Dữ liệu lúa mì WTO: Gia tăng các chuyến hàng lúa mì tránh đi qua kênh đào Suez
Thứ hai, 22-1-2024AsemconnectVietnam - Ngày càng có nhiều tàu vận chuyển lúa mì được định tuyến lại trong hai tuần qua để tránh kênh đào Suez trong bối cảnh rủi ro an ninh gia tăng, khiến vận chuyển lúa mì qua kênh đào giảm gần 40% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn khoảng 0,5 triệu tấn, theo báo cáo lúa mì của WTO.
Ước tính khoảng 76 triệu tấn ngũ cốc, hạt có dầu và các sản phẩm từ hạt có dầu được vận chuyển hàng năm từ Liên minh châu Âu, Liên bang Nga và Ukraine đến châu Á và Đông Phi, chiếm 17% thương mại toàn cầu về những mặt hàng này.
Vào tháng 12 năm 2023, khoảng 8% lô hàng lúa mì từ EU, Liên bang Nga và Ukraine đến một số quốc gia châu Á và Đông Phi được giao qua các tuyến đường khác ngoài Kênh đào Suez so với mức trung bình 3% trước tháng 12 năm 2023. Trong nửa đầu tháng 1 năm 2024, tỷ lệ lô hàng sử dụng các tuyến đường thay thế ước tính đã tăng lên 42%.
Các chuyến hàng lúa mì từ EU qua các tuyến đường khác ngoài kênh Suez đạt tổng cộng 330.000 tấn từ đầu tháng 12 năm 2023 đến giữa tháng 1 năm 2024 (so với 50.000 tấn trong cùng kỳ năm ngoái).
Khoảng 190.000 tấn lúa mì đã được chuyển hướng qua các tuyến đường thay thế từ Liên bang Nga trong cùng thời kỳ (so với con số 0 một năm trước). Tuy nhiên, tất cả các chuyến hàng từ Ukraine đến các nước châu Á và Đông Phi vẫn tiếp tục quá cảnh qua kênh đào Suez trong tháng 12 năm 2023 và tháng 1 năm 2024.
Dữ liệu này cũng chỉ ra sự chậm lại trong nhập khẩu lúa mì bằng đường biển trên thế giới trong những tháng gần đây so với năm trước, với khối lượng tích lũy vào giữa tháng 1 năm 2024 giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước, so với mức tăng 17% vào tháng 8 năm 2023 và mức tăng 6% vào tháng 10 năm 2023.
Tính chung, thương mại lúa mì thế giới đã chứng tỏ khả năng phục hồi khi đối mặt với những cú sốc thị trường gần đây, bao gồm đại dịch COVID-19 và sự thù địch ở Biển Đen, không có sự gián đoạn lớn nào được ghi nhận trong các chuyến hàng số lượng lớn bằng đường biển.
Dữ liệu lúa mì là một công cụ thông tin do WTO và Hội đồng ngũ cốc quốc tế phát triển, ra mắt vào tháng 5 năm 2023 như một phần trong phản ứng quốc tế trước những lo ngại toàn cầu ngày càng tăng về an ninh lương thực. Dữ liệu cung cấp thông tin cập nhật toàn diện hai tuần một lần về thương mại lúa mì quốc tế bằng đường biển, chiếm hơn 80% tổng khối lượng giao dịch.
Nguồn: Vitic/ wto.org
Vào tháng 12 năm 2023, khoảng 8% lô hàng lúa mì từ EU, Liên bang Nga và Ukraine đến một số quốc gia châu Á và Đông Phi được giao qua các tuyến đường khác ngoài Kênh đào Suez so với mức trung bình 3% trước tháng 12 năm 2023. Trong nửa đầu tháng 1 năm 2024, tỷ lệ lô hàng sử dụng các tuyến đường thay thế ước tính đã tăng lên 42%.
Các chuyến hàng lúa mì từ EU qua các tuyến đường khác ngoài kênh Suez đạt tổng cộng 330.000 tấn từ đầu tháng 12 năm 2023 đến giữa tháng 1 năm 2024 (so với 50.000 tấn trong cùng kỳ năm ngoái).
Khoảng 190.000 tấn lúa mì đã được chuyển hướng qua các tuyến đường thay thế từ Liên bang Nga trong cùng thời kỳ (so với con số 0 một năm trước). Tuy nhiên, tất cả các chuyến hàng từ Ukraine đến các nước châu Á và Đông Phi vẫn tiếp tục quá cảnh qua kênh đào Suez trong tháng 12 năm 2023 và tháng 1 năm 2024.
Dữ liệu này cũng chỉ ra sự chậm lại trong nhập khẩu lúa mì bằng đường biển trên thế giới trong những tháng gần đây so với năm trước, với khối lượng tích lũy vào giữa tháng 1 năm 2024 giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước, so với mức tăng 17% vào tháng 8 năm 2023 và mức tăng 6% vào tháng 10 năm 2023.
Tính chung, thương mại lúa mì thế giới đã chứng tỏ khả năng phục hồi khi đối mặt với những cú sốc thị trường gần đây, bao gồm đại dịch COVID-19 và sự thù địch ở Biển Đen, không có sự gián đoạn lớn nào được ghi nhận trong các chuyến hàng số lượng lớn bằng đường biển.
Dữ liệu lúa mì là một công cụ thông tin do WTO và Hội đồng ngũ cốc quốc tế phát triển, ra mắt vào tháng 5 năm 2023 như một phần trong phản ứng quốc tế trước những lo ngại toàn cầu ngày càng tăng về an ninh lương thực. Dữ liệu cung cấp thông tin cập nhật toàn diện hai tuần một lần về thương mại lúa mì quốc tế bằng đường biển, chiếm hơn 80% tổng khối lượng giao dịch.
Nguồn: Vitic/ wto.org
Đức tài trợ 1,95 triệu EUR thúc đẩy thương mại thực phẩm an toàn
WTO không lạc quan về tình hình thương mại trên toàn cầu trong 2024
Các thành viên tán thành gói gia nhập WTO của Timor-Leste, sẵn sàng để thông qua chính thức tại Abu Dhabi
Gói gia nhập Comoros WTO đã sẵn sàng để đệ trình chính thức tại MC13
Báo cáo của IRENA- WTO nhấn mạnh vai trò của thương mại trong việc phát triển thị trường hydro xanh
Giám sát của WTO cho thấy các biện pháp hạn chế xuất khẩu vẫn tồn tại ngay cả khi xu hướng tạo thuận lợi thương mại tiếp tục
Ba chương trình thực tập sinh của WTO kết thúc tại Geneva
Các thành viên kêu gọi tăng cường nỗ lực hơn nữa để cung cấp trợ cấp nghề cá của MC13
Báo cáo cơ hội và thách thức cho các nền kinh tế đang phát triển từ thương mại số
WTO, IICA tăng cường hợp tác về thương mại nông sản, an ninh lương thực ở Mỹ Latinh và Caribe
Phó Tổng Giám đốc Paugam công bố hỗ trợ nhiều hơn cho Nguyên tắc Tiêu chuẩn Thép tại COP29
Khóa đào tạo về các quy định của WTO trong đàm phán gia nhập khai mạc tại Geneva
Các nhà lãnh đạo WTO và FAO ký kết thỏa thuận tăng cường hợp tác về thương mại, lương thực và biến đổi khí hậu
WTO kết thúc chương trình đào tạo tại Seychelles
Xuất khẩu rau quả Việt Nam năm 2023 và dự báo năm 2024
Kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2023 ước đạt gần 5,6 tỷ USD, tăng 65,6% so với năm 2022.Thặng dư thương mại ngành nông lâm thủy sản của Việt Nam ...
Dự báo xuất khẩu thủy sản năm 2024
Xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam năm ...
Tình hình nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi ...