Nhu cầu khí đốt tự nhiên của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 6,7%
Thứ hai, 4-3-2024AsemconnectVietnam - Nhu cầu khí đốt tự nhiên của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 6,7% trong mùa hè này.
Vào mùa hè năm 2024 (từ tháng 6 đến tháng 9/2024), nhập khẩu khí tự nhiên qua đường ống và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng lần lượt 10,5% và 2,9% so với cùng kỳ năm 2023, trong khi sản lượng khí đốt trong nước được dự báo sẽ tăng bằng 5%.
Mặc dù chi phí thượng nguồn đang giảm nhưng sự phục hồi của nhu cầu công nghiệp vẫn còn yếu, đặt ra thách thức cho Trung Quốc để đạt được mức tăng trưởng hai con số trong tiêu thụ khí đốt tự nhiên. Trong mùa hè năm 2024 (tháng 4 đến tháng 9/2024), nhu cầu khí đốt tự nhiên của Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2023, với mức tăng trưởng lớn nhất là trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Tốc độ tăng trưởng nhập khẩu khí đốt qua đường ống của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 10,5% trong mùa hè này - vượt xa tốc độ tăng trưởng sản xuất khí đốt trong nước và nhập khẩu LNG.
Năm 2023, giá LNG nhập khẩu trung bình giảm gần 20% so với cùng kỳ năm trước, khiến nhập khẩu LNG tăng đáng kể 12,6% – tỷ lệ vượt cả khí sản xuất trong nước và khí nhập khẩu qua đường ống. Với lợi thế về giá này, doanh số bán hàng tích lũy của xe tải hạng nặng chạy bằng LNG đã tăng hơn ba lần.
2024: Nhập khẩu khí đốt qua đường ống tăng 10,5% trong mùa hè
Vào mùa hè năm 2024, nhập khẩu khí đốt qua đường ống của nước này ước tính tăng 10,5% so với mùa hè năm ngoái, với sự gia tăng nguồn cung từ Nga. Tốc độ tăng trưởng này vượt qua tốc độ tăng trưởng sản lượng khí trong nước, dự kiến ở mức 5% so với năm trước. Khối lượng nhập khẩu LNG dự kiến là 36,4 triệu tấn, cho thấy mức tăng trưởng chậm nhất so với nhập khẩu khí qua đường ống và sản xuất trong nước.
Về phía cầu, mức tiêu thụ khí đốt tự nhiên được dự báo sẽ tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước lên 194,9 tỷ cbm. Lĩnh vực vận tải sẽ có mức tăng trưởng lớn nhất nhờ hiệu quả chi phí của các phương tiện thương mại chạy bằng khí đốt tự nhiên. Trong khi đó, việc mở rộng công suất phát điện bằng khí đốt và giá nhiên liệu giảm sẽ thúc đẩy nhu cầu khí đốt cho phát điện tăng nhanh. Tuy nhiên, nhu cầu khí công nghiệp sẽ tiếp tục bị suy giảm do sự suy thoái trong lĩnh vực bất động sản.
Trong năm 2023, nhập khẩu LNG của Trung Quốc đã tăng đáng kể 12,6% do chi phí nhập khẩu trung bình giảm gần 20%. Sản lượng khí đốt trong nước tăng 5,8%, duy trì mức tăng khoảng 10 tỷ cbm trong năm thứ bảy liên tiếp. Nhập khẩu khí đốt qua đường ống tăng 6,2%, với mức tăng trưởng nhanh chóng trong nhập khẩu qua đường ống phía Đông Trung Quốc -Nga.
Lợi thế về giá của LNG đã khiến doanh số bán xe tải hạng nặng chạy bằng LNG tăng 306% so với cùng kỳ năm 2023.
Về phía nhu cầu, mức tiêu thụ khí đốt tự nhiên rõ ràng của Trung Quốc đã tiếp tục tăng trưởng dương 7,6% vào năm 2023, nhờ chi phí khí đốt giảm và sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc. Sự tăng trưởng chủ yếu được đóng góp bởi khu vực công nghiệp và thương mại cũng như ngành giao thông vận tải.
N.Hao
Nguồn: Vitic/Mysteel
Xuất khẩu wasabi tăng mạnh theo “làn sóng” phổ biến của ẩm thực Nhật Bản
Kinh tế Canada vẫn chưa thoát khỏi nguy cơ suy thoái
Iran kêu gọi nước ngoài đầu tư các dự án năng lượng
Nga cấm xuất khẩu xăng tạm thời để ổn định thị trường nội địa
Khả năng xuất khẩu gạo basmati của Ấn Độ sụt giảm so sự cạnh tranh của Pakistan
Thị nông sản thế giới ngày 29/2: Giá cà phê tăng do nguồn cung eo hẹp
Thị trường năng lượng và kim loại thế giới ngày 29/2: Giá quặng sắt tăng phiên thứ 2 liên tiếp
OPEC+ xem xét kéo dài kế hoạch cắt giảm sản lượng dầu sang quý 2 tới
Giá phân bón thế giới tăng trong tháng 2/2024
Thị trường ngô thế giới tháng 2/2024
Thị trường đậu tương thế giới tháng 2/2024
Thị trường lúa mì thế giới tháng 2/2024
Mysteel: Giá thép Trung Quốc tăng trong tháng 3
Mysteel: Xuất khẩu quặng sắt toàn cầu tăng 1,8% trong Qúy 1/2024