CPI và doanh số bán lẻ của Việt Nam tháng 7/2023
Thứ năm, 17-8-2023AsemconnectVietnam - Theo Tổng cục Thống kê (GSO), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước của Việt Nam trong tháng 7 tăng 0,45% so với tháng trước, do ảnh hưởng của việc giá lương thực, thực phẩm và giá điện tăng.
Chỉ số này thể hiện mức tăng 2,06% so với cùng kỳ năm ngoái. Lạm phát cơ bản tháng 7 tăng 0,36% so với tháng trước và tăng 4,11% so với cùng kỳ năm trước.
Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ dùng để tính CPI, có 10 nhóm hàng hóa có giá tăng cao hơn tháng trước, trong đó nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng cao nhất với mức tăng 2,84%.
Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,51% so với tháng trước trong khi nhóm giao thông tăng 0,11%. Bưu chính viễn thông là nhóm duy nhất giảm giá trong tháng, với mức giảm 0,12%.
CPI bình quân 7 tháng đầu năm 2023 tăng 3,12% so với cùng kỳ năm trước trong khi lạm phát cơ bản tăng 4,65%.
Tổng cục Thống kê cho rằng CPI 7 tháng tăng cao là do giá dịch vụ giáo dục tăng 7,61% so với cùng kỳ năm trước do một số địa phương tăng học phí từ tháng 9/2022 sau khi miễn, giảm học phí trong năm học 2021-2022.
Một yếu tố khác góp phần làm tăng CPI là giá nhóm hàng nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 6,58% so với cùng kỳ năm ngoái do giá xi măng, sắt, thép và cát xây dựng tăng tương ứng với giá vật liệu đầu vào và giá thuê nhà ở cao. Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 3,71% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do dịch vụ bảo hiểm y tế tăng sau đợt tăng lương cơ bản từ tháng 7/2023.
Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng giá 3,45% do dịch COVID-19 được kiểm soát khiến nhu cầu vui chơi giải trí, du lịch của người dân tăng.
Trong tháng 8, chỉ số giá vàng giảm 0,03% so với tháng trước, trong khi chỉ số đô la Mỹ tăng 0,53%.
CPI tháng 7 của Hà Nội tăng nhẹ
Cục Thống kê Hà Nội cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hà Nội 7 tháng đầu năm 2023 tăng 0,99% so với cùng kỳ năm trước.
Trong 7 tháng đầu năm nay, có 8/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tăng giá, đó là hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,8%; đồ uống và thuốc lá tăng 3,47%; văn hóa, giải trí và du lịch 3,24%; may mặc, đầu và giày dép tăng 1,68%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,19%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,53%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,35%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 3,46%.
Giá giảm ở 3 nhóm là giáo dục giảm 4,66%, giao thông giảm 4,2% và bưu chính viễn thông giảm 0,4%.
Trong khi đó, CPI tháng 7 tăng nhẹ 0,44% so với tháng trước và tăng 0,51% so với tháng 12/2022, nhưng giảm 0,4% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong tháng 7, Hà Nội đón 388.000 lượt khách du lịch, tăng 4% so với tháng trước và tăng 52,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đưa tổng lượng khách du lịch trong 7 tháng đầu năm nay con số hơn 2,6 triệu, tăng gấp 2,3 lần so với một năm trước đó.
CPI TP.HCM cũng tăng nhẹ trong tháng 7
Theo Cục Thống kê TP.HCM, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 tăng nhẹ 0,15% so với tháng trước.
3 trong số 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong rổ hàng tính CPI có mức giảm so với tháng trước là bưu chính viễn thông, nhà ở và vật liệu xây dựng và dịch vụ giáo dục.
Trong 3 mã này, nhóm bưu chính viễn thông giảm mạnh nhất với 0,28%.
Giá thuốc và dịch vụ y tế cũng tăng theo giá nước sinh hoạt.
Trong 7 nhóm hàng còn lại, nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng cao nhất với 1,01%.
Giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,32%, một phần do nguồn cung thủy sản và rau củ suy giảm do mưa quá nhiều.
Hai nhóm đồ uống và thuốc lá và may mặc-giày dép-mũi nón ghi nhận mức tăng lần lượt là 0,17% và 0,31%, chủ yếu do nhu cầu tăng.
Tương tự, tháng 7 cũng chứng kiến giá dịch vụ vận tải tăng 0,3% do dầu diesel, dịch vụ vận tải công cộng và phụ kiện vận tải tăng giá.
Cục Thống kê thành phố cho biết thêm, chỉ số giá vàng tháng 7 tăng 0,07% so với tháng trước, đưa chỉ số này trong 7 tháng đầu năm tăng 0,28% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra, chỉ số giá đô la Mỹ tháng 7 tăng 0,55% so với tháng trước.
Chỉ số giá USD trong khoảng thời gian 7 tháng đầu năm nay đã tăng 2,56% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ 7 tháng tăng 10,4%
Theo Tổng cục Thống kê (GSO), tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đã tăng 10,4% so với cùng kỳ lên gần 3,53 triệu tỷ đồng (149 tỷ USD) trong 7 tháng đầu năm 2023, so với mức tăng 15,7% cùng kỳ năm 2022.
Nếu loại trừ yếu tố giá, doanh số bán hàng 7 tháng tăng 9,6%, so với mức tăng 11,7% trong cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu bán lẻ hàng hóa trong kỳ ước tính đạt gần 2,78 triệu tỷ đồng, chiếm 78,7% tổng mức và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ thực phẩm tăng 12,9%; văn hóa giáo dục tăng 10,1%; may mặc tăng 8,8%; đồ dùng, thiết bị gia đình tăng 3,6%; phương tiện vận tải (trừ ô tô) tăng 1,7%.
Trong khi đó, dịch vụ lưu trú và ăn uống mang lại doanh thu khoảng 377,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,7% tổng mức doanh thu và tăng 16,3%.
Doanh thu du lịch tăng 53,6% lên 18,6 nghìn tỷ đồng do tháng 7 là tháng cao điểm của du lịch hè. Một số địa phương ghi nhận doanh thu du lịch 7 tháng tăng đột biến như Đà Nẵng 99,7%, Hà Nội 89,7%, Quảng Ninh 82,5%, Khánh Hòa 75,1%, Hải Phòng 68,1%, TP.HCM 43,5%, Cần Thơ 33,4%, Bình Dương 21,3%.
Doanh thu từ hoạt động dịch vụ khác đạt 356,2 nghìn tỷ đồng, tương đương 10,1% và tăng 13,8% so với cùng kỳ.
Tổng cục Thống kê cho biết, tháng 7 chứng kiến hoạt động bán lẻ và dịch vụ sôi động, đặc biệt là du lịch, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 512,2 nghìn tỷ đồng, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
CK
Nguồn: VITIC/Vietnamplus.vn/tuoitre.vn
Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn lớn nhất của Việt Nam
Xuất khẩu cà phê sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới
7 tháng năm 2023, xuất khẩu hồ tiêu sang Trung Quốc tăng 665% so với cùng kỳ năm 2022
Việt Nam vẫn là nguồn cung tôm lớn nhất cho Nhật Bản
Điểm tên 5 thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất thế giới
Thị trường nào mua nhiều rau quả nhất của Việt Nam?
Xuất khẩu gạo của Việt Nam năm 2023: cơ hội và dự báo
Dự báo năm 2023, xuất khẩu thủy sản sẽ thu về khoảng trên 9 tỷ USD
Xuất khẩu hàng hóa và kim ngạch thương mại Việt Nam 7 tháng đầu năm 2023
Tăng trưởng GDP những tháng đầu năm và dự báo năm 2023
Sau nhiều lần phải “giải cứu”, xuất khẩu mặt hàng này có thể đạt 5 tỷ USD năm 2023
Những lý do khiến xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sẽ phục hồi vào cuối năm
Xuất khẩu gạo 6 tháng năm 2023 và dự báo
Nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi 6 tháng đầu năm 2023