nước tăng và nhu cầu đặt hàng cho các lô giao tháng 6–7. Tâm lý thị trường lạc quan nhờ tiến triển đàm phán hòa bình tại Istanbul và căng thẳng thương mại dịu bớt. Giá chào từ Mỹ và EU dao động 345–350 USD/tấn CFR, nhưng một số nhà máy vẫn e ngại mua trên mức 345 USD/tấn do điều khoản thanh toán.
Tại Ấn Độ, thị trường trầm lắng với giá shredded ổn định ở mức 369 USD/tấn CFR, giảm nhẹ 1 USD/tấn so với tuần trước. Giao dịch hạn chế do chênh lệch giá lớn. Người mua tỏ ra thận trọng trước xu hướng giá chưa rõ ràng, chi phí vận tải tăng và xu hướng chuyển sang nguyên liệu thay thế như sắt xốp, viên nén.
Phế liệu HMS 80:20 được chào ở mức 350–355 USD/tấn CFR, nhưng người mua chỉ đồng ý dưới mức 350 USD/tấn. Nhu cầu thép yếu và xu hướng giá chưa rõ ràng khiến tâm lý thị trường thận trọng.
Tổng cộng khoảng 11.000–12.000 tấn phế liệu nhập khẩu được đặt mua trong tuần, bao gồm 3.000–4.000 tấn HMS 80:20 ở mức 350–361 USD/tấn CFR, khoảng 4.000 tấn shredded ở mức 365–375 USD/tấn CFR, và 1.500–2.000 tấn hỗn hợp HMS-PNS ở mức 358 USD/tấn CFR. Phần còn lại là vụn tiện, gang xám, AB bundle và các loại phế HMS đóng kiện khác.
Tại Pakistan, thị trường tiếp tục chững lại do nhu cầu xây dựng yếu, thép tiêu thụ chậm và biên lợi nhuận thấp. Người mua chủ yếu chốt giá quanh mức 375 USD/tấn CFR cảng Qasim, dù giá chào bán lên đến 385 USD/tấn do chi phí vận tải tăng. Các nhà máy giữ tồn kho ổn định, chờ tín hiệu rõ ràng hơn trước kỳ nghỉ lễ Eid. Giá shredded giữ ổn định, nhích nhẹ lên 377 USD/tấn từ mức 376 USD/tấn tuần trước.
Giá nội địa đạt 138.000–139.000 PKR/tấn (488–492 USD/tấn) ex-yard. Các nhà máy duy trì sự thận trọng, hạn chế đặt hàng mới do nhu cầu thép thành phẩm yếu.
Tại Bangladesh, thị trường phế nhập khẩu vẫn ảm đạm do mưa gió mùa và nhu cầu xây dựng yếu. Giao dịch hạn chế bởi mức chênh lệch giá mua – bán khoảng 5–7 USD/tấn. Một số quan tâm xuất hiện với lô hàng số lượng lớn, bao gồm 10.000 tấn shindachi từ Nhật Bản ở mức 375–380 USD/tấn, và HMS ở mức 350 USD/tấn CFR. Giá shredded nhích nhẹ 1% lên 378 USD/tấn từ mức 376 USD/tấn.
Tại thị trường nội địa, nhu cầu thép vẫn yếu. HMS nội địa được định giá 46.000–47.000 BDT/tấn (540–552 USD/tấn) ex-yard, trong khi thép cây giữ mức 80.000–82.000 BDT/tấn (940–963 USD/tấn) ex-plant. Các nhà máy vẫn dè dặt trong việc đặt hàng lô lớn, ưu tiên quản lý tồn kho trong bối cảnh tiêu thụ thép yếu.
Tại Nhật Bản, giá xuất khẩu phế H2 tăng lên 41.300 JPY/tấn (284 USD/tấn) FOB cảng Tokyo Bay, tăng 900 JPY/tấn so với tuần trước, nhờ giá phôi thép tăng và đồng yên yếu. Kết quả phiên đấu thầu tháng 5 của Kanto giúp cải thiện tâm lý, dù giao dịch vẫn hạn chế do chênh lệch giá mua – bán và lo ngại thuế quan.
Trên thị trường nội địa, giá H2 trung bình ở mức 38.200 JPY/tấn (263 USD/tấn), giảm nhẹ so với tuần trước. Khu vực Kansai giảm còn 38.000 JPY/tấn, trong khi Kanto và Chubu lần lượt giữ ở mức 43.000 JPY và 36.300 JPY/tấn.
Tại Trung Quốc, Shagang Steel nâng giá thu mua HMS thêm 50 RMB/tấn (7 USD/tấn) vào ngày 13/5, lên 2.440 RMB/tấn (337 USD/tấn) có VAT – đánh dấu mức tăng 100 RMB/tấn (14 USD/tấn) kể từ tháng 4.
Tại Việt Nam, thị trường phế nhập khẩu trầm lắng do chênh lệch giá lớn và tâm lý thận trọng. H2 Nhật Bản được chào ở mức 325–327 USD/tấn CFR nhưng giá mua chỉ quanh 320 USD/tấn, không có giao dịch. HMS 80:20 từ Mỹ và Úc được chào lần lượt ở mức 350 USD/tấn và 345 USD/tấn CFR, trong khi bên mua chỉ chốt ở mức 330 USD/tấn. Lo ngại về thuế, rủi ro tỷ giá và sự cố lò cao trong nước tiếp tục gây áp lực lên thị trường.
Tại UAE, giá phế HMS nội địa tăng thêm 14 AED/tấn (4 USD/tấn), lên mức 1.227 AED/tấn (334 USD/tấn), do nguồn cung thắt chặt khi thời tiết nắng nóng cực đoan làm chậm hoạt động thu gom. Người bán giữ giá cao trong bối cảnh giá chào nhập khẩu từ Mỹ vào Thổ Nhĩ Kỳ tăng. Giá giao dịch HMS đã xử lý ở 1.220–1.230 AED/tấn (332–335 USD/tấn), shredded ở 1.260–1.270 AED/tấn (343–346 USD/tấn), tuy nhiên nhu cầu vẫn yếu.
Tại Mỹ, chỉ số xuất khẩu phế liệu tăng 7 USD/tấn nhờ lực mua mạnh từ Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh thép phục hồi và hoạt động tích trữ trước lễ Eid. Việt Nam và Bangladesh vẫn giao dịch dè dặt.
N.Hao
Nguồn: VITIC/Bigmint.co



 

  PRINT     BACK

© Bộ Công Thương- Trung tâm Thông tin Công Nghiệp và Thương mại (VITIC)

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 115/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.

Địa chỉ: Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655, Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Phòng 605, Tầng 6.

ĐT: (04)39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312


Email: Asemconnectvietnam@gmail.com;

Ghi rõ nguồn "Asemconnectvietnam.gov.vn" khi đăng lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25724842966