CPI Việt Nam và CPI của Hà Nội, TP.HCM nửa đầu năm 2023
Thứ năm, 6-7-2023AsemconnectVietnam - Theo bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (TCTK), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Việt Nam 6 tháng đầu năm nay tăng 3,29% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lạm phát cơ bản ước tính tăng 4,74%).
Bà Hương cho biết, riêng tháng 6, CPI cả nước tăng 0,27% so với tháng 5 và tăng 2% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do tăng giá bán lẻ điện. Trong tháng, giá cả 10 nhóm hàng đều tăng, dẫn đầu là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,57%. Bà cho biết chỉ có bưu chính viễn thông là giảm giá.
Trong quý II năm nay, CPI của Việt Nam tăng 2,41% so với cùng kỳ năm ngoái, với sự tăng mạnh của giá vật liệu xây dựng ở mức 6,03% và giáo dục ở mức 5,81%. Trong kỳ, mức giảm ghi nhận ở hai nhóm hàng là bưu chính viễn thông (giảm 0,47%) và giao thông (giảm 8,34%).
Trong nửa đầu năm 2023, giá liên quan đến giáo dục tăng 7,95% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi giá nhà ở và vật liệu xây dựng cũng tăng 6,6%.
Giá dịch vụ văn hóa, giải trí và du lịch tăng cao ở mức 3,47% do nhu cầu tăng cao sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, cùng với đó là giá lương thực, thực phẩm ở mức 3,6% do nhu cầu tăng trong các dịp lễ hội. mùa đầu năm.
Việc tăng giá điện 3% từ ngày 4/5 cũng đã đẩy giá nhóm hàng tiêu dùng sinh hoạt của người dân tăng 3,12%, đóng góp 0,1 điểm phần trăm vào mức tăng CPI 6 tháng đầu năm nay.
Trong khi đó, một số yếu tố góp phần làm chậm đà tăng CPI trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6, trong đó có việc giảm giá nhóm hàng nhiên liệu và bưu chính viễn thông.
Theo Tổng cục Thống kê, lạm phát cơ bản tháng 6 tăng 0,24% so với tháng 5 và tăng 4,33% so với cùng kỳ năm trước, đẩy tỷ lệ lạm phát 6 tháng đầu năm nay lên 4,74%.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 tăng 0,11% so với tháng trước
Theo Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 tăng 0,11% so với tháng trước, tăng 0,07% so với tháng 12/2022 và giảm 0,23% so với cùng kỳ năm trước. CPI bình quân 6 tháng đầu năm tăng 1,22% so với bình quân cùng kỳ năm 2022.
Trong tháng 6, có 9/11 nhóm hàng CPI tăng so với tháng trước, trong đó nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,53% (tác động làm tăng CPI chung 0,16%); nhóm văn hóa, giải trí, du lịch tăng 0,78% (tác động tăng CPI chung 0,04%); thiết bị, đồ dùng gia đình tăng 0,15%; đồ uống, thuốc lá tăng 0,14%; giao thông tăng 0,10%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,07%; giáo dục tăng 0,03%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,02%.
Trong tháng 6 có 2/11 nhóm hàng CPI giảm so với tháng trước: Nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 0,71% (tác động làm giảm CPI chung 0,14%); bưu chính viễn thông giảm 0,07%.
Bình quân quý II/2023, CPI tăng 0,20% so với bình quân cùng kỳ năm trước, trong đó 6/11 nhóm hàng có CPI tăng. Hàng ăn và dịch vụ ăn uống; đồ uống, thuốc lá; may mặc, mũ nón, giày dép; thiết bị, đồ dùng gia đình; thuốc và dịch vụ y tế ; hàng hóa và dịch vụ khác... Nhóm văn hóa, giải trí, du lịch tương đương quý II/2022.
Có 4/11 nhóm hàng CPI bình quân quý II năm nay giảm so với bình quân cùng kỳ là giao thông giảm 6,61%; giáo dục giảm 5,94%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 0,55%; bưu chính viễn thông giảm 0,4%.
Bình quân 6 tháng đầu năm 2023, CPI trên địa bàn Hà Nội tăng 1,22% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Theo UBND thành phố Hà Nội, từ nay đến cuối năm, một trong những ưu tiên hàng đầu của Thành phố Hà Nội là tiếp tục tập trung đảm bảo tăng trưởng ổn định kinh tế Thủ đô, kiểm soát lạm phát; Tiếp tục củng cố, phát huy các động lực tăng trưởng. Theo đó, kiểm soát tốt giá cả, thị trường, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại; đảm bảo cân đối cung - cầu, nhất là cân đối về xăng, dầu và các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và tiêu dùng; Kiên định mục tiêu kiểm soát chỉ số giá dưới 4,5%.
CPI TP.HCM tháng 6 tăng 0,17%
Theo Cục Thống kê TP.HCM, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 tăng 0,17% với 8/11 nhóm hàng và dịch vụ tăng giá.
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,51% trong đó lương thực tăng 0,11% do ngô, sắn, khoai tây và một số thực phẩm chế biến tăng giá.
Giá nhóm hàng thực phẩm trong tháng tăng 0,37%, trong đó tăng ở các mặt hàng như thịt lợn (tăng 1,05%), thịt gia cầm (tăng 0,45%) và rau quả tươi, khô và chế biến (tăng 1,23%). ).
Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,31% trong khi nhóm hàng may mặc và giày dép tăng 0,18%.
Sự khởi sắc còn được thể hiện ở nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và VLXD cũng như nhóm giao thông với mức tăng 0,13%.
Trong khi đó, nhóm bưu chính viễn thông giảm 1,24% so với tháng trước chủ yếu do giá bán điện thoại các loại và linh kiện giảm.
Giá thuốc và nhóm dịch vụ y tế không thay đổi.
CPI bình quân 6 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn thành phố tăng 3,73% so với bình quân cùng kỳ năm 2022.
Theo Cục Thống kê thành phố, chỉ số giá vàng tháng 6 giảm 0,16% và chỉ số giá đô la Mỹ tăng 0,11% so với tháng trước.
CK
Nguồn: VITIC/ttxvn/chinhphu.vn
Xuất khẩu hồ tiêu vẫn thiếu vắng các tín hiệu tích cực
Bội thu đơn hàng, xuất khẩu rau quả sẽ cán mốc 5 tỷ USD trong năm 2023
Nửa đầu năm 2023: Xuất khẩu cao su mang về 1,05 tỷ USD
Tăng trưởng kinh tế và tình hình xuất nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu năm 2023
Dự kiến xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2023 sẽ đạt 54 tỷ USD
Tình hình xuất khẩu gạo 5 tháng đầu năm 2023 và chiến lược xuất khẩu gạo đến năm 2030
Gần nửa đầu năm 2023, xuất khẩu rau quả “bứt tốc” mang về gần 2,8 tỷ USD
Tình hình xuất khẩu và nhập khẩu phân bón của Việt Nam tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2023
Nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn gia súc 5 tháng đầu năm 2023
Đến nửa đầu tháng 6, cả nước xuất siêu gần 10 tỷ USD
Xuất khẩu thủy sản tháng 5/2023 đạt mức cao nhất từ đầu năm đến nay
Hoạt động xuất khẩu và tình hình các thị trường xuất khẩu của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2023
Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu hồ tiêu chính của Việt Nam
Xuất khẩu gạo tiếp tục khởi sắc
Xuất khẩu một số mặt hàng nông sản của Việt Nam tháng 3 ...
3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt 1,79 triệu tấn, đạt giá trị 952 triệu USD, giảm 19,3% về khối lượng nhưng tăng ...Tăng trưởng xuất khẩu dệt may tiếp tục giảm
Tháng 3/2023, xuất khẩu cà phê sang Indonesia, Nga, ...