Hồng Kông (Trung Quốc) thảo luận các hiệp định thương mại tự do với UAE và các nước vùng Vịnh
Thứ ba, 24-9-2024AsemconnectVietnam - Các quan chức Hồng Kông (Trung Quốc) cho biết Hồng Kông (Trung Quốc) đang tìm hiểu các hiệp định thương mại tự do với UAE và các nước khu vực vùng Vịnh để thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư với các nền kinh tế trong khu vực.
Các lựa chọn cho các hiệp định đang được xem xét bao gồm các hiệp định bảo hộ đầu tư cũng như các thỏa thuận hợp tác kinh tế và các hiệp định tránh đánh thuế hai lần, Tiến sĩ Patrick Lau, Phó Giám đốc điều hành Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông, nói với tờ The National.
"Chính quyền Hồng Kông (Trung Quốc) đang tích cực tìm hiểu mọi hình thức thỏa thuận và theo dõi các thỏa thuận thương mại để tăng cường hơn nữa mối quan hệ này, một FTA, một thỏa thuận bảo hộ đầu tư hoặc một thỏa thuận tránh đánh thuế hai lần", ông Patrick Lau nói. "Tất cả các hiệp định này sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ và tất cả những điều này sẽ được hoan nghênh".
Tốc độ tăng trưởng thương mại giữa Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Hồng Kông (Trung Quốc) là nhanh thứ hai trong số các đối tác thương mại lớn của UAE, tăng hơn 40% vào năm ngoái.
UAE đang tích cực tìm kiếm các hiệp ước thương mại, đầu tư và hợp tác kinh tế với các quốc gia trên khắp thế giới khi theo đuổi mục tiêu kinh tế quốc gia là đạt 4,000 tỷ Dh (1.100 tỷ đô la) trong thương mại đối ngoại vào năm 2031. Nước này đang thúc đẩy đa dạng hóa cơ sở kinh tế và đã ký kết một loạt các thỏa thuận đối tác kinh tế toàn diện với các nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng ở Châu Á, Trung Đông và Châu Phi, giúp thúc đẩy thương mại đối ngoại phi dầu mỏ của UAE trong vài năm qua.
Chương trình Cepa của UAE dự kiến sẽ tăng trưởng xuất khẩu của nước này thêm 33% và đóng góp hơn 153 tỷ Dh vào tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2031. UAE, đặt mục tiêu ký 26 Cepa, đã ký các thỏa thuận với Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel, Indonesia, Campuchia và Georgia, trong khi các cuộc đàm phán đang được tiến hành với Serbia, Việt Nam, Philippines, New Zealand và Ecuador.
GCC, với tư cách là một khối thương mại, cũng đang theo đuổi các hiệp định thương mại tự do với các nền kinh tế lớn.
Quan hệ thương mại và đầu tư giữa Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, và GCC, nơi có một phần ba trữ lượng dầu mỏ, dự kiến sẽ nhận được sự thúc đẩy lớn khi hai bên tiến gần hơn đến việc ký kết FTA.
Vương quốc Anh cũng đang đàm phán với GCC về FTA, trong khi một hiệp định thương mại tự do giữa các nền kinh tế vùng Vịnh và Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ tạo ra cơ hội thương mại trị giá 2.400 tỷ đô la.
Đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) là cửa ngõ để UAE cũng như các nước vùng Vịnh mở rộng quan hệ thương mại và đầu tư với Hồng Kông (Trung Quốc), Trung Quốc và các thị trường Đông Nam Á trong khu vực ASEAN rộng lớn hơn.
Năm 2021, Hồng Kông (Trung Quốc) đã mở văn phòng kinh tế và thương mại đầu tiên tại Dubai và hiện đã thành lập một văn phòng tư vấn tại Riyadh, Ả Rập Xê Út, thông qua đó Hồng Kông (Trung Quốc) đang "tích cực tiếp cận tất cả các nước GCC".
"Chúng tôi chắc chắn đang chứng kiến động lực mạnh mẽ trên khắp các nước GCC, đối với Hồng Kông (Trung Quốc) và với Trung Quốc về việc làm sâu sắc thêm quan hệ thương mại và đầu tư", ông Lau nói. “Điều này cho thấy tiềm năng to lớn trong việc làm sâu sắc thêm tình hữu nghị và chúng tôi đang đi đúng hướng cho điều này và tin rằng tình hữu nghị này sẽ có lợi cho cả hai bên”.
Hồng Kông (Trung Quốc) cũng đang nỗ lực mở rộng phạm vi hoạt động của các văn phòng thương mại và đầu tư ra khu vực Trung Đông rộng lớn hơn. Ủy viên Vành đai và Con đường Nicholas Ho cho biết, Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ mở các văn phòng tư vấn của Invest Hong Kong tại Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ.
“Đối với Hồng Kông (Trung Quốc) hiện tại, Trung Đông là trọng tâm mạnh mẽ… một thị trường quan trọng đối với chúng tôi và đó là lý do tại sao với tư cách là chính quyền Hồng Kông (Trung Quốc), chúng tôi cam kết sẽ triển khai nhiều hoạt động hơn nữa”, ông Ho nói với The National. “Chúng tôi cam kết xây dựng các mối quan hệ lâu dài vì chúng tôi biết rằng đó là điều cần để xây dựng các cơ hội kinh doanh phát triển lâu dài”.
Vào tháng 3 năm 2024, Hồng Kông (Trung Quốc) và Bahrain đã ký Hiệp định khuyến khích và bảo vệ đầu tư (IPPA) để thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư và tăng dòng vốn đầu tư giữa hai bên. Thỏa thuận này diễn ra sau một hiệp ước tương tự đã ký với Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 10 năm ngoái.
“Chúng tôi đang khám phá nhiều kênh để hạ thấp ngưỡng đầu tư chéo với các nền kinh tế Trung Đông. Chúng tôi sẽ không tập trung vào một chiến lược. Chúng tôi sẽ có nhiều chiến lược để thực hiện điều đó,” ông Ho cho biết.
Hồng Kông (Trung Quốc), một trung tâm thương mại và tài chính lớn ở Châu Á, cũng đang tạo điều kiện cho các thỏa thuận thương mại và đầu tư thông qua Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.
Ra mắt vào năm 2013, sáng kiến này đã phát triển thành nỗ lực cơ sở hạ tầng lớn nhất do một quốc gia thực hiện. Với hơn 150 quốc gia và 30 tổ chức quốc tế ký kết các hiệp định BRI, giá trị đầu tư vào các dự án thương mại và cơ sở hạ tầng tại các quốc gia BRI đã tăng lên hơn 1.000 tỷ đô la.
Hồng Kông (Trung Quốc), thành phố cởi mở và quốc tế nhất của Trung Quốc, đang ở vị thế hoàn hảo để đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa mục tiêu của BRI, Trưởng Đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) John Lee cho biết. "Nhờ nguyên tắc 'một quốc gia, hai chế độ' độc đáo, Hồng Kông (Trung Quốc) là thành phố duy nhất trên thế giới được hưởng cả lợi thế của Trung Quốc và lợi thế toàn cầu. Là một siêu kết nối và siêu gia tăng giá trị, chúng tôi cung cấp cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới và hỗ trợ dịch vụ chuyên nghiệp giúp tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại và tăng cường các dự án."
Trong thập kỷ cho đến cuối năm ngoái, thương mại đối ngoại của Hồng Kông (Trung Quốc) với các nền kinh tế BRI, không bao gồm Trung Quốc đại lục, đã tăng gần 60% - gấp 3,8 lần tốc độ tăng trưởng thương mại của thành phố với các nền kinh tế toàn cầu còn lại.
Năm 2023, các nền kinh tế BRI chiếm hơn 43% giá trị thương mại đối ngoại của Hồng Kông (Trung Quốc), so với phần còn lại của thế giới trừ Trung Quốc đại lục, so với chưa đến một phần ba vào năm 2013.
"Những con số này phản ánh tiềm năng to lớn và triển vọng của Vành đai và Con đường", ông Lee nói.
UAE, quốc gia có kim ngạch thương mại đối ngoại phi dầu mỏ đạt kỷ lục 1.400 tỷ Dh trong 6 tháng đầu năm nay, cũng là một quốc gia đóng góp chính cho Sáng kiến Vành đai và Con đường. Theo hãng thông tấn nhà nước Wam, hai quốc gia đang hợp tác vì BRI, chiếm khoảng 30% GDP của thế giới.
Khoảng 88% hàng nhập khẩu của UAE có nguồn gốc từ các quốc gia tích cực tham gia sáng kiến này, trong khi 94% hàng xuất khẩu phi dầu mỏ của UAE là hướng đến các quốc gia đó.
Kim ngạch thương mại phi dầu mỏ giữa UAE và Hồng Kông (Trung Quốc) đã tăng lên 16,2 tỷ đô la Mỹ trong 11 tháng đầu năm ngoái.
Nguồn: Vitic/ www.thenationalnews.com
"Chính quyền Hồng Kông (Trung Quốc) đang tích cực tìm hiểu mọi hình thức thỏa thuận và theo dõi các thỏa thuận thương mại để tăng cường hơn nữa mối quan hệ này, một FTA, một thỏa thuận bảo hộ đầu tư hoặc một thỏa thuận tránh đánh thuế hai lần", ông Patrick Lau nói. "Tất cả các hiệp định này sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ và tất cả những điều này sẽ được hoan nghênh".
Tốc độ tăng trưởng thương mại giữa Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Hồng Kông (Trung Quốc) là nhanh thứ hai trong số các đối tác thương mại lớn của UAE, tăng hơn 40% vào năm ngoái.
UAE đang tích cực tìm kiếm các hiệp ước thương mại, đầu tư và hợp tác kinh tế với các quốc gia trên khắp thế giới khi theo đuổi mục tiêu kinh tế quốc gia là đạt 4,000 tỷ Dh (1.100 tỷ đô la) trong thương mại đối ngoại vào năm 2031. Nước này đang thúc đẩy đa dạng hóa cơ sở kinh tế và đã ký kết một loạt các thỏa thuận đối tác kinh tế toàn diện với các nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng ở Châu Á, Trung Đông và Châu Phi, giúp thúc đẩy thương mại đối ngoại phi dầu mỏ của UAE trong vài năm qua.
Chương trình Cepa của UAE dự kiến sẽ tăng trưởng xuất khẩu của nước này thêm 33% và đóng góp hơn 153 tỷ Dh vào tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2031. UAE, đặt mục tiêu ký 26 Cepa, đã ký các thỏa thuận với Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel, Indonesia, Campuchia và Georgia, trong khi các cuộc đàm phán đang được tiến hành với Serbia, Việt Nam, Philippines, New Zealand và Ecuador.
GCC, với tư cách là một khối thương mại, cũng đang theo đuổi các hiệp định thương mại tự do với các nền kinh tế lớn.
Quan hệ thương mại và đầu tư giữa Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, và GCC, nơi có một phần ba trữ lượng dầu mỏ, dự kiến sẽ nhận được sự thúc đẩy lớn khi hai bên tiến gần hơn đến việc ký kết FTA.
Vương quốc Anh cũng đang đàm phán với GCC về FTA, trong khi một hiệp định thương mại tự do giữa các nền kinh tế vùng Vịnh và Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ tạo ra cơ hội thương mại trị giá 2.400 tỷ đô la.
Đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) là cửa ngõ để UAE cũng như các nước vùng Vịnh mở rộng quan hệ thương mại và đầu tư với Hồng Kông (Trung Quốc), Trung Quốc và các thị trường Đông Nam Á trong khu vực ASEAN rộng lớn hơn.
Năm 2021, Hồng Kông (Trung Quốc) đã mở văn phòng kinh tế và thương mại đầu tiên tại Dubai và hiện đã thành lập một văn phòng tư vấn tại Riyadh, Ả Rập Xê Út, thông qua đó Hồng Kông (Trung Quốc) đang "tích cực tiếp cận tất cả các nước GCC".
"Chúng tôi chắc chắn đang chứng kiến động lực mạnh mẽ trên khắp các nước GCC, đối với Hồng Kông (Trung Quốc) và với Trung Quốc về việc làm sâu sắc thêm quan hệ thương mại và đầu tư", ông Lau nói. “Điều này cho thấy tiềm năng to lớn trong việc làm sâu sắc thêm tình hữu nghị và chúng tôi đang đi đúng hướng cho điều này và tin rằng tình hữu nghị này sẽ có lợi cho cả hai bên”.
Hồng Kông (Trung Quốc) cũng đang nỗ lực mở rộng phạm vi hoạt động của các văn phòng thương mại và đầu tư ra khu vực Trung Đông rộng lớn hơn. Ủy viên Vành đai và Con đường Nicholas Ho cho biết, Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ mở các văn phòng tư vấn của Invest Hong Kong tại Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ.
“Đối với Hồng Kông (Trung Quốc) hiện tại, Trung Đông là trọng tâm mạnh mẽ… một thị trường quan trọng đối với chúng tôi và đó là lý do tại sao với tư cách là chính quyền Hồng Kông (Trung Quốc), chúng tôi cam kết sẽ triển khai nhiều hoạt động hơn nữa”, ông Ho nói với The National. “Chúng tôi cam kết xây dựng các mối quan hệ lâu dài vì chúng tôi biết rằng đó là điều cần để xây dựng các cơ hội kinh doanh phát triển lâu dài”.
Vào tháng 3 năm 2024, Hồng Kông (Trung Quốc) và Bahrain đã ký Hiệp định khuyến khích và bảo vệ đầu tư (IPPA) để thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư và tăng dòng vốn đầu tư giữa hai bên. Thỏa thuận này diễn ra sau một hiệp ước tương tự đã ký với Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 10 năm ngoái.
“Chúng tôi đang khám phá nhiều kênh để hạ thấp ngưỡng đầu tư chéo với các nền kinh tế Trung Đông. Chúng tôi sẽ không tập trung vào một chiến lược. Chúng tôi sẽ có nhiều chiến lược để thực hiện điều đó,” ông Ho cho biết.
Hồng Kông (Trung Quốc), một trung tâm thương mại và tài chính lớn ở Châu Á, cũng đang tạo điều kiện cho các thỏa thuận thương mại và đầu tư thông qua Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.
Ra mắt vào năm 2013, sáng kiến này đã phát triển thành nỗ lực cơ sở hạ tầng lớn nhất do một quốc gia thực hiện. Với hơn 150 quốc gia và 30 tổ chức quốc tế ký kết các hiệp định BRI, giá trị đầu tư vào các dự án thương mại và cơ sở hạ tầng tại các quốc gia BRI đã tăng lên hơn 1.000 tỷ đô la.
Hồng Kông (Trung Quốc), thành phố cởi mở và quốc tế nhất của Trung Quốc, đang ở vị thế hoàn hảo để đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa mục tiêu của BRI, Trưởng Đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) John Lee cho biết. "Nhờ nguyên tắc 'một quốc gia, hai chế độ' độc đáo, Hồng Kông (Trung Quốc) là thành phố duy nhất trên thế giới được hưởng cả lợi thế của Trung Quốc và lợi thế toàn cầu. Là một siêu kết nối và siêu gia tăng giá trị, chúng tôi cung cấp cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới và hỗ trợ dịch vụ chuyên nghiệp giúp tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại và tăng cường các dự án."
Trong thập kỷ cho đến cuối năm ngoái, thương mại đối ngoại của Hồng Kông (Trung Quốc) với các nền kinh tế BRI, không bao gồm Trung Quốc đại lục, đã tăng gần 60% - gấp 3,8 lần tốc độ tăng trưởng thương mại của thành phố với các nền kinh tế toàn cầu còn lại.
Năm 2023, các nền kinh tế BRI chiếm hơn 43% giá trị thương mại đối ngoại của Hồng Kông (Trung Quốc), so với phần còn lại của thế giới trừ Trung Quốc đại lục, so với chưa đến một phần ba vào năm 2013.
"Những con số này phản ánh tiềm năng to lớn và triển vọng của Vành đai và Con đường", ông Lee nói.
UAE, quốc gia có kim ngạch thương mại đối ngoại phi dầu mỏ đạt kỷ lục 1.400 tỷ Dh trong 6 tháng đầu năm nay, cũng là một quốc gia đóng góp chính cho Sáng kiến Vành đai và Con đường. Theo hãng thông tấn nhà nước Wam, hai quốc gia đang hợp tác vì BRI, chiếm khoảng 30% GDP của thế giới.
Khoảng 88% hàng nhập khẩu của UAE có nguồn gốc từ các quốc gia tích cực tham gia sáng kiến này, trong khi 94% hàng xuất khẩu phi dầu mỏ của UAE là hướng đến các quốc gia đó.
Kim ngạch thương mại phi dầu mỏ giữa UAE và Hồng Kông (Trung Quốc) đã tăng lên 16,2 tỷ đô la Mỹ trong 11 tháng đầu năm ngoái.
Nguồn: Vitic/ www.thenationalnews.com
FTA Sri Lanka-Thái Lan sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2025
CAEXPO: Nền tảng quan trọng để Trung Quốc và ASEAN tăng cường hợp tác thực chất
Vòng đàm phán đầu tiên về Hiệp định thương mại tự do giữa Indonesia và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (I-GCC FTA) diễn ra tốt đẹp
Indonesia-Peru đẩy nhanh tiến độ hoàn tất thỏa thuận kinh tế toàn diện
HSBC: Việt Nam là điểm sáng thu hút đầu tư nước ngoài trong khối ASEAN
Anh vẫn chưa thành lập nhóm đàm phán để tiếp tục các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại tự do với Ấn Độ
Chính phủ Thụy Sĩ đệ trình thỏa thuận thương mại EFTA-Ấn Độ lên Quốc hội
Malaysia sẵn sàng nối lại đàm phán FTA với EU
Việt Nam có nhiều đóng góp tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế CLMV lần thứ 16
Oman-Ấn Độ đang thảo luận về hiệp định thương mại tự do
Các cuộc đàm phán về Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Indonesia-EU (CEPA) đã hoàn tất 90%
Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN: Tạo sự tự cường cho Cộng đồng Kinh tế ASEAN
Tại sao Uruguay là vũ khí bí mật của Ấn Độ để chinh phục các thị trường Nam Mỹ?
UAE tìm kiếm hiệp định thương mại với nhiều quốc gia trên thế giới
Xuất khẩu hàng hóa sang một số quốc gia ASEAN 7 tháng đầu ...
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang một số quốc gia ASEAN như ...Trao đổi thương mại Việt Nam – Hà Lan 7 tháng đầu năm 2024
Tình hình xuất khẩu và nhập khẩu phân bón của Việt Nam ...
Tình hình nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi ...
Dự báo trao đổi thương mại giữa Việt Nam với các đối tác ...