Thị hiếu, xu hướng tiêu thụ cà phê của EU
Thứ năm, 3-10-2024AsemconnectVietnam - Theo báo cáo từ Gll Global Information, Châu Âu là thị trường tiêu thụ cà phê xanh lớn nhất thế giới. Cà phê là một trong những loại đồ uống được tiêu thụ nhiều nhất.
Thị trường cà phê châu Âu chịu ảnh hưởng của một số yếu tố, bao gồm nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm cà phê được chứng nhận nguồn gốc, điều kiện thời tiết thay đổi đóng vai trò quyết định sản xuất cà phê ở các nước sản xuất và có ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng cà phê nhập khẩu vào các nước châu Âu.
Theo Liên đoàn cà phê châu Âu, châu Âu sử dụng 31% lượng tiêu thụ cà phê toàn cầu vào năm 2022, khiến khu vực này trở thành thị trường quan trọng và hấp dẫn đối với cà phê. Liên minh châu Âu cũng có mức tiêu thụ cà phê bình quân đầu người cao nhất thế giới, mặc dù khả năng tiêu thụ khác nhau giữa các quốc gia. Cà phê được coi là một trong những thức uống phổ biến nhất ở Tây Âu do văn hóa ăn sâu vào tiềm thức và được sử dụng rộng rãi trong thói quen hàng ngày của người tiêu dùng. Ngoài ra, nhu cầu về cà phê cũng đang tăng lên ở khu vực này do số lượng quán cà phê mới mở, sự phát triển của các chuỗi cửa hàng cà phê và số lượng người mua máy pha cà phê ngày càng tăng. Theo Dự án Cafe Europe 2022, thị trường chuỗi cà phê châu Âu đã tăng trưởng 3,2% trong năm 2022 đạt 40.675 cửa hàng.
Nhu cầu ngày càng tăng đối với cà phê cao cấp và đặc sản
Người châu Âu ngày càng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho cà phê chất lượng cao hơn, thúc đẩy thị trường cà phê cao cấp và đặc sản. Sở thích này phản ánh xu hướng rộng hơn đối với các sản phẩm thủ công và hảo hạng trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Sự gia tăng liên tục của tiêu dùng bên ngoài đã thúc đẩy một phần sự gia tăng mạnh mẽ của thị trường cà phê cao cấp. Các quán cà phê ở các nước châu Âu đang dẫn đầu bằng cách giới thiệu các loại cà phê tinh tế, có giá trị cao đến người tiêu dùng, qua đó thúc đẩy tăng trưởng thị trường đáng kể.
Nhu cầu ngày càng tăng đối với cà phê cao cấp phù hợp với sở thích ngày càng tăng của người tiêu dùng về cách pha chế cà phê và cách trồng trọt. Hơn nữa, nguồn gốc của cà phê đang nhận được sự quan tâm ngày càng tăng từ ngành công nghiệp và người tiêu dùng cao cấp. Tại Starbucks, chuỗi cà phê lớn nhất thế giới, cà phê nguyên chất cũng bắt đầu chiếm lĩnh thị trường.
Tiêu dùng cà phê Espresso tăng cao, đang thúc đẩy ngành công nghiệp cà phê châu Âu
Cà phê Espresso đang ngày càng được tiêu dùng phổ biến do chi phí thấp, giá trị dinh dưỡng, thời hạn sử dụng lâu và dễ sử dụng. Thị trường cà phê Espresso châu Âu đang tăng trưởng đều đặn, nhờ vào các đối thủ cạnh tranh mới và giá giảm. Việc pha trộn Espresso với các loại đồ uống khác cũng góp phần vào sự tăng trưởng của thị trường. Ngoài ra, nhu cầu về cà phê Espresso đang tăng lên ở các nền kinh tế đang phát triển từ các quán cà phê văn phòng, khách sạn, nhà hàng và quán cà phê. Năm 2022, Espressolab tại Thổ Nhĩ Kỳ đã khai trương trung tâm trải nghiệm cà phê lớn nhất châu Âu, kết hợp các hoạt động quán cà phê, rang xay, xưởng và tiệm bánh dưới một mái nhà.
Thị hiếu tiêu dùng cà phê của Đức- Thị trường tiêu thụ lớn nhất châu Âu
Đức là nước nhập khẩu cà phê xanh lớn nhất châu Âu. 94% hàng nhập khẩu của Đức đến từ các nước sản xuất cà phê (còn lại là từ các thị trường trung gian). Đức cũng có ngành rang xay lớn thứ hai châu Âu. Các nhà rang xay cà phê của Đức rang hạt cà phê cho thị trường nội địa và xuất khẩu trong Châu Âu, điều này khiến quốc gia này trở thành điểm thâm nhập quan trọng cho thị trường địa phương và phần còn lại của Châu Âu.
Ngoài các loại cà phê thương mại được sản xuất với số lượng lớn, thị trường còn có những cơ hội cụ thể cho cà phê pha một lần, cà phê đặc sản, cà phê được chứng nhận và 'cà phê ít và không chứa caffein'. Nhu cầu về cà phê pha tươi đang tăng lên, chủ yếu là do sở thích ngày càng tăng đối với cà phê đặc sản và cà phê viên nén xay tươi. Xu hướng này là do số lượng các quán cà phê đặc sản ngày càng tăng, việc tiêu thụ cà phê trong môi trường văn phòng và pha chế tại nhà.
Theo số liệu từ Trademap.org, trong 6 tháng đầu năm nay, Đức nhập 2,1 tỷ USD cà phê chưa rang, chưa khử caffein (mã HS 090111), tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhập khẩu nhiều nhất từ Brazil với 923 triệu USD, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm tỷ trọng 42,2%. Việt Nam là nước nhập khẩu lớn thứ hai sản phẩm này với 497,7 triệu USD, tăng 57,3% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm tỷ trọng 22,8%. Như vậy về phân khúc này, cà phê Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với cà phê của Brazil.
Các nước cung cấp cà phê chưa rang, chưa khử caffein -HS 090111 của Đức 6 tháng đầu năm 2024
Các nước cung cấp cà phê chưa rang, chưa khử caffein -HS 090111 của Đức 6 tháng đầu năm 2024
Đơn vị: nghìn USD
Các nước cung cấp chính
|
6T/2024
(triệu USD)
|
6T/2023
(triệu USD)
|
So 6T/2024 với 6T/2023 (%)
|
Tỷ trọng (%)
|
Tỷ trọng (%)
|
6T/2024
|
6T/2023
|
||||
Tổng cộng
|
2.185.396
|
1.944.665
|
12,4
|
100,0
|
100,0
|
Brazil
|
923.108
|
725.910
|
27,2
|
42,2
|
37,3
|
Việt Nam
|
497.787
|
316.511
|
57,3
|
22,8
|
16,3
|
Honduras
|
192.994
|
240.797
|
-19,9
|
8,8
|
12,4
|
Colombia
|
111.308
|
117.195
|
-5,0
|
5,1
|
6,0
|
Ấn Độ
|
71.869
|
58.503
|
22,8
|
3,3
|
3,0
|
Uganda
|
62.500
|
75.127
|
-16,8
|
2,9
|
3,9
|
Peru
|
59.905
|
54.782
|
9,4
|
2,7
|
2,8
|
Papua New Guinea
|
33.098
|
27.067
|
22,3
|
1,5
|
1,4
|
Tanzania
|
30.082
|
27.384
|
9,9
|
1,4
|
1,4
|
Ethiopia
|
25.833
|
60.601
|
-57,4
|
1,2
|
3,1
|
Guatemala
|
21.666
|
33.753
|
-35,8
|
1,0
|
1,7
|
Bỉ
|
21.177
|
21.220
|
-0,2
|
1,0
|
1,1
|
Tây Ban Nha
|
20.513
|
18.881
|
8,6
|
0,9
|
1,0
|
Mexico
|
19.188
|
14.348
|
33,7
|
0,9
|
0,7
|
Nicaragua
|
12.954
|
22.084
|
-41,3
|
0,6
|
1,1
|
Kenya
|
12.911
|
25.048
|
-48,5
|
0,6
|
1,3
|
Indonesia
|
8.555
|
25.541
|
-66,5
|
0,4
|
1,3
|
Costa Rica
|
8.458
|
25.775
|
-67,2
|
0,4
|
1,3
|
Nguồn: Tính toán theo số liệu từ Trademap.org
Theo số liệu từ Trademap.org, trong 6 tháng đầu năm nay, Đức nhập 237,4 triệu USD chất chiết xuất, tinh chất cô đặc từ cà phê (mã HS 210111), tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhập khẩu nhiều nhất từ Bỉ với 57 triệu USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm tỷ trọng 11%. Nhập khẩu từ Việt Nam đạt 9,9 triệu USD, tăng 66,2% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm tỷ trọng 1,2%. Như vậy, trong phân khúc này, mặc dù tỷ trọng của Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn, nhưng tỷ lệ tăng trưởng cao, cho thấy cà phê của Việt Nam đã dần được ưa chuộng tại châu Âu.
Đơn vị: nghìn USD
Các nước cung cấp chính
|
6T/2024
(triệu USD)
|
6T/2023
(triệu USD)
|
So 6T/2024 với 6T/2023 (%)
|
Tỷ trọng (%)
|
Tỷ trọng (%)
|
6T/2024
|
6T/2023
|
||||
Tổng cộng
|
237.459
|
236.471
|
0,4
|
100
|
100
|
Bỉ
|
57.186
|
50.266
|
13,8
|
11,1
|
21,3
|
Thụy Sĩ
|
26.891
|
36.167
|
-25,6
|
10,7
|
15,3
|
Ba Lan
|
26.273
|
16.569
|
58,6
|
9,1
|
7,0
|
Ecuador
|
25.347
|
26.332
|
-3,7
|
6,4
|
11,1
|
Tây Ban Nha
|
21.666
|
26.299
|
-17,6
|
6,3
|
11,1
|
Brazil
|
15.122
|
9.677
|
56,3
|
5,4
|
4,1
|
Colombia
|
15.067
|
16.160
|
-6,8
|
5,3
|
6,8
|
Hà Lan
|
12.820
|
11.781
|
8,8
|
4,2
|
5,0
|
Pháp
|
12.496
|
13.872
|
-9,9
|
4,1
|
5,9
|
Việt Nam
|
9.989
|
6.011
|
66,2
|
1,2
|
2,5
|
Vương quốc Anh
|
9.658
|
16.574
|
-41,7
|
4,1
|
7,0
|
Ấn Độ
|
2.870
|
1.843
|
55,7
|
1,2
|
0,8
|
Nguồn: Tính toán theo số liệu từ Trademap.org
Nguồn: Vitic
OPEC+ không thay đổi thỏa thuận cắt giảm sản lượng hiện hành
OPEC+ giảm sản lượng dầu nhằm đảm bảo sự ổn định lâu dài của thị trường
Mỹ: Đình công tại các cảng làm gián đoạn thương mại hàng hải toàn cầu
Ý cắt giảm sản lượng thép trong tháng 8
Xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản giảm trong 8 tháng đầu năm 2024
Xuất khẩu phế liệu của Ukraine tăng trong tháng 8
Thị trường nông sản thế giới ngày 2/10: Giá lúa mì tăng do hạn hán và căng thẳng địa chính trị, giá ngô thiết lập mức cao mới trong 3 tháng
Căng thẳng Trung Đông tiếp tục đẩy giá vàng thế giới đi lên
Thị trường lúa mì thế giới tháng 9/2024
Thị trường đậu tương thế giới tháng 9/2024
Giá trứng toàn cầu tăng vọt do cúm gia cầm ảnh hưởng đến nguồn cung
Giảm mạnh thuế xuất xuống còn 10%, Ấn Độ tăng xuất khẩu gạo
Ấn Độ khẳng định không mua LNG từ dự án LNG Bắc Cực 2 của Nga
Thị trường ngô thế giới tháng 9/2024