Thứ hai, 25-11-2024 - 20:24 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến các tuyến đường thương mại chính 

 Thứ sáu, 17-11-2023

AsemconnectVietnam - Thời tiết khắc nghiệt đang trở thành một thách thức ngày càng tăng đối với giao thông vận tải.

Hiện vấn đề thời tiết đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng và cản trở luồng hàng hóa trên các tuyến đường thủy quan trọng.
Tuy nhiên điều này có thể sẽ sẽ lấy được động lực để tiến về phía trước.
Các chủ hàng nên chuẩn bị cho nguy cơ hiện tượng này quay trở lại vào năm 2024 và nỗ lực cải thiện khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng của họ.
Hạn hán và mực nước thấp gần đây đã ảnh hưởng lớn đến các tuyến thương mại đường thủy nội địa quan trọng.
Đường thủy luôn đóng vai trò quan trọng trong giao thông.
Chúng là phương tiện rẻ tiền và thân thiện với môi trường để vận chuyển hàng hóa nặng hoặc số lượng lớn như than và thép, sản phẩm dầu khoáng, hóa chất và tư liệu sản xuất.
Mực nước thấp tạm thời và theo mùa ở sông hồ không phải là hiện tượng mới và nó có thể trở nên trầm trọng hơn do các hiện tượng thời tiết tái diễn như El Niño.
Nhưng hiện nay, thời thế đang thay đổi đối với các kết nối nước ngọt nội địa.
Chúng ta đã chứng kiến nhiều mưa hơn và hạn hán kéo dài hơn trên khắp thế giới – và với tình trạng khí hậu đang thay đổi, đây sẽ là một thực tế mới trong tương lai.
Năm ngoái là năm có thời tiết ấm thứ sáu kể từ khi kỷ lục toàn cầu bắt đầu vào năm 1880, theo báo cáo khí hậu toàn cầu hàng năm của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia.
Điều này có nghĩa là 10 năm ấm nhất từ trước đến nay đều được ghi nhận kể từ năm 2010.
Hiện tại, năm 2023 dường như đang trên đà được thêm vào thống kê này.
Một số khu vực trên thế giới bao gồm các khu vực ở Tây Nam và Trung Nam Hoa Kỳ, Chile, Nam và Tây Âu, và Bắc Trung Bộ đã chứng kiến lượng mưa hàng năm dưới mức trung bình vào năm ngoái, dẫn đến đất khô cằn, dòng chảy và nước ngầm thấp hơn.
Ví dụ, ở châu Âu, điều này dẫn đến sông Rhine – một trong những tuyến đường thủy nhộn nhịp nhất thế giới – có mực nước dưới 135cm tại trạm đo Kaub ở Đức trong 154 ngày vào năm 2022.
Mốc 135cm là mốc cho tàu container lớn cần phải di chuyển trên sông.
Con số này có xu hướng tăng lên.
Kể từ nay trở đi, triển vọng dự kiến không còn tươi sáng nữa, với lượng xả của sông Rhine phụ thuộc nhiều vào nước tan chảy và đang giảm nhanh chóng.
Theo Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Sĩ, các sông băng ở Thụy Sĩ, nguồn của sông Rhine, cũng mất đi 10% lượng băng chỉ sau hai năm.
Lượng tuyết giảm theo cấu trúc có nghĩa là lượng nước dễ biến động hơn và mức trung bình thường có xu hướng giảm dần trong tương lai.
Bên cạnh các con sông quan trọng có thể giao thông thủy bao gồm sông Mississippi ở Mỹ, sông Dương Tử ở Trung Quốc và sông Amazon ở Brazil, một trong những tuyến đường thủy quốc tế quan trọng nhất – Kênh đào Panama – đã bị hạn hán nghiêm trọng trong suốt năm 2023.
80 km- Kênh đào dài nối Bắc và Nam Mỹ và là tuyến thương mại quan trọng nhất cho việc di chuyển hàng hóa giữa châu Á và bờ biển phía đông Hoa Kỳ, xử lý khoảng 5% tổng khối lượng thương mại thế giới mỗi năm.
Do kênh được thiết kế như một hệ thống khóa nên mỗi con tàu đi qua kênh cần khoảng 200 triệu lít nước ngọt, gần tương đương với nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của 4.500 cư dân ở các nước châu Âu.
Thiếu nước ảnh hưởng rất nhiều vấn đề
Mực nước thấp dẫn đến giảm sức tải của tàu, phụ phí, tăng chi phí vận chuyển và chậm trễ.
Ví dụ: Kênh đào Panama hiện chỉ có thể thông hành được với trọng lượng tàu giảm và số lượng tàu hạn chế.
Từ ngày 1 tháng 11, chỉ có 31 tàu được phép qua kênh mỗi ngày, so với thông thường là 36-38 tàu qua kênh hàng ngày.
Chính quyền Canal đã quyết định gia hạn các hạn chế đi qua cho đến giữa năm 2024.
Ngoài ra, còn có giới hạn về độ sâu đối với tàu (44 feet hoặc 13,5 mét), dẫn đến khả năng tải thấp hơn.
Giá cước container giao ngay châu Á-Mỹ – dưới áp lực nặng nề từ công suất dư thừa và tăng trưởng thương mại thế giới chững lại – ít nhất đã có dấu hiệu hồi sinh.
Ở châu Âu, chi phí vận chuyển trên sông Rhine tăng đột biến mỗi khi lượng nước cực kỳ thấp do năng lực vận chuyển giảm ngay lập tức.
Hợp đồng vận chuyển thường có các điều khoản về mực nước thấp quy định phụ phí tăng dần khi mực nước giảm xuống, ví dụ: dưới 150cm tại điểm đo Kaub dọc theo sông Rhine.
Giá thường phải chịu một khoản phụ phí tăng dần; Mực nước càng thấp thì phụ phí càng cao.
Chi phí vận tải đường thủy nội địa của Hà Lan đối với các chủ hàng, chiếm khoảng một nửa lưu lượng vận tải lòng sông Rhine, đã tăng 52% trong quý 4 năm 2018 so với năm trước và 76% trong quý 3 năm 2022.
Điều đáng lo ngại là các chi phí này sẽ tăng theo mỗi thời kỳ nước thấp.
Mực nước thấp chắc chắn dẫn đến sự chậm trễ.
Tại Hoa Kỳ, mực nước cực thấp trên sông Mississippi – vốn rất quan trọng cho việc vận chuyển các mặt hàng nông nghiệp như ngũ cốc và tiêu thoát cho khoảng 40% diện tích lục địa Hoa Kỳ – đã khiến hơn 100 tàu kéo bị ùn tắc vào năm 2022 và dẫn đến việc giảm tải và vận chuyển. sự chậm trễ đáng kể cho sà lan.
Năm nay, các chủ hàng một lần nữa phải đối mặt với tình trạng chậm trễ và cước phí cao hơn, đe dọa mùa thu hoạch.
Mực nước của Amazon đã giảm xuống mức thấp nhất thế kỷ vào giữa tháng 10 năm 2023, gây tổn hại đến hệ sinh thái và cũng làm gián đoạn dòng hàng hóa lên cảng nội địa Manaus.
Những tác động nhỏ nhưng có thể nhìn thấy được ảnh hưởng lớn của nó đối với nền kinh tế.
Từ quan điểm kinh tế vĩ mô, các tác động trực tiếp về tổng thể vẫn còn nhỏ - nhưng không đáng kể.
Chỉ riêng các nhà điều hành Kênh đào Panama dự kiến lợi nhuận sẽ giảm 200 triệu USD do những hạn chế về lưu lượng vận chuyển, tương ứng với khoảng 4,5% doanh thu của năm ngoái.
Sự sụt giảm doanh số này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến đất nước Panama khi kênh đào Panama đóng góp 4,5% vào GDP, đồng nghĩa với việc giảm tăng trưởng 0,3%.
Theo viện IfW, mực nước sông Rhine thấp kéo dài vào năm 2018 đã khiến sản xuất công nghiệp của Đức giảm 1,5%, gây ra sự sụt giảm khoảng 0,4% sản lượng kinh tế chỉ riêng ở Đức.
Nhìn chung, vận tải hàng hóa đường thủy nội địa ở Đức đã giảm 11,1% trong năm 2018 so với năm trước theo Văn phòng Thống kê Liên bang.
Trong khi đó, khối lượng vận tải hàng hóa quốc tế giảm trung bình 18% trong thời gian thủy triều xuống kéo dài từ tháng 8 đến tháng 11 năm 2018.
Một số lĩnh vực như nông nghiệp và xây dựng (vật liệu xây dựng) bị ảnh hưởng, cùng với một số hoạt động sản xuất do nguồn cung cấp và sản phẩm cần thiết dòng chảy ra ngoài, chẳng hạn như các nhà máy thép và hóa chất.
Nhà máy rộng lớn của BASF ở Gelsenkirchen đã phải hạn chế sản xuất vì lý do này, và vào năm 2018, các công ty khác như nhà sản xuất thép Thyssen Krupp cũng bị mất sản lượng.
Điều này có tác động dây chuyền xuống chuỗi cung ứng.
Mực nước thấp ở sông Mississippi ở Hoa Kỳ năm ngoái đã dẫn đến mất tới 1/3 công suất tải tổng thể, gây ra thiệt hại ước tính khoảng 20 tỷ USD trong hoạt động kinh tế do sản xuất bị chậm lại.
Huyết mạch nội địa của Trung Quốc, sông Dương Tử, nối các khu vực nội địa công nghiệp và đông dân cư với Thượng Hải, Biển Hoa Đông và tuyến đường thủy nội địa nhộn nhịp nhất thế giới và phải đối mặt với tình trạng tương tự vào năm 2022.
Nhiều đoạn sông đạt mực nước thấp nhất kể từ ít nhất là năm 1865.
Việc vận chuyển hàng hóa bị ảnh hưởng đáng kể và các hồ thủy điện bị ảnh hưởng dẫn đến tình trạng thiếu điện.
Các công ty sản xuất phải tạm dừng sản xuất, dẫn đến sản lượng ít hơn.
Các giải pháp thay thế về kết cấu cho giao thông vận tải thường không thực tế
Để giảm thiểu tác động của tình trạng mực nước thấp, các chủ hàng đang nghiên cứu các giải pháp thay thế – nhưng trong hầu hết các trường hợp, quy mô luồng hàng hóa, năng lực sẵn có và kết nối cũng như các chi phí liên quan có thể gây khó khăn.
Đối với hàng hóa trung gian và nguyên liệu thô, bao gồm hàng hóa rời như than đá, thép, sản phẩm dầu khoáng, hóa chất và hàng nặng, hiện không có giải pháp thay thế bền vững lâu dài nào cho tàu do trọng lượng và kích thước của chúng.
Do đó, chuyển sang đường bộ hoặc đường sắt thường chỉ là giải pháp tạm thời và khẩn cấp.
Đối với vận tải container qua hành lang Rhine, vận tải đường bộ và đường sắt có thể là giải pháp thay thế vì một số nhà ga được trang bị làm trung tâm đa phương thức.
Tuy nhiên, cách này thường tốn kém hơn và kém hiệu quả hơn, do đó không phải là lựa chọn ưu tiên.
Trong suốt thời kỳ đại dịch, chúng ta cũng đã chứng kiến các chủ hàng chuyển sang vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không như một giải pháp thay thế cho vận chuyển biển sâu.
Nhưng điều này chỉ có thể khả thi đối với các sản phẩm có giá trị cao hơn, nhạy cảm với thời gian và không phải là giải pháp mang tính cơ cấu.
Trong một số trường hợp, về mặt lý thuyết, các eo biển và kênh nối các đại dương có thể bị phá vỡ nhưng các đường tránh thường không phải là giải pháp thay thế khả thi do dòng chảy, gió hoặc thời gian di chuyển cực kỳ kéo dài.
Ví dụ, do việc xây dựng Kênh đào Panama, thời gian di chuyển trên biển giữa New York và San Francisco có thể giảm khoảng một nửa.
Cho dù đó có phải là tuyến đường thay thế hay không, thời gian vận chuyển sẽ tăng do thời gian chờ đợi hoặc phải đi đường vòng, điều này cũng gây ra chi phí mà cuối cùng có thể được phản ánh qua việc tăng giá.
Với các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng gia tăng do biến đổi khí hậu, dự đoán các đường cung cấp sẽ bị gián đoạn thường xuyên hơn do các hiện tượng liên quan đến thời tiết trong những năm tới.
Người gửi hàng không nên mất cảnh giác và tốt hơn nên chuẩn bị sẵn sàng tâm thế.
Vì vậy, con đường phía trước cho việc điều hướng có thể là gì?
Thiết kế tàu cho sà lan mới có thể được điều chỉnh để phù hợp với mực nước thấp hơn, nhưng việc trang bị thêm sẽ không khả thi.
Việc chuyển đổi đội tàu sang tàu đáy phẳng có thể hữu ích, vì các tàu nội địa thông thường vẫn có thể ra khơi khi mực nước xuống thấp – nhưng chỉ được chất tải số lượng nhỏ hơn bình thường.
Một lợi thế khác có thể là việc thay thế đội tàu giúp giảm lượng khí thải và góp phần giảm lượng khí thải CO2, mặc dù điều này đòi hỏi đầu tư vốn đáng kể và đồng nghĩa với việc có thể bị tổn thất vốn.
Đầu tư vào cơ sở hạ tầng đường thủy cũng có thể giúp ích.
Nhưng các giải pháp như đập nước hoặc đào kênh cũng có thể gây chỉ trích.
Việc bảo tồn, nhưng trên hết là tăng cường khả năng chống chịu trước các hiện tượng thời tiết ngày càng gia tăng là rất quan trọng để hàng hóa có thể tiếp tục được vận chuyển an toàn, hiệu quả và tiết kiệm chi phí qua các đại dương và sông ngòi trên thế giới trong tương lai.
Đầu tư vốn có thể có tác động lâu dài.
Từ quan điểm của người gửi hàng, mực nước thấp đã cản trở độ tin cậy và khả năng dự đoán của nguồn cung.
Tăng cường khả năng phục hồi bằng các biện pháp dự phòng, dự phòng hoặc ít nhất là các kế hoạch dự phòng xứng đáng được đặt cao hơn trong chương trình nghị sự khi thời tiết khắc nghiệt ngày càng gia tăng.
CK
Nguồn: VITIC/think.ing.com

  PRINT     BACK

© Bộ Công Thương- Trung tâm Thông tin Công Nghiệp và Thương mại (VITIC)

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 115/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.

Địa chỉ: Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655, Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Phòng 605, Tầng 6.

ĐT: (04)39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312


Email: Asemconnectvietnam@gmail.com;

Ghi rõ nguồn "Asemconnectvietnam.gov.vn" khi đăng lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25716009167