Tình hình xuất khẩu rau quả Việt Nam quý 1/2025 và 1 số lưu ý trong xuất khẩu rau quả sang Singapore
Thứ tư, 23-4-2025
AsemconnectVietnam - Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, trong quý 1/2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm, đạt hơn 1,1 tỷ USD, giảm 9,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu rau quả của Việt Nam tháng 3 và quý 1/2025
Số liệu thống kê của Cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 3/2025 đạt 477,4 triệu USD, tăng 52,1% so với tháng 2/2025 và tăng 2% so với tháng 3/2024.
Tính chung 3 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 1,164 tỷ USD, giảm 9,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Lý do chính khiến xuất khẩu rau quả của Việt Nam giảm là sự sụt giảm của thị trường Trung Quốc- thị trường xuất khẩu chính của ngành hàng này.
Xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc sụt giảm
Trong tháng 3/2025, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 215,7 triệu USD, giảm 16,4% so với tháng 3/2024.
Tính chung 3 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 521,2 triệu USD, giảm 31,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trị giá xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc giảm mạnh là do xuất khẩu sầu riêng bị ảnh hưởng do những quy định của thị trường này. Tuy nhiên, sau thời gian gián đoạn do quy định kiểm định mới, xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc đã dần ổn định trở lại.
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hàng rau quả lớn thứ hai của Việt Nam trong tháng 3/2025, đạt 46,1 triệu USD, tăng 33,8% so với tháng trước và tăng 64,8% so với tháng 3/2024.
Tính chung 3 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 111,6 triệu USD, tăng 65% so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 9,6% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam.
Để thâm nhập sâu hơn vào các thị trường khó tính như: EU, Hoa Kỳ và Nhật Bản… theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) việc ứng dụng công nghệ hiện đại và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế sẽ là yếu tố quan trọng cho sự thành công của nông sản Việt Nam.
Thị trường Singapore còn nhiều dư địa cho xuất khẩu rau quả của Việt Nam
Xuất khẩu hàng rau quả từ Việt Nam sang Singapore đang ghi nhận tín hiệu tăng trưởng tích cực, đặc biệt trong tháng 3/2025. Tuy nhiên, tỷ trọng mặt hàng này vẫn còn khá khiêm tốn so với tổng kim ngạch xuất khẩu sang đảo quốc sư tử. Điều này cho thấy, dư địa phát triển còn rất lớn, nếu có chiến lược đầu tư bài bản về chất lượng, minh bạch hóa và thương hiệu.
Theo số liệu từ Cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Singapore trong quý I/2025 đạt hơn 1,36 tỷ USD. Trong đó, riêng tháng 3 đã đóng góp trên 553,7 triệu USD – chiếm khoảng 40,7% tổng trị giá quý I, phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ và nhu cầu nhập khẩu tăng cao trong tháng này.
Riêng với mặt hàng rau quả, xuất khẩu sang Singapore trong tháng 3 đạt hơn 4,067 triệu USD – cao hơn đáng kể so với mức trung bình hai tháng đầu năm. Tính lũy kế quý I, tổng trị giá xuất khẩu rau quả đạt 10,6 triệu USD, chiếm khoảng 0,78% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Với mức tăng trưởng khoảng 23,9% trong tháng 3 so với trung bình tháng 1 và 2, xuất khẩu rau quả cho thấy đà phục hồi rõ nét. Một phần nguyên nhân đến từ việc Singapore bước vào giai đoạn cao điểm tiêu dùng phục vụ lễ hội và du lịch nội địa, khiến nhu cầu nhập khẩu rau quả tăng mạnh. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp Việt đã cải thiện đáng kể khả năng đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch và truy xuất nguồn gốc giúp hoạt động xuất khẩu thuận lợi.
Những lưu ý về e-Service và tiêu chuẩn kiểm dịch trong xuất khẩu sang Singapore
Từ ngày 1/5/2025, Cơ quan Thực phẩm Singapore (SFA) chính thức áp dụng nền tảng dịch vụ điện tử e-Service để công bố và tra cứu kết quả kiểm tra phòng thí nghiệm đối với trái cây, rau quả tươi và làm mát nhập khẩu.
Trong 3 tháng chuyển tiếp (từ 1/5 đến 31/7), nhà nhập khẩu sẽ nhận thông báo kết quả kiểm tra theo phương thức truyền thống. Sau đó, chỉ kết quả không đạt hoặc các quy trình tiêu hủy mới được báo bằng điện thoại; còn lại toàn bộ dữ liệu sẽ cập nhật trực tuyến qua e-Service.
Điều này buộc doanh nghiệp Việt xuất khẩu rau quả sang Singapore cần chủ động phối hợp với đối tác nhập khẩu để nắm bắt thông tin kiểm tra kịp thời, từ đó xây dựng phương án xử lý khi có yêu cầu. Mặc dù hệ thống e-Service hiện chỉ cho phép các doanh nghiệp Singapore tra cứu thông tin của chính họ, nhưng đây vẫn là công cụ kỹ thuật số hữu ích để nâng cao minh bạch trong chuỗi cung ứng.
Thương vụ Việt Nam tại Singapore nhận định: việc triển khai e-Service là một động thái tích cực, khuyến khích số hóa hoạt động nhập khẩu. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp Việt không chuẩn bị tốt, việc truy xuất nguồn gốc, công bố chỉ số chất lượng sản phẩm… sẽ là rào cản lớn khi thâm nhập và mở rộng thị phần tại Singapore – thị trường vốn nổi tiếng khó tính và yêu cầu tiêu chuẩn cao.
CK
Nguồn: VITIC/ haiquanonline.com.vn
Tình hình xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Úc trong 6 tháng đầu năm 2015
Báo cáo thực phẩm nhập khẩu vi phạm tháng 06/2015
Nhập khẩu thủy sản của Mỹ 2 tháng đầu năm 2015
Asean-Ấn Độ: Việt Nam phải cắt giảm, xóa bỏ thuế quan 6772 dòng thuế
Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng
Trung Quốc hướng xuất khẩu thủy sản sang các thị trường mới
Australia vào top 10 thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam
Mỹ: Khối lượng nhập khẩu cá rô phi tăng
Nhật Bản NK hơn 4.000 tấn tôm chân trắng từ Việt Nam 2 tháng đầu năm nay
Trung Quốc hướng xuất khẩu thủy sản sang các thị trường mới
Quí I/2014: Nhập khẩu điện thoại và linh kiện từ Trung Quốc chiếm 68,2%
Quí I/2014: Nhập khẩu cao su giảm cả lượng và trị giá
Bốn tháng đầu năm, khu vực đầu tư nước ngoài xuất siêu hơn 4 tỷ USD
Tổ chức Nông lương LHQ dự kiến xuất khẩu gạo tăng 8% so với 2013

Tình hình xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tháng 2/2025
Tháng 2/2025, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt mức tăng trưởng 42% so với cùng kỳ năm 2024.Trao đổi thương mại hàng hóa Việt – Mỹ tháng 1/2025
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang một số thị trường ...
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang một số quốc gia Châu ...
Tình hình nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn gia súc ...