Ngành dịch vụ của Nhật Bản mở rộng trong tháng thứ ba liên tiếp vào tháng 9/2024
Thứ bảy, 12-10-2024AsemconnectVietnam - Hoạt động của ngành dịch vụ Nhật Bản đã mở rộng trong tháng thứ ba liên tiếp vào tháng 9/2024, nhưng tốc độ chậm lại và niềm tin giảm xuống là dấu hiệu của những căng thẳng kinh tế rộng hơn trong bối cảnh sản xuất yếu kém.
Theo công ty xuất bản chỉ số S&P Global Intelligence, chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) Dịch vụ của Ngân hàng au Jibun đã giảm xuống 53,1 vào tháng 9 từ 53,7 vào tháng 8.
Chỉ số này thấp hơn mức sơ bộ là 53,9 nhưng cao hơn ngưỡng 50 phân tách sự mở rộng khỏi sự thu hẹp, với mức trung bình của ba tháng tính đến tháng 9 cho thấy sự tăng trưởng bền vững.
Ngành dịch vụ là điểm sáng của nền kinh tế lớn thứ tư thế giới, neo giữ tăng trưởng và bù đắp một số lực cản từ ngành sản xuất đang gặp khó khăn.
Trong tháng 9, tăng trưởng kinh doanh mới của các công ty dịch vụ đã mở rộng trong tháng thứ ba liên tiếp được hỗ trợ bởi nhu cầu vững chắc.
Niềm tin kinh doanh cũng vẫn tương đối lạc quan mặc dù đã giảm xuống mức thấp nhất trong 20 tháng, chủ yếu là do lĩnh vực sản xuất yếu kém đã ảnh hưởng đến tăng trưởng chung trong hoạt động kinh doanh mới.
"Cách lĩnh vực dịch vụ phản ứng trong tháng 9 trước những rủi ro suy giảm bao gồm nền kinh tế trì trệ sẽ là chìa khóa cho hiệu suất của khu vực tư nhân nói chung", Usamah Bhatti, chuyên gia kinh tế tại S&P Global Market Intelligence cho biết.
Nền kinh tế Nhật Bản đã tăng trưởng với tốc độ 2,9% theo năm trong quý 2 khi mức tăng lương ổn định hỗ trợ chi tiêu của người tiêu dùng. Chi tiêu vốn tiếp tục tăng, mặc dù nhu cầu yếu ở Trung Quốc và tăng trưởng chậm lại của Mỹ cho thấy sự phục hồi vững chắc cho quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu này có thể mất nhiều thời gian.
Doanh số xuất khẩu tăng trong hai tháng liên tiếp nhưng tốc độ chậm lại so với tháng 8, với các thị trường chính bao gồm Trung Quốc báo cáo nhu cầu yếu.
Hơn nữa, trong khi tỷ lệ lạm phát đầu vào giảm xuống mức thấp nhất trong sáu tháng, thì vẫn cao hơn mức trung bình dài hạn của cuộc khảo sát vì đồng yên yếu đã gây áp lực lên tiền lương cũng như giá thực phẩm và nguyên liệu thô nhập khẩu. Các công ty dịch vụ cũng tiếp tục chuyển chi phí tăng liên quan đến tiền lương và nguyên liệu thô cho khách hàng.
Chỉ số PMI tổng hợp, kết hợp các hoạt động sản xuất và dịch vụ, đã giảm xuống 52 vào tháng 9 từ mức 52,9 của tháng 8.
N.Nga
Nguồn: VITIC/Reuters
Xuất khẩu hàng hóa sang một số quốc gia ASEAN 7 tháng đầu ...
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang một số quốc gia ASEAN như ...Trao đổi thương mại Việt Nam – Hà Lan 7 tháng đầu năm 2024
Tình hình xuất khẩu và nhập khẩu phân bón của Việt Nam ...
Tình hình nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi ...
Dự báo trao đổi thương mại giữa Việt Nam với các đối tác ...