Các nước Bắc Âu và Baltic yêu cầu EU sửa đổi mức giá trần với dầu của Nga
Thứ tư, 15-1-2025AsemconnectVietnam - Ngoại trưởng các nước cho rằng hiện là thời điểm để tăng thêm tác động của các lệnh trừng phạt bằng cách hạ mức giá trần dầu thô của Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7).
Ngày 13/1, các nước Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Latvia, Litva và Thụy Điển đã yêu cầu Ủy ban châu Âu (EC) sửa đổi mức giá trần đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga.
Mức giá trần được ấn định vào cuối năm 2022 là 60 USD/thùng và vẫn giữ nguyên kể từ đó.
Trong một lá thư chung gửi EC, ngoại trưởng các nước trên cho rằng hiện là thời điểm để tăng thêm tác động của các lệnh trừng phạt bằng cách hạ mức giá trần dầu thô của Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7).
Mức trần là sáng kiến do các đồng minh G7 đưa ra vào cuối năm 2022 nhằm hạn chế hoạt động buôn bán dầu thô của Nga trên biển ở mức 60 USD/thùng. Cơ chế này cấm các công ty phương Tây cung cấp dịch vụ cho các tàu chở dầu của Nga, chẳng hạn như bảo hiểm, tài chính và cờ hiệu, bán dầu thô với giá cao hơn mức giá đã thỏa thuận.
G7 cũng thiết lập thêm hai mức trần cho các sản phẩm cao cấp so với dầu thô (100 USD/thùng) và các sản phẩm giảm giá so với dầu thô (45 USD/thùng).
Trong bức thư chung, 6 quốc gia trên lập luận rằng thị trường dầu mỏ quốc tế đang được cung cấp tốt hơn so với năm 2022, và nguy cơ "sốc cung," vốn ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán ban đầu về hạn ngạch, đã giảm đáng kể.
Trung tâm Nghiên cứu năng lượng và không khí Sạch (CREA) ước tính việc đặt mức trần 30 USD/thùng ngay từ đầu sẽ cắt giảm 25% doanh thu xuất khẩu dầu của Nga, dẫn đến khoản lỗ 76 tỷ euro.
Trong một phân tích gần đây, CREA cũng cho biết việc hạ mức trần sẽ gây giảm phát, làm giảm giá xuất khẩu dầu của Nga và thúc đẩy sản lượng nhiều hơn từ Nga để bù đắp cho mức doanh thu giảm.
Các nước Bắc Âu và Baltic cũng yêu cầu EC mở rộng lệnh trừng phạt đối với “Hạm đội bóng tối” của Nga (gồm các tàu chở dầu cũ kỹ, kém bảo dưỡng, sử dụng các cấu trúc sở hữu và bảo hiểm không rõ ràng) và những người tạo điều kiện cho việc lách mức trần. Cho đến nay, khối này đã trừng phạt 79 tàu thuộc hạm đội này.
Phản ứng với bức thư trên, một người phát ngôn của EC cho biết tài liệu này sẽ được đưa vào các cuộc thảo luận đang diễn ra, song cảnh báo bất kỳ sửa đổi nào cũng là quyết định của G7.
Tuy nhiên, nếu có đề xuất sửa đổi, tất cả 27 quốc gia thành viên sẽ phải đạt được thỏa thuận nhất trí trước khi G7 có thể hành động./.
Nguồn: Vietnamplus.vn
Xuất khẩu của Trung Quốc tăng trong tháng 12 và cả năm 2024
Thặng dư thương mại của Trung Quốc tăng trong tháng 12 và cả năm 2024
Lạm phát của Hàn Quốc tăng tốc chậm hơn dự kiến
Tỷ lệ lạm phát của Hà Lan tăng lên 4,1% trong tháng 12/2024
Lạm phát Colombia ổn định ở mức 5,2% vào tháng 12
Các công ty Hoa Kỳ cắt giảm ít việc làm nhất trong 5 tháng
Thặng dư thương mại của Brazil giảm 48,5% trong tháng 12/2024
Tỷ lệ lạm phát của Đức tăng cao hơn dự kiến
Doanh số bán lẻ tại Anh tăng mạnh nhờ chi tiêu tăng trong ngày Black Friday
Tỷ lệ lạm phát của Đức tăng thấp hơn dự kiến
Sản lượng công nghiệp của Brazil giảm trong tháng thứ hai liên tiếp
Lạm phát tiêu dùng của Trung Quốc chậm lại khi nhu cầu suy yếu
Thặng dư thương mại của Brazil giảm gần 25%trong năm 2024 do nhập khẩu tăng
PMI sản xuất của Canada tăng lên mức cao nhất trong 22 tháng vào tháng 12/2024
Trao đổi hàng hóa Việt Nam – Hoa Kỳ năm 2024
Trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2024 ước đạt hơn 132 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa ...Xuất khẩu cá tra năm 2024 và mục tiêu năm 2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam năm 2024 và mục tiêu đến năm ...
Trao đổi thương mại của Việt Nam với nhiều thị trường tăng ...