Kinh tế Nhật Bản trên đà phục hồi nhờ tiêu dùng cải thiện, dịch vụ mở rộng và sản xuất giảm chậm
Thứ bảy, 21-9-2024AsemconnectVietnam - Chính phủ Nhật Bản đã nâng đánh giá kinh tế lần đầu tiên sau hơn một năm do thấy dấu hiệu tiêu dùng được cải thiện, thúc đẩy sự lạc quan về sự phục hồi rộng rãi hơn.
Chính phủ cho biết mức tiêu dùng đang tăng lên khi tác động của việc ngừng vận chuyển tại một số nhà sản xuất ô tô đang giảm bớt. Thu nhập khả dụng của hộ gia đình tăng, cùng với việc cắt giảm tạm thời thuế thu nhập và thuế cư trú, cũng đã thúc đẩy mức tiêu dùng. Tuy nhiên, báo cáo cho biết, đợt nắng nóng khắc nghiệt vào mùa hè năm nay đã mang lại kết quả tiêu dùng trái chiều. Trong khi nhu cầu về máy điều hòa, ô che nắng và kem tăng, thì lượng khách hàng tại các công viên giải trí và nhà hàng lại giảm.
Báo cáo cũng dự đoán giá nhập khẩu sẽ giảm, chủ yếu là do đồng yên gần đây đã điều chỉnh theo xu hướng yếu.
Đánh giá cho các phân ngành còn lại, bao gồm cả xuất khẩu, vẫn không thay đổi.
Dữ liệu của chính phủ cho thấy nền kinh tế Nhật Bản đã tăng trưởng với tốc độ hàng năm nhanh hơn nhiều so với dự kiến là 3,1% trong quý 2. Sự phục hồi, sau một đợt suy thoái vào đầu năm, phần lớn là do mức tiêu dùng tăng mạnh.
Lạm phát cơ bản tại thủ đô Nhật Bản đã tăng tốc trong tháng thứ tư liên tiếp vào tháng 8/2024, trên mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương và ủng hộ kỳ vọng của thị trường về việc tăng lãi suất nhiều hơn nữa trong tương lai.
Chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi (CPI) của Tokyo, không bao gồm chi phí thực phẩm tươi sống biến động, đã tăng 2,4% vào tháng 8 so với cùng kỳ năm trước, cao hơn dự báo trung bình của thị trường là 2,2% và mức tăng 2,2% vào tháng 7.
Một chỉ số riêng biệt loại bỏ tác động của cả chi phí thực phẩm tươi sống và nhiên liệu, được BOJ theo dõi chặt chẽ như một chỉ báo xu hướng giá rộng hơn, đã tăng 1,6% vào tháng 8 so với cùng kỳ năm trước sau khi tăng 1,5% vào tháng 7.
Lạm phát tăng tốc tại Tokyo, được coi là chỉ báo hàng đầu về xu hướng trên toàn quốc, phần lớn phản ánh việc chính phủ chấm dứt trợ cấp hóa đơn tiện ích và giá gạo tăng do tình trạng thiếu hụt ngày càng trầm trọng do nắng nóng khắc nghiệt.
Nhưng với mức tăng trưởng tiền lương dự kiến sẽ thúc đẩy tiêu dùng tư nhân và đẩy lạm phát lên cao, Ngân hàng Nhật Bản có nhiều khả năng sẽ tăng lãi suất hơn nữa, Minami cho biết.
Riêng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp đã nâng cấp đánh giá về sản lượng công nghiệp lần đầu tiên kể từ tháng 3/2023, sau khi công bố dữ liệu cho thấy sản lượng tăng 2,8% trong tháng 7 so với tháng trước.
BOJ đã chấm dứt lãi suất âm vào tháng 3/2024 và tăng lãi suất chính sách ngắn hạn lên 0,25% vào tháng 7/2024 trong những bước đi mang tính bước ngoặt hướng đến chương trình kích thích cấp tiến kéo dài một thập kỷ.
Thống đốc BOJ Kazuo Ueda cho biết ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất thêm nữa nếu lạm phát vẫn trên đà đạt mục tiêu 2% trong những năm tới, như dự đoán của hội đồng quản trị BOJ. Ngân hàng trung ương kỳ vọng mức lương tăng sẽ đẩy giá dịch vụ lên và duy trì lạm phát ở mức quanh 2% trong thời gian dài.
Hoạt động của khu vực dịch vụ Nhật Bản mở rộng mức tăng trong tháng 8/2024, nhờ vào sự gia tăng trong doanh số bán hàng ở nước ngoài mặc dù triển vọng toàn cầu đang u ám.
Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) dịch vụ của Ngân hàng au Jibun không đổi ở mức 53,7 vào tháng 8, duy trì trên mức 50 ngưỡng phân định giữa mở rộng và thu hẹp trong tháng thứ hai liên tiếp.
Trong khi con số tiêu đề phù hợp với số liệu của tháng 7, tăng trưởng kinh doanh mới của các công ty dịch vụ đã chậm lại so với tháng trước. Nhưng doanh số xuất khẩu đã phục hồi từ mức thu hẹp trong tháng 7 lên mức tăng lớn nhất trong ba tháng, hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh chung của khu vực dịch vụ.
Điều đó đánh dấu sự tương phản với PMI sản xuất của Nhật Bản trong tháng 8, cho thấy xuất khẩu yếu nhất trong năm tháng do nhu cầu yếu ở Trung Quốc, Hàn Quốc và các thị trường quan trọng khác.
Dữ liệu gần đây của chính phủ cho thấy tăng trưởng xuất khẩu của Nhật Bản không đạt kỳ vọng vào tháng 7, cho thấy rủi ro gia tăng về sự chậm lại hơn nữa do đồng yên mạnh hơn và điều kiện yếu hơn.
Nhu cầu toàn cầu yếu đặt ra thách thức đối với tăng trưởng kinh tế bền vững và chính sách thắt chặt của Ngân hàng Nhật Bản, vốn đã báo hiệu sẽ tăng lãi suất nhiều hơn nếu nền kinh tế và lạm phát theo kịp dự báo của ngân hàng.
Dữ liệu PMI tháng 8 cũng cho thấy lạm phát giá dịch vụ chậm nhất trong chín tháng. Tăng trưởng việc làm trong lĩnh vực dịch vụ và sự lạc quan của doanh nghiệp cũng lần lượt đạt mức thấp nhất trong bảy và 19 tháng.
PMI tổng hợp, kết hợp các hoạt động sản xuất và dịch vụ, đã tăng lên 52,9 vào tháng 8 từ mức 52,5 của tháng 7, nhờ vào sự phục hồi trong sản lượng sản xuất.
Hoạt động sản xuất của Nhật Bản giảm với tốc độ chậm hơn vào tháng 8/2024 nhờ sự phục hồi về sản lượng và đơn đặt hàng mới, mang lại một số hy vọng cho sự phục hồi của nền kinh tế.
Chỉ số nhà quản lý mua hàng sản xuất (PMI) của Ngân hàng au Jibun Nhật Bản đã tăng lên 49,8 vào tháng 8 so với 49,1 vào tháng 7 và tăng từ mức 49,5 sơ bộ. Chỉ số này vẫn ở dưới ngưỡng 50 phân chia giữa tăng trưởng với suy thoái trong hai tháng liên tiếp.
Chỉ số phụ về sản lượng đã tăng trong tháng 8 lên mức cao nhất kể từ tháng 5/2022, đảo ngược so với mức suy thoái vào tháng 7. Sự phục hồi của các đơn đặt hàng mới và sản xuất hàng loạt các sản phẩm mới đã giúp thúc đẩy sản lượng.
Đơn đặt hàng mới giảm nhẹ do nhu cầu yếu ở cả thị trường trong nước và nước ngoài nhưng tốc độ giảm đã chậm lại từ tháng 7. Một số công ty cũng đề cập đến tình trạng tồn kho quá mức và đầu tư yếu từ khách hàng.
Nhu cầu chậm chạp từ các thị trường xuất khẩu chính như Trung Quốc và Hàn Quốc đã tác động đến xuất khẩu mới, vốn đã giảm xuống mức thấp nhất trong năm tháng.
Nhu cầu yếu ở nước ngoài là mối lo ngại đối với các nhà hoạch định chính sách nhưng sự phục hồi trong tiêu dùng đã thúc đẩy nền kinh tế, củng cố kỳ vọng Ngân hàng Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng lãi suất khi thoát khỏi chương trình kích thích kinh tế lớn kéo dài một thập kỷ.
Chỉ số PMI cho thấy giá đầu vào tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 4/2023 khi đồng yên yếu hơn và giá nguyên liệu thô tăng cao đã thúc đẩy lạm phát, một vấn đề được các nhà hoạch định chính sách theo dõi chặt chẽ trong bối cảnh áp lực đối với các hộ gia đình từ chi phí sinh hoạt tăng cao.
Các công ty đã tăng phí đầu ra cho khách hàng, mặc dù ở mức thấp nhất kể từ tháng 6/2021.
Tuy nhiên, các công ty vẫn tự tin về triển vọng kinh doanh của mình khi các nhà sản xuất kỳ vọng doanh số và nhu cầu đối với các lĩnh vực như ô tô và chất bán dẫn sẽ tăng.
Những công ty khác cũng thấy nhu cầu và tăng trưởng kinh tế phục hồi rộng rãi, một tín hiệu đáng mừng cho các nhà hoạch định chính sách của BOJ khi họ vạch ra lộ trình tiền tệ trong năm tới.
N.Nga
Nguồn: VITIC/Reuters
BOJ giữ nguyên lãi suất chính sách
Trung Quốc bất ngờ giữ nguyên lãi suất cho vay
Việc Fed cắt giảm lãi suất có thể thúc đẩy trái phiếu thị trường mới nổi
Chỉ báo suy thoái nổi tiếng nhất đã tắt, nhưng chỉ báo nguy hiểm khác lại đang xuất hiện
Kinh tế Thái Lan ước tính thiệt hại khoảng 811 triệu USD vì lũ lụt
Khu vực ASEAN, định hình các ranh giới kinh doanh mới
Kinh tế Trung Quốc có thể cần thêm các biện pháp kích thích
Nền kinh tế Pháp dự báo sẽ giảm khi sự thúc đẩy từ Olympic suy yếu
Tình hình sản xuất công nghiệp của Ý
Một số quy định và hạn chế nhập khẩu vào Hà Lan
Lạm phát tại Ấn Độ có khả năng ổn định ở 3,5% vào tháng 8, mức thấp nhất trong 5 năm
Chi tiêu tiêu dùng của Nhật Bản tăng trưởng chậm trong tháng 7/2024
Chỉ số PMI dịch vụ của Canada giảm trong tháng thứ ba liên tiếp
Tỷ lệ đặt cược Fed giảm lãi suất 0,5% đã tăng lên 50%