Kinh tế Nhật Bản hầu như không tăng trưởng trong Q4/2022
Thứ năm, 23-3-2023AsemconnectVietnam - Nền kinh tế Nhật Bản hầu như không tăng trưởng trong quý 4/2022 do tiêu dùng yếu, nhấn mạnh thách thức đối với các nhà hoạch định chính sách đang cố gắng thúc đẩy sự phục hồi chậm chạp của nền kinh tế.
Lạm phát cao kỷ lục và tăng trưởng toàn cầu chậm lại trong bối cảnh nhiều quốc gia thắt chặt tiền tệ đã làm suy yếu quá trình hồi phục sau đại dịch của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, bất chấp việc nới lỏng các biện pháp kiềm chế COVID, trợ cấp năng lượng và chính sách tiền tệ cực kỳ nới lỏng.
Các doanh nghiệp, dưới áp lực của chính phủ phải tăng lương để thúc đẩy tiêu dùng hộ gia đình, đang phải vật lộn để hoạt động khi nhu cầu giảm.
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong nền kinh tế lớn thứ ba thế giới tăng 0,1% trong quý 4/2022, so với ước tính sơ bộ về mức tăng 0,6% và thấp hơn nhiều so với dự báo trung bình của các nhà kinh tế về mức tăng 0,8% trong một cuộc thăm dò của Reuters . Trong quý 3/2022, GDP giảm 0,8%.
Dữ liệu do Văn phòng Nội các công bố cho thấy, việc mở rộng chuyển thành mức thay đổi gần như không đổi 0,02% so với quý trước, so với kết quả sơ bộ và ước tính của các nhà kinh tế về mức tăng trưởng 0,2%.
Wakaba Kobayashi, nhà kinh tế học tại Viện nghiên cứu Daiwa cho biết: “Tiêu dùng dịch vụ phục hồi kém mạnh mẽ hơn, trong khi lạm phát gia tăng cũng có khả năng kiềm chế”.
Dữ liệu cho thấy tiêu dùng tư nhân, chiếm hơn một nửa GDP của đất nước, tăng 0,3%, thấp hơn so với ước tính ban đầu là tăng 0,5%.
Một quan chức chính phủ cho biết chi tiêu cho các dịch vụ như nhà hàng và khách sạn đã tăng từ tháng 7 đến tháng 9/2022 nhưng không mạnh như dự đoán ban đầu. Dữ liệu cho thấy mức tiêu thụ hàng hóa cũng kém vững chắc hơn so với ước tính trước đó.
Chi tiêu vốn giảm 0,5%, không thay đổi so với ước tính sơ bộ và so với dự báo trung bình của thị trường về mức giảm 0,4%, ngay cả khi dữ liệu của Bộ Tài chính tuần trước cho thấy công suất sản xuất của các nhà sản xuất tăng trong quý IV.
Nhu cầu trong nước nói chung đã giảm 0,3 điểm phần trăm so với tăng trưởng GDP điều chỉnh, cao hơn so với ước tính ban đầu, trong khi xuất khẩu ròng tăng thêm 0,4 điểm phần trăm.
Nền kinh tế Nhật Bản đang gặp khó khăn do nhu cầu ở nước ngoài chậm lại do tăng trưởng toàn cầu suy giảm, dẫn đến thâm hụt thương mại kỷ lục và sản lượng nhà máy giảm mạnh nhất trong 8 tháng vào tháng 1.
Nhu cầu trong nước đang hỗ trợ cho nền kinh tế nhờ Nhật Bản nới lỏng các biện pháp phòng chống COVID-19, bao gồm nới lỏng kiểm soát biên giới đối với khách du lịch quốc tế vào tháng 10, nhưng lạm phát cao nhất trong 4 thập kỷ đang làm giảm triển vọng phục hồi do tiêu dùng thúc đẩy.
Trong nỗ lực tăng sức mua của các hộ gia đình, chính phủ và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đang kêu gọi các công ty tăng lương cho người lao động tại các cuộc đàm phán tiền lương.
Các công ty lớn được thiết lập để thực hiện mức tăng lương lớn nhất trong 26 năm, nhưng có thể sẽ chỉ bao gồm mức tăng lương cơ bản 1%, gây nghi ngờ về việc liệu Nhật Bản có thể đạt được mức tăng lương bền vững mà ngân hàng trung ương coi là chìa khóa để đạt được mục tiêu lạm phát 2%.
N.Nga
Nguồn: VITIC/Reuters
GDP của Ukraine giảm 26% trong tháng 2/2023
Thương mại của Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm 2023 sụt giảm do nhu cầu toàn cầu chững lại
Lạm phát tiêu dùng Trung Quốc chậm nhất trong một năm
Nhật Bản: BoJ giữ nguyên chính sách tiền tệ, kiểm soát "đường cong lãi suất"
Lạm phát của Mỹ tăng 6% trong tháng 2, mức thấp nhất kể từ tháng 9/2021
Các nền kinh tế mới nổi và cận biên có thể sẽ chịu thiệt hại nhiều nhất nếu lãi suất của Fed lên tới 6%
Lạm phát Hàn Quốc hạ nhiệt
Thâm hụt ngân sách trong 2 tháng đầu năm 2023 của Nga tăng lên 34 tỷ đô la khi chi tiêu tăng vọt
Lạm phát tháng 2/2023 của Ai Cập tăng cao nhất trong hơn 5 năm
Kinh tế Ireland suy thoái kỹ thuật, vẫn tăng 8,2% năm 2022
Hàn Quốc ghi nhận thâm hụt tài khoản vãng lai ở mức kỷ lục
Kinh tế châu Á tăng trưởng khiêm tốn, ít điểm sáng trong năm 2023
Nga lần đầu tiên lọt vào top 5 đối tác thương mại hàng đầu của Ấn Độ
Nhật Bản: Lĩnh vực dịch vụ tháng 2 tăng trưởng nhanh nhất trong 8 tháng
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil giảm 2 con số
Tính đến giữa tháng 2/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Brazil đạt giá trị 10,5 triệu USD, giảm 51% so với cùng kỳ năm ...Điểm tên 9 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng dương 2 tháng ...
Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 2 và ...