Chủ nhật, 1-9-2024 - 9:15 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Kinh tế Hà Lan tăng trưởng trở lại trong do xuất khẩu tăng trưởng vững chắc 

 Thứ tư, 21-8-2024

AsemconnectVietnam - Nền kinh tế Hà Lan đã trở lại mức tăng trưởng tích cực trong quý 2 năm 2024 sau 7 quý suy yếu.

GDP tăng trưởng mạnh 1,0% so với quý trước do xuất khẩu tăng. Tuy nhiên, sự phục hồi trong tiêu dùng đã giảm bớt, mặc dù sức mua tăng, vì người tiêu dùng nhận thấy lạm phát tăng.
Kết thúc suy thoái trì trệ
Tỷ lệ tăng trưởng GDP quý 2 mà Cục Thống kê Hà Lan (CBS) báo cáo thậm chí còn tốt hơn dự kiến trong các dự báo hàng tháng gần đây của ING (0,6%).
Tỷ lệ tăng trưởng 1,0% được coi là mạnh sau khi kinh tế Hà Lan ghi nhận sụt giảm 0,3% so với quý trước trong quý 1/2024 trong bối cảnh môi trường thương mại yếu kém.
Việc tăng trưởng kinh tế hồi phục đánh dấu chấm dứt giai đoạn 7 quý trì trệ với tình trạng sụt giảm nhẹ.
Số lượng việc làm trong quý 2 cũng ghi nhận tăng trưởng, mặc dù với tốc độ chậm hơn so với các quý trước.
Mặc dù áp lực lên thị trường lao động đang giảm bớt phần nào khi chi phí lao động đang tăng, nhưng số lượng việc làm còn trống vẫn cao hơn số lượng người thất nghiệp.
Thiếu hụt nhân sự vẫn là yếu tố chính được báo cáo thường xuyên nhất hạn chế các doanh nghiệp phi tài chính.
Thương mại và tiêu dùng của chính phủ là động lực tăng trưởng chính
Nền kinh tế Hà Lan đặc biệt được hưởng lợi từ sự cải thiện nhu cầu nước ngoài trong quý 2.
Tổng kim ngạch xuất khẩu trong quý 2 tăng trưởng 1,3% so với quý 1.
Sự cải thiện này là nhờ vào sự tăng trưởng đáng kể của xuất khẩu hàng hóa, tăng 1,7% so với quý 1.
Số liệu sản xuất công nghiệp cho thấy hiệu suất xuất khẩu hàng chủ yếu do ảnh hưởng của ngành dược phẩm, công nghiệp hóa chất, kim loại cơ bản và khai khoáng & khai thác đá.
Xuất khẩu dịch vụ tiếp tục tăng trưởng 0,5% so với quý trước trong quý 2 năm 2024.
Cán cân thương mại cũng tăng lên, vì nhập khẩu tăng với tốc độ chậm hơn nhiều (0,5%) so với xuất khẩu.
Điều này một phần là do người tiêu dùng Hà Lan mua ít hàng hóa ở nước ngoài hơn.
Tiêu dùng của chính phủ tăng 1,0% so với quý trước, phù hợp với kỳ vọng về chính sách tài khóa mở rộng dự kiến.
Số giờ làm việc trong lĩnh vực hành chính công và y tế đã tăng lên.
Đầu tư tăng trưởng vừa phải (0,4% so với quý trước), nhờ vào việc mua thiết bị vận tải và thiết bị CNTT.
Tuy nhiên, tác động chậm trễ của nhu cầu yếu, lãi suất tăng cao và số lượng giấy phép xây dựng thấp dường như đã tác động thêm đến chi tiêu vốn trong bất động sản phi dân cư.
Hàng tồn kho đã giảm thêm trong quý 2 năm 2024.
Lĩnh vực bán lẻ gặp khó về lượng đơn đặt hàng mua.
Tuy nhiên, do tốc độ giảm hàng tồn kho thấp hơn so với đầu năm nên diễn biến này đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng GDP trong quý 2 (0,3 điểm phần trăm).
Người tiêu dùng hạn chế chi tiêu khi nhận thức về việc lạm phát đang gia tăng
Lực cản lớn duy nhất đối với GDP trong quý 2 đến từ tiêu dùng hộ gia đình, giảm 1,0% so với quý trước.
Điều này hoàn toàn phù hợp với điểm yếu mà được quan sát thấy ở người tiêu dùng (trở nên bi quan hơn và mua ít hơn).
Doanh số bán lẻ trong những tháng gần đây cũng ghi nhận giảm.
Tuy nhiên trong những tháng cuối năm, sức mua đang ghi nhận gia tăng đáng kể khi mức tăng trưởng tiền lương theo hợp đồng cao (khoảng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái), vượt xa lạm phát (khoảng 3% so với cùng kỳ năm ngoái).
Ngoài ra, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng nói chung vẫn cao hơn trong quý 2 năm 2024 so với quý 1 năm 2024.
Tuy nhiên, mối lo ngại về tình trạng thất nghiệp và lạm phát đã tăng lên trong quý 2.
Rất có thể điều này liên quan đến các yếu tố rất dễ thấy của lạm phát (dự kiến), chẳng hạn như việc tăng thuế thuốc lá (vào tháng 4) và tiền thuê nhà (vào tháng 7).
Hơn nữa, so với năm ngoái, sự cải thiện về sức mua hiện ít tập trung hơn ở các hộ gia đình có thu nhập thấp (thường có xu hướng tiêu dùng cao), điều này đã dẫn đến tỷ lệ tiết kiệm cao hơn ở cấp độ vĩ mô.
Sản xuất tăng trưởng mạnh nhất trong các ngành công nghiệp
Trong số các ngành công nghiệp của Hà Lan, sản xuất là một trong những ngành có hiệu suất tăng trưởng giá trị gia tăng tốt nhất trong quý 2, tăng mạnh 3,3% so với quý 1.
Văn hóa, giải trí & thể thao, dịch vụ kinh doanh và xây dựng cũng tăng trưởng tốt trong khi thương mại, khách sạn, vận tải & kho bãi, khu vực bán công (chính phủ, giáo dục & y tế) và ICT cũng cho thấy sự tăng trưởng với tốc độ chậm hơn.
Dịch vụ tài chính, lĩnh vực cung cấp năng lượng, nông nghiệp & thủy sản và bất động sản ghi nhận có sự sụt giảm.
CK
Nguồn: VITIC/think.ing.com

  PRINT     BACK

© Bộ Công Thương- Trung tâm Thông tin Công Nghiệp và Thương mại (VITIC)

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 115/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.

Địa chỉ: Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655, Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Phòng 605, Tầng 6.

ĐT: (04)39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312


Email: Asemconnectvietnam@gmail.com;

Ghi rõ nguồn "Asemconnectvietnam.gov.vn" khi đăng lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25714138872