Niềm tin của các nhà sản xuất Nhật Bản tăng vào tháng 10/2024
Thứ hai, 14-10-2024AsemconnectVietnam - Kết quả một cuộc thăm dò hàng tháng của Reuters cho thấy, các nhà sản xuất Nhật Bản đã tự tin hơn về điều kiện kinh doanh vào tháng 10, nhưng họ vẫn cảnh giác về tốc độ phục hồi kinh tế của Trung Quốc.
Cuộc khảo sát cho thấy tâm lý ngành dịch vụ đã dịu đi, phản ánh tình hình kinh tế không đồng đều ở Nhật Bản.
Reuters Tankan, theo dõi chặt chẽ cuộc khảo sát kinh doanh hàng quý của Ngân hàng Nhật Bản, cho thấy chỉ số tâm lý đối với các nhà sản xuất là +7 vào tháng 10, tăng so với +4 của tháng 9.
Trong cuộc thăm dò mới nhất, 506 công ty lớn không thuộc lĩnh vực tài chính đã được khảo sát và 241 công ty đã trả lời trong khoảng thời gian từ ngày 25 tháng 9 đến ngày 4 tháng 10.
Trung Quốc, là điểm đến xuất khẩu lớn thứ hai của Nhật Bản sau Mỹ, đã bắt đầu công bố các nỗ lực kích thích kinh tế mạnh mẽ vào ngày 24/9.
Nhiều lĩnh vực của Nhật Bản đã báo cáo sự cải thiện về niềm tin kinh doanh, trong đó hóa chất và thực phẩm dẫn đầu mức tăng.
"Chúng tôi đang chứng kiến sự phục hồi mạnh hơn dự kiến trong lĩnh vực vật liệu điện tử", một giám đốc sản xuất hóa chất cho biết trong cuộc thăm dò.
Một giám đốc tại một nhà sản xuất điện tử cho biết hoạt động kinh doanh đặc biệt mạnh mẽ đối với các nhà sản xuất chip nhớ.
Cuộc khảo sát cho thấy các nhà sản xuất kỳ vọng niềm tin kinh doanh của họ sẽ tăng thêm lên mức cộng 9 trong ba tháng tới. Nhưng các nhà quản lý trên nhiều lĩnh vực đã lên tiếng lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc yếu kém.
"Khách hàng của chúng tôi đang ngày càng thận trọng hơn về việc tăng chi tiêu vốn do nền kinh tế Trung Quốc suy thoái", một giám đốc sản xuất máy móc cho biết.
Chỉ số dịch vụ Reuters Tankan đã giảm trong tháng thứ tư xuống mức cộng 20 vào tháng 10, từ mức cộng 23 vào tháng 9, trong đó các lĩnh vực vận tải và bán buôn chứng kiến mức giảm lớn nhất. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 2/2023.
Nền kinh tế Trung Quốc chậm lại, thời tiết không ổn định và đồng yên mạnh hơn cũng là một trong những lý do được các bên không phải là nhà sản xuất nêu ra khiến niềm tin kinh doanh giảm. Tuy nhiên, các công ty trong lĩnh vực dịch vụ kỳ vọng chỉ số sẽ phục hồi lên mức +22 vào tháng 1/2025, nhờ vào khoản đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống thông tin và chi tiêu của khách du lịch nước ngoài.
N.Nga
Nguồn: VITIC/Reuters
Xuất khẩu hàng hóa sang một số quốc gia ASEAN 7 tháng đầu ...
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang một số quốc gia ASEAN như ...Trao đổi thương mại Việt Nam – Hà Lan 7 tháng đầu năm 2024
Tình hình xuất khẩu và nhập khẩu phân bón của Việt Nam ...
Tình hình nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi ...
Dự báo trao đổi thương mại giữa Việt Nam với các đối tác ...