Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại năm 2023 khu vực miền Nam
Thứ năm, 8-6-2023AsemconnectVietnam - Ngày 07/06/2023, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại (XTTM) năm 2023 khu vực miền Nam tại thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chủ trì Hội nghị với sự tham dự của gần 100 đại biểu đại diện lãnh đạo các Sở Công Thương, Trung tâm XTTM của 20 tỉnh/thành phố khu vực miền Nam cũng như các tổ chức, doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng.
Xúc tiến thương mại ghi nhận kết quả trong bối cảnh nhiều khó khăn
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải ghi nhận: Hội nghị giao ban công tác XTTM khu vực miền Nam năm nay diễn ra trong bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế còn nhiều thách thức đặt ra cho ngành Công Thương, công tác XTTM được xác định là một trong những giải pháp quan trọng và hiệu quả, góp phần cải thiện 3 động lực tăng trưởng là đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, phát triển thị trường trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu.
Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng về những định hướng lớn, nhiệm vụ trọng tâm cho công tác XTTM trên cả nước cần ưu tiên trong năm 2023, Hội nghị đã tập trung đánh giá kết quả công tác XTTM của hệ thống cơ quan XTTM khu vực miền Nam năm 2022, các tháng đầu năm 2023 đề ra định hướng và kế hoạch triển khai các tháng cuối năm 2023 và các năm tiếp theo cũng như chia sẻ thông tin, phối hợp triển khai hoạt động XTTM tại địa phương, công tác quản lý nhà nước về XTTM thời gian tới.
Phát biểu chào mừng tại Hội nghị, Ông Trần Anh Thư – Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, đơn vị đồng chủ trì Hội nghị giao ban lần này cho biết: Trong bối cảnh mới hiện nay, có thể nhận thấy rõ ràng sự chuyển dịch trong phương thức xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc của các doanh nghiệp Việt Nam là từ tiểu ngạch sang chính ngạch, từ đường bộ tại các cửa khẩu các tỉnh phía Bắc sang đường thủy với sự kiểm định nghiêm ngặt hơn về kỹ thuật và phòng dịch bệnh. Một ví dụ điển hình khi doanh nghiệp cần đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường truyền thống, cụ thể là các doanh nghiệp tại An Giang có xu hướng xuất khẩu sang Campuchia để từ thị trường này hàng hóa Việt Nam có thể xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc thay vì dựa vào các cửa khẩu truyền thống xuất khẩu trực tiếp sang thị trường Trung Quốc.
Đánh giá công tác XTTM trong năm 2022, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục XTTM nhận định năm 2022 và các tháng đầu năm 2023 ghi nhận nhiều khó khăn, thách thức cả trong nước và thế giới với nhiều yếu tố bất lợi, phức tạp, khó lường. Tuy nhiên, hệ thống cơ quan XTTM trên cả nước đã phối hợp với Cục XTTM chủ động sáng tạo trong triển khai, thực hiện kịp thời, hiệu quả các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ kết nối cung cầu hàng hóa, duy trì và tăng cường các hoạt động XTTM nhằm thúc đẩy lưu thông hàng hóa trong nước và xuất khẩu. Kết quả tích cực về xuất nhập khẩu và sự phát triển ổn định của thị trường trong nước có sự đóng góp quan trọng của công tác XTTM cùng sự nỗ lực của các cơ quan, tổ chức XTTM trên cả nước.
Cụ thể trong năm 2022, hệ thống cơ quan xúc tiến thương mại đã triển khai hơn 755 đề án xúc tiến thương mại đạt 82% kế hoạch. Tổng kinh phí dành cho hoạt động xúc tiến năm 2022 của các Trung tâm Xúc tiến thương mại địa phương hơn 250 tỷ đồng; kinh phí thực hiện trong năm ước tính 199 tỷ đồng. Trong đó, các địa phương khu vực miền Nam đã hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường với 147 hoạt động, hỗ trợ hơn 3.000 lượt doanh nghiệp địa phương tham gia.
Từ đầu năm 2023 đến nay, các địa phương trên cả nước nói chung, khu vực miền Nam nói riêng đã hướng dẫn và tổ chức cho các các doanh nghiệp địa phương tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại lớn trong nước và ở nước ngoài như: Hội chợ triển lãm chuyên ngành lớn ở thị trường EU (Hội chợ Biofach, Fruit Logistica, Hội chợ thủy sản toàn cầu), Hội chợ công nghiệp Hannover Messe...), Nhật Bản (HC Foodex); chương trình hội nghị quốc tế ngành hàng; kết nối nhà cung ứng địa phương với các nhà nhập khẩu nước ngoài, nhà mua hàng xuất khẩu; Hội chợ quốc tế lớn trong nước như Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu tại TP. Hồ Chí Minh; Hội chợ quốc tế các chuyên ngành đồ gỗ, dệt may và nguyên phụ liệu... Hàng loạt hoạt động từ đầu năm đến nay thể hiện sự sôi động trở lại của hoạt động xúc tiến thương mại và góp phần hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn về thị trường trong các tháng qua.
Tại hội nghị, Cục XTTM cũng đưa ra những định hướng cụ thể cho công tác XTTM các tháng cuối năm 2023, cụ thể tiếp tục tập trung triển khai góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình hành động của ngành Công Thương thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ; Quán triệt khẩn trương thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 27/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt các cơ hội mở cửa thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường truyền thống, thị trường lân cận còn nhiều tiềm năng, thị trường đối tác ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA), nhất là các FTA thế hệ mới và các thị trường mới có tiềm năng.
Tăng cường phối kết hợp trong công tác xúc tiến thương mại
Tại Hội nghị, các đại biểu tham gia cũng đã chia sẻ kế hoạch XTTM năm 2023 của địa phương/ngành hàng mình; đề xuất những nội dung cần hỗ trợ của Bộ Công Thương, nội dung cần sự phối hợp của các địa phương trong vùng; đề xuất những sáng kiến, nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động XTTM cấp vùng, cấp quốc gia để hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu, xúc tiến thụ sản phẩm của địa phương.
Những tồn tại đáng chú ý hiện nay là tính liên kết chưa thực sự chặt chẽ và hiệu quả trong mạng lưới các tổ chức xúc tiến, hiệp hội ngành hàng. Điều này dẫn đến nguồn lực cho xúc tiến bị dàn trải, chồng chéo, thiếu các hoạt động có quy mô lớn, tác động sâu rộng, mang lại kết quả cho nhiều đối tượng hưởng lợi trong đó đa phần là sản phẩm và doanh nghiệp nhỏ và vừa của địa phương.
Nhấn mạnh về việc tăng cường sự phối hợp, liên kết giữa các đơn vị, địa phương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng: Các đơn vị cần tiếp tục tập trung triển khai tốt kế hoạch công tác xúc tiến trong năm 2023, huy động và sử dụng các nguồn lực dành cho xúc tiến thương mại một cách hiệu quả. Đồng thời chủ động kết hợp, lồng ghép các hoạt động của địa phương với các Bộ, ngành, với các địa phương trong vùng và liên vùng. Điều này giúp phát huy hiệu quả nhiều hơn tới các doanh nghiệp, sản phẩm của vùng, đồng thời dần hình thành và củng cố cơ chế hợp tác, liên kết cùng có lợi trong mạng lưới các tổ chức xúc tiến nói chung.
Nguồn: moit.gov.vn
Khai mạc Hội chợ Công Thương vùng đồng bằng sông Cửu Long - An Giang năm 2023
Thứ trưởng Đặng Hoàng An làm việc với Đoàn công tác của Tổng cục Quản lý giám sát thị trường Nhà nước Trung Quốc
Phiên họp lần thứ nhất về Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện giữa Việt Nam và UAE
Hội đàm giữa Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Quốc vụ khanh phụ trách thương mại quốc tế, Bộ Kinh tế Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất
Thành lập cơ chế Đối thoại cấp Bộ trưởng về Thương mại giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia
Bộ Công Thương cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật
Bộ Công Thương triển khai các biệp pháp giải quyết tình trạng ùn tắc tại cửa khẩu biên giới
Thị trường quả vải tại Đài Loan
Công bố quyết định nghỉ hưu theo chế độ với Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại các mặt hàng quả vải và nhãn
Đoàn công tác Bộ Công Thương thăm hỏi người lao động nhân Tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động
Hội nghị Bộ trưởng khuôn khổ Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương vì sự thịnh vượng (IPEF)
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp Phó Chủ tịch cấp cao của Tập đoàn Boeing, Hoa Kỳ
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023
Xuất khẩu một số mặt hàng nông sản của Việt Nam tháng 3 ...
3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt 1,79 triệu tấn, đạt giá trị 952 triệu USD, giảm 19,3% về khối lượng nhưng tăng ...Tăng trưởng xuất khẩu dệt may tiếp tục giảm
Tháng 3/2023, xuất khẩu cà phê sang Indonesia, Nga, ...