Xuất khẩu hàng hóa trung gian tiếp tục giảm trong quý II/2023
Thứ tư, 29-11-2023AsemconnectVietnam - Xuất khẩu hàng hóa trung gian (IG) trên thế giới trong quý II/2023 giảm 8% so với cùng kỳ xuống còn 2.300 tỷ USD, tiếp tục đà sụt giảm được ghi nhận kể từ năm ngoái trong bối cảnh giá hàng hóa trì trệ và nhu cầu tiêu dùng toàn cầu sụt giảm rõ rệt do dịch bệnh. lạm phát và lãi suất cao. Sự suy giảm ảnh hưởng đến tất cả các khu vực và hầu hết các loại sản phẩm IG.
Hàng hóa trung gian IG cung cấp đầu vào được sử dụng để sản xuất sản phẩm cuối cùng và là một chỉ báo về hoạt động trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tất cả các khu vực đều có mức giảm xuất khẩu IG so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 2 năm 2023. Châu Á ghi nhận mức giảm 13%, tiếp theo là châu Phi (-12%), Bắc Mỹ (-8%), Nam và Trung Mỹ (- 8%) và châu Âu (-2%).
Xét về kết quả hoạt động theo quý, xuất khẩu của Nam và Trung Mỹ tăng mạnh nhất so với quý 1 năm 2023, tăng 14%. Điều này phần lớn là do xuất khẩu đậu nành theo mùa của Brazil chủ yếu sang Trung Quốc trị giá 15,3 tỷ USD. Brazil cũng cung cấp cho Argentina lượng đậu nành trị giá 1,3 tỷ USD trong quý 2/2023 so với con số 0 một năm trước đó khi Argentina trải qua hạn hán. Trong khi đó, xuất khẩu IG hàng quý giảm mạnh nhất trong số các khu vực là từ Bắc Mỹ (-3% xuống 297 tỷ USD), đặc biệt là so với các đối tác công nghiệp châu Á và châu Âu. Xuất khẩu đầu vào công nghiệp của châu Âu cũng giảm 2% trong quý II/2023.
Tất cả các hạng mục xuất khẩu IG đều giảm so với cùng kỳ trong quý II/2023, ngoại trừ phụ tùng và phụ kiện vận tải tăng 13%. Đáng chú ý, xuất khẩu pin lithium-Ion của Trung Quốc (tăng 40% so với cùng kỳ năm trước) đã được thúc đẩy nhờ đẩy mạnh sản xuất xe điện trên toàn thế giới. Xuất khẩu của tất cả các danh mục IG khác đều giảm: vật tư công nghiệp khác (-14%), thực phẩm và đồ uống (-9%), phụ tùng và phụ kiện trừ thiết bị vận tải (-8%), quặng và đá quý (-1%).
Tương tự như dòng chảy IG toàn cầu, giao dịch IG trong các khu vực có sự sụt giảm trong quý II/2023. Giống như các quý trước, thương mại nội châu Á là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu, giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Giao dịch IG ở Bắc Mỹ ít bị ảnh hưởng nhất, chỉ giảm 2%. Thương mại nội vùng cũng giảm ở châu Phi (-37%), châu Âu (-4%), Nam và Trung Mỹ (-4%).
Hầu hết các sàn giao dịch liên khu vực cũng giảm trong quý II/2023. Tuy nhiên, xuất khẩu của châu Âu sang châu Á và châu Mỹ vẫn tăng trưởng, với mức tăng hàng năm lần lượt là 5% và 1-2%. Các chuyến hàng từ châu Âu đến châu Á được hỗ trợ bởi sự gia tăng xuất khẩu vàng.
Nguồn: Vitic/ www.wto.org/english/news_e/news23_e/miwi_20nov23_e.htm
Xét về kết quả hoạt động theo quý, xuất khẩu của Nam và Trung Mỹ tăng mạnh nhất so với quý 1 năm 2023, tăng 14%. Điều này phần lớn là do xuất khẩu đậu nành theo mùa của Brazil chủ yếu sang Trung Quốc trị giá 15,3 tỷ USD. Brazil cũng cung cấp cho Argentina lượng đậu nành trị giá 1,3 tỷ USD trong quý 2/2023 so với con số 0 một năm trước đó khi Argentina trải qua hạn hán. Trong khi đó, xuất khẩu IG hàng quý giảm mạnh nhất trong số các khu vực là từ Bắc Mỹ (-3% xuống 297 tỷ USD), đặc biệt là so với các đối tác công nghiệp châu Á và châu Âu. Xuất khẩu đầu vào công nghiệp của châu Âu cũng giảm 2% trong quý II/2023.
Tất cả các hạng mục xuất khẩu IG đều giảm so với cùng kỳ trong quý II/2023, ngoại trừ phụ tùng và phụ kiện vận tải tăng 13%. Đáng chú ý, xuất khẩu pin lithium-Ion của Trung Quốc (tăng 40% so với cùng kỳ năm trước) đã được thúc đẩy nhờ đẩy mạnh sản xuất xe điện trên toàn thế giới. Xuất khẩu của tất cả các danh mục IG khác đều giảm: vật tư công nghiệp khác (-14%), thực phẩm và đồ uống (-9%), phụ tùng và phụ kiện trừ thiết bị vận tải (-8%), quặng và đá quý (-1%).
Tương tự như dòng chảy IG toàn cầu, giao dịch IG trong các khu vực có sự sụt giảm trong quý II/2023. Giống như các quý trước, thương mại nội châu Á là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu, giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Giao dịch IG ở Bắc Mỹ ít bị ảnh hưởng nhất, chỉ giảm 2%. Thương mại nội vùng cũng giảm ở châu Phi (-37%), châu Âu (-4%), Nam và Trung Mỹ (-4%).
Hầu hết các sàn giao dịch liên khu vực cũng giảm trong quý II/2023. Tuy nhiên, xuất khẩu của châu Âu sang châu Á và châu Mỹ vẫn tăng trưởng, với mức tăng hàng năm lần lượt là 5% và 1-2%. Các chuyến hàng từ châu Âu đến châu Á được hỗ trợ bởi sự gia tăng xuất khẩu vàng.
Nguồn: Vitic/ www.wto.org/english/news_e/news23_e/miwi_20nov23_e.htm
Liechtenstein đóng góp 40.000 CHF cho Cơ chế tài trợ thủy sản của WTO
EU đóng góp 1 triệu EUR cho Cơ chế tài trợ thủy sản của WTO
Ủy ban Tiếp cận Thị trường tổ chức phiên họp chuyên đề đầu tiên về khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng
Na Uy đóng góp 9 triệu NOK cho Cơ chế tài trợ thủy sản của WTO
Tây Ban Nha đóng góp 2 triệu EUR cho Cơ chế tài trợ thủy sản WTO
Nhật Bản tài trợ 55.000 CHF giúp các nước LDC tham gia đàm phán trợ cấp thủy sản
Sự gia tăng chấp thuận chính thức hiệp định về trợ cấp nghề cá giúp hiệp định này sắp có hiệu lực
Trung Quốc cam kết hỗ trợ 450.000 USD cho Chương trình gia nhập WTO và các nước kém phát triển nhất
Macao (Trung Quốc) chính thức chấp nhận Hiệp định trợ cấp nghề cá
Đức hỗ trợ 500.000 EUR để nâng cao năng lực giao dịch của các nền kinh tế đang phát triển
Sự tham gia của Timor-Leste vào hiệp định công nghệ thông tin và hiệp định công nghệ thông tin mở rộng đã được phê duyệt
Việt Nam đăng cai Hội nghị-Triển lãm Công nghệ Hải quan Thế giới
Chủ tịch Quốc hội tiếp lãnh đạo tập đoàn kinh tế Bulgaria, Đan Mạch
Mexico kết luận điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội từ VN
Xuất khẩu một số mặt hàng nông sản của Việt Nam tháng 3 ...
3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt 1,79 triệu tấn, đạt giá trị 952 triệu USD, giảm 19,3% về khối lượng nhưng tăng ...Tăng trưởng xuất khẩu dệt may tiếp tục giảm
Tháng 3/2023, xuất khẩu cà phê sang Indonesia, Nga, ...