Thứ tư, 3-7-2024 - 8:15 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Indonesia và Singapore tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2024 

 Chủ nhật, 30-6-2024

AsemconnectVietnam - Indonesia và Singapore nằm trong danh sách các thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam trong khối ASEAN.

5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Indonesia và Singapore đều ghi nhận tăng trưởng.
Tình hình xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Indonesia tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2024
Tháng 5/2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của nước ta sang Indonesia đạt 498,97 triệu USD, tăng 4,12% so với tháng trước đó và tăng 27,27% so với cùng tháng năm trước.
Lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của nước ta sang Indonesia đạt 2,52 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kfy năm trước.
Các mặt hàng chủ đạo của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Indonesia tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2024
Gạo là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của nước ta sang thị trường Indonesia trong tháng 5/2024, với kim ngạch xuất khẩu đạt 75,79 triệu USD, tăng 19,81% so với tháng trước đó và tăng 134,77% so với cùng tháng năm trước. Lũy kế 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu gạo của nước ta sang Indonesia đạt 424,11 triệu USD, tăng 133,85% so với cùng kỳ năm trước, chiếm tỷ trọng 16,8% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của nước ta sang Indonesia trong 5 tháng đầu năm.
Các biện pháp tăng cường xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Indonesia
Đẩy mạnh các hoạt động thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Indonesia đòi hỏi một chiến lược toàn diện và đồng bộ, kết hợp nỗ lực từ cả phía các cơ quan chức năng và doanh nghiệp. Trước hết, các cơ quan chức năng cần tập trung vào việc hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu, bao gồm việc đơn giản hóa các thủ tục hải quan, giảm thiểu các loại thuế và phí liên quan đến xuất khẩu, cũng như cung cấp thông tin kịp thời và chính xác về thị trường Indonesia.
Đồng thời, cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại thông qua việc tổ chức các hội chợ, triển lãm quốc tế tại Indonesia, các chuyến thăm và làm việc của các đoàn doanh nghiệp, và các buổi hội thảo, hội nghị về cơ hội kinh doanh tại thị trường này. Đồng thời, các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần tăng cường hợp tác song phương với Indonesia, thúc đẩy ký kết các hiệp định thương mại tự do và các thỏa thuận hợp tác kinh tế nhằm tạo ra khung pháp lý thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu.
Từ phía doanh nghiệp, cần nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng Indonesia. Các doanh nghiệp cần chủ động nghiên cứu thị trường, tìm hiểu kỹ lưỡng về văn hóa kinh doanh và các quy định pháp lý tại Indonesia để điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp. Đặc biệt, việc xây dựng thương hiệu mạnh, có uy tín trên thị trường quốc tế là yếu tố then chốt giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.
Ngoài ra, các doanh nghiệp nên tận dụng công nghệ số và thương mại điện tử để mở rộng kênh phân phối và tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng Indonesia. Việc hợp tác, liên kết với các đối tác địa phương cũng là một biện pháp hiệu quả để thâm nhập sâu hơn vào thị trường và xây dựng các chuỗi cung ứng bền vững. Đồng thời, cần tăng cường liên kết, hợp tác với các đối tác Indonesia để tạo ra các chuỗi cung ứng hiệu quả và tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do trong khu vực.
Sự phối hợp chặt chẽ giữa chính phủ và doanh nghiệp, cùng với việc triển khai đồng bộ các biện pháp chiến lược, sẽ góp phần quan trọng trong việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Indonesia, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Tình hình xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Singapore tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2024
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Singapore trong tháng 5/2024 đạt 483,3 triệu USD, giảm 0,09% so với tháng trước đó, tính chung trong 5 tháng đầu năm 2024 đạt 2,12 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Các mặt hàng chủ đạo của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Singapore tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2024
Trong 5 tháng đầu năm 2024, dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 405,1 triệu USD, tăng 42,3% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 19% tỷ trọng. Tiêp đến là nhóm hàng máy móc, thiết bị dụng cụ và phụ tùng đạt 341,08 triệu USD, tăng 3,4%, chiếm 16% tỷ trọng xuất khẩu.
Một số mặt hàng có trị giá xuất khẩu tăng khá mạnh trong 5 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước đó: phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 65%; dầu thô tăng 189%; gạo tăng 85,5%; sắt thép các loại tăng 64,9%.
Singapore là đất nước có nền kinh tế phát triển thuộc nhóm năng động bậc nhất tại khu vực châu Á -Thái Bình Dương, có vai trò quan trọng trong hợp tác thương mại với Việt Nam. Nhu cầu tìm kiếm, mở rộng thị trường cung ứng nguyên liệu thay thế thị trường Trung Quốc của Singapore là rất lớn. Việt Nam chính là một trong những thị trường trọng tâm giúp Singapore bù đắp sự thiếu hụt hàng hóa, nhất là các sản phẩm về nông sản, thủy sản, thực phẩm và xây dựng.
CK
Nguồn: VITIC

  PRINT     BACK

© Bộ Công Thương- Trung tâm Thông tin Công Nghiệp và Thương mại (VITIC)

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 115/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.

Địa chỉ: Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655, Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Phòng 605, Tầng 6.

ĐT: (04)39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312


Email: Asemconnectvietnam@gmail.com;

Ghi rõ nguồn "Asemconnectvietnam.gov.vn" khi đăng lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25712667665