Thứ bảy, 6-12-2025 - 12:55 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Hiệp định thương mại tự do Anh-Ấn Độ: Lợi ích cho doanh nghiệp là gì? 

 Thứ tư, 27-8-2025

AsemconnectVietnam - Ngày 24 tháng 8 năm 2025, Vương quốc Anh và Ấn Độ đã ký hiệp định kinh tế và thương mại toàn diện (CETA). Hiệp định này, được đàm phán trong ba năm, là hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) quan trọng nhất về mặt kinh tế của Vương quốc Anh kể từ khi rời khỏi Liên minh Châu Âu và là hiệp định toàn diện nhất của Ấn Độ với một đối tác thương mại ngoài châu Á.

Với toàn văn pháp lý của FTA hiện đã có, các doanh nghiệp có cái nhìn rõ ràng hơn về cách thức vận hành của thỏa thuận trên thực tế, bao gồm các lộ trình giảm thuế quan, quy tắc xuất xứ, các điều khoản về di chuyển và khả năng tiếp cận thương mại dịch vụ. Một số điều khoản trong toàn văn CETA đi xa hơn dự kiến trước đây, trong khi một số điều khoản khác phản ánh những gì đã được công bố trước đó.
Các thành phần chính là gì?
Mặc dù công chúng đã biế được FTA này từ góc độ "thỏa thuận về nguyên tắc", nhưng văn bản cuối cùng có bao gồm một số điều khoản chưa được nêu trong các bản tóm tắt trước đây của chính phủ và các tài liệu ban đầu vẫn chưa được công bố.
Thuế quan
Anh và Ấn Độ đã thống nhất một trong những lộ trình tự do hóa thuế quan đầy tham vọng nhất của Ấn Độ cho đến nay, đặc biệt là khi xét đến mức thuế quan truyền thống cao mà Ấn Độ áp dụng đối với nhiều loại hàng hóa. Mặc dù một số mức giảm thuế đã được biết đến, nhưng lộ trình đầy đủ cung cấp sự rõ ràng mới về thời gian, hạn ngạch và các điều khoản miễn trừ cho từng lĩnh vực ở cả Anh và Ấn Độ.
Anh đã đồng ý xóa bỏ thuế quan đối với 99% hàng hóa của Ấn Độ trong khi vẫn giữ nguyên thuế quan đối với một số sản phẩm thực phẩm bao gồm đường, thịt lợn và thịt gà. Anh cũng đã đồng ý xóa bỏ thuế quan đối với xe cộ của Ấn Độ, nhưng với hạn ngạch cho xe điện/xe hybrid thay đổi theo giá trị, bắt đầu từ 17.600 xe sáu năm sau khi thỏa thuận có hiệu lực.
Thuế quan của Ấn Độ đối với hàng hóa của Anh sẽ được giảm dần, với các mức giảm theo từng giai đoạn khác nhau được áp dụng tùy thuộc vào từng mặt hàng. Các mức giảm thuế quan trọng đối với các ngành công nghiệp của Anh bao gồm:
Người tiêu dùng: Thuế đối với rượu whisky và rượu gin có nguồn gốc từ Anh sẽ giảm từ 150% xuống 75% khi có hiệu lực, sau đó giảm xuống còn 40% trong 10 năm, trong khi thịt cừu Anh sẽ được hưởng mức thuế giảm từ 33% xuống 0%. Ngành ô tô của Anh sẽ được hưởng lợi từ việc giảm thuế từ 110% xuống 10% với các mốc thời gian và hạn ngạch khác nhau tùy thuộc vào loại xe.
Năng lượng, tài nguyên và công nghiệp: Ấn Độ sẽ giảm thuế đối với các sản phẩm năng lượng tái tạo, bao gồm tua-bin gió và mô-đun năng lượng mặt trời, khi thỏa thuận này hướng tới việc thúc đẩy hợp tác và đầu tư vào năng lượng tái tạo. Ngoài ra, các ngành hóa chất và sản xuất tiên tiến của Anh sẽ được hưởng lợi từ nhiều đợt cắt giảm thuế quan, từ việc xóa bỏ thuế quan ngay lập tức đến việc giảm thuế theo từng giai đoạn, với các mốc thời gian khác nhau, lên đến 10 năm.
Khoa học sự sống và chăm sóc sức khỏe: Thuế quan đối với hàng xuất khẩu dược phẩm của Anh phần lớn nằm trong phạm vi giảm thuế quan của FTA, với một số loại thuốc thành phẩm được hưởng lợi từ việc xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Thiết bị y tế xuất khẩu sang Ấn Độ sẽ được hưởng lợi từ việc giảm thuế theo từng giai đoạn, từ 7,5% xuống 0% trong thời hạn 10 năm.
Viễn thông, truyền thông và công nghệ (TMT): Ấn Độ sẽ xóa bỏ thuế quan đối với nhiều mặt hàng công nghệ xuất khẩu của Anh, bao gồm mạch điện, thiết bị phát sóng và cáp quang. Mặc dù một số sản phẩm sẽ được giảm thuế ngay lập tức, nhưng nhiều sản phẩm trong lĩnh vực TMT sẽ được giảm thuế theo từng giai đoạn trong thời hạn từ năm đến bảy năm.
Quy tắc xuất xứ (ROO)
Chính phủ Anh trước đây đã tuyên bố rằng họ đã "đạt được thỏa thuận tốt nhất từ trước đến nay của Ấn Độ" về ROO và văn bản cuối cùng khẳng định một khuôn khổ linh hoạt đáng kể. Mô hình tự chứng nhận sẽ được áp dụng cho bằng chứng xuất xứ với hàng nhập khẩu vào Anh có giá trị dưới 1.000 GBP được miễn thuế và các lô hàng có giá trị cao hơn được chứng nhận thông qua tuyên bố trên hóa đơn hoặc dựa trên thông tin về nguồn gốc sản phẩm, giúp giảm nhu cầu về chứng từ chính thức.
Việc tuân thủ ROO sẽ được giám sát thông qua quy trình xác minh, với việc cơ quan hải quan ở cả hai bên có thể yêu cầu chứng từ hỗ trợ hoặc tiến hành kiểm tra có mục tiêu đối với hàng nhập khẩu yêu cầu hưởng ưu đãi thuế quan. Ngoài ra, FTA còn đặt ra khuôn khổ cho việc xác thực tờ khai xuất xứ đối với hàng hóa Anh xuất khẩu sang Ấn Độ.
Thỏa thuận này cũng cho phép cộng gộp song phương đầy đủ, nguyên vật liệu và quy trình chế biến của Anh và Ấn Độ được tính chung khi xác định xuất xứ. Mặc dù các quy tắc xuất xứ cụ thể của từng sản phẩm vẫn cần được xem xét kỹ lưỡng, nhưng cách tiếp cận tổng thể mang lại một quy trình tuân thủ hợp lý cho các thương nhân ở cả hai bên.
Tính lưu động
Chương về tính lưu động xác nhận và mở rộng các điều khoản vượt ra ngoài các bản tóm tắt trước đó do chính phủ công bố. Mặc dù đã biết rằng các quy tắc hiện hành sẽ được cố định, nhưng toàn bộ thỏa thuận cung cấp chi tiết cụ thể về các tuyến đường, thời hạn và các trường hợp miễn trừ.
Vương quốc Anh và Ấn Độ đã áp dụng các quy định di chuyển hiện hành đối với khách doanh nhân, người luân chuyển nội bộ và người lao động mở rộng. Đối với các nhà cung cấp dịch vụ theo hợp đồng và các chuyên gia độc lập, FTA mở rộng số lượng các ngành đủ điều kiện xin thị thực để đến Vương quốc Anh cung cấp dịch vụ. Mặc dù FTA này điều chỉnh rộng rãi các ngành có thể xin thị thực để cung cấp dịch vụ tại Vương quốc Anh với các FTA khác của Vương quốc Anh, Vương quốc Anh cũng đã đồng ý mở tuyến đường này cho giáo viên yoga và nhạc sĩ cổ điển, với giới hạn tối đa 1.800 du khách mỗi năm.
Như đã công bố trước khi toàn văn thỏa thuận được công bố, Vương quốc Anh và Ấn Độ sẽ đàm phán một công ước đóng góp kép, cho phép nhân viên làm việc tạm thời ở nước ngoài đóng góp an sinh xã hội chỉ tại một quốc gia. Vương quốc Anh và Ấn Độ sẽ đặt mục tiêu thống nhất công ước này có hiệu lực đồng thời với FTA.
Hải quan và tạo thuận lợi thương mại
Thỏa thuận cuối cùng nêu rõ các cam kết chi tiết về hợp tác hải quan và đơn giản hóa thủ tục biên giới. Cả hai nước đã đồng ý triển khai môi trường thương mại không giấy tờ, bao gồm việc chấp nhận khai báo hải quan điện tử. Thỏa thuận cũng bao gồm các điều khoản về phán quyết trước, cho phép thương nhân có được các quyết định ràng buộc từ cơ quan hải quan về phân loại, định giá và xuất xứ trước khi nhập khẩu.
Ngoài ra, cả hai bên đã cam kết thông quan nhanh hơn đối với hàng hóa dễ hư hỏng và một chương trình điều hành kinh tế được ủy quyền. Nhiều biện pháp trong số này được kỳ vọng dựa trên các thông báo sớm của chính phủ và việc hoàn thiện các điều khoản này có thể sẽ mang lại lợi ích cho các ngành có chuỗi cung ứng tức thời hoặc các lô hàng tần suất cao.
Mua sắm của Chính phủ
Toàn văn xác nhận Ấn Độ sẽ cho phép một số doanh nghiệp Anh tiếp cận thị trường mua sắm của chính phủ Ấn Độ, bao gồm hàng hóa, dịch vụ và các dự án xây dựng. Các nhà cung cấp của Anh sẽ có thể đấu thầu các hợp đồng của chính phủ trung ương tại Ấn Độ, với các ngưỡng cụ thể được công bố cho từng hạng mục hợp đồng. Trên thực tế, các ngưỡng này đồng nghĩa với việc hầu hết các cơ hội mua sắm lớn của chính phủ trung ương sẽ nằm trong phạm vi áp dụng.
Như đã công bố trước đây, Ấn Độ đã cam kết đảm bảo các doanh nghiệp Anh có ít nhất 20% sản phẩm hoặc dịch vụ có nguồn gốc từ Anh sẽ được coi là "nhà cung cấp nội địa loại hai", mang lại cho họ vị thế tương tự như các doanh nghiệp Ấn Độ có mức độ hàng hóa hoặc dịch vụ có nguồn gốc trong nước tương tự. Hơn nữa, nếu Vương quốc Anh hoặc Ấn Độ đồng ý mở rộng các điều khoản mua sắm chính phủ trong một FTA mới với một khu vực pháp lý khác, cả hai bên đã cam kết tham vấn trong tương lai về việc mở rộng phạm vi áp dụng của CETA.
Mặc dù mức độ tiếp cận các hợp đồng mua sắm chính phủ dành cho doanh nghiệp Vương quốc Anh có thể không toàn diện như trong các FTA khác của Vương quốc Anh, nhưng CETA phản ánh những tiến bộ đáng kể trong việc đảm bảo quyền tiếp cận một lĩnh vực truyền thống bị hạn chế của nền kinh tế Ấn Độ.
Thương mại số
Chính phủ Vương quốc Anh tuyên bố FTA này chứa đựng "những cam kết tốt nhất từ trước đến nay của Ấn Độ về thương mại số". Toàn văn khẳng định các cam kết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các hệ thống thương mại số, bao gồm chữ ký điện tử, xác thực điện tử và thương mại không giấy tờ, cũng như các biện pháp bảo vệ chống lại các tin nhắn không mong muốn.
Chương về thương mại số khẳng định các biện pháp bảo vệ chống lại việc chuyển giao bắt buộc mã nguồn cho doanh nghiệp cũng như cam kết cả hai nước hợp tác về các vấn đề liên quan đến công nghệ mới nổi và các tiêu chuẩn quốc tế liên quan. Tuy nhiên, như dự đoán, thỏa thuận không bao gồm các điều khoản đảm bảo dòng chảy tự do của dữ liệu xuyên biên giới.
Mặc dù các điều khoản kỹ thuật số theo CETA có thể không tham vọng như các thỏa thuận khác của Vương quốc Anh, chẳng hạn như Hiệp định Kinh tế Kỹ thuật số Anh-Singapore, các doanh nghiệp Vương quốc Anh hoạt động trong nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển của Ấn Độ sẽ được hưởng lợi từ sự rõ ràng về các biện pháp bảo vệ được quy định trong thỏa thuận.
Dịch vụ
Thỏa thuận cuối cùng khẳng định những đảm bảo dự kiến rằng các doanh nghiệp Vương quốc Anh cung cấp dịch vụ viễn thông, môi trường và xây dựng sẽ không phải tuân theo các yêu cầu về thành lập hoặc quốc tịch. Nhiều yếu tố cấu trúc tổng thể của chương dịch vụ đã được biết đến, chẳng hạn như đối xử bình đẳng đối với dịch vụ nhập khẩu trong khi đối xử trong nước phải tuân theo các yêu cầu về trình độ chuyên môn, điều này thường thấy trong các FTA.
FTA đặt ra một lịch trình các cam kết cụ thể cho cả Ấn Độ và Vương quốc Anh, nêu chi tiết những dịch vụ và lĩnh vực nào được miễn trừ khỏi các cam kết cải thiện khả năng tiếp cận thị trường. Các điều khoản khuyến khích công nhận lẫn nhau về trình độ chuyên môn trong tương lai cũng được đưa vào thỏa thuận, điều này có thể cải thiện hơn nữa khả năng tiếp cận thị trường cho các nhà cung cấp dịch vụ của Vương quốc Anh trong tương lai.
Mặc dù FTA khóa chặt quyền tiếp cận thị trường đối với một số dịch vụ nhất định, các nhà xuất khẩu dịch vụ của Vương quốc Anh sẽ được hưởng lợi không chỉ từ sự rõ ràng được cải thiện mà còn từ các cam kết theo các chương khác tạo thuận lợi cho thương mại dịch vụ, chẳng hạn như dịch vụ di động, thương mại kỹ thuật số và sở hữu trí tuệ.
Sở hữu trí tuệ
FTA bao gồm một chương về sở hữu trí tuệ (IP) nhằm củng cố các cam kết hiện có theo Hiệp định WTO về các Khía cạnh Liên quan đến Thương mại của Quyền Sở hữu Trí tuệ (“Hiệp định TRIPS”), bao gồm cả IP, đồng thời giới thiệu một số lĩnh vực hợp tác tăng cường. Chương này tập trung vào tính minh bạch, công bằng về thủ tục và hợp tác giữa các cơ quan sở hữu trí tuệ ở mỗi quốc gia. Chương này bao gồm các cam kết đơn giản hóa quy trình đăng ký bằng sáng chế, cải thiện tính minh bạch và thực thi đối với các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ kỹ thuật số. Một khuôn khổ bảo hộ chỉ dẫn địa lý (GI) cũng đã được thống nhất, với một phụ lục chứa danh sách ràng buộc các GI được bảo hộ vẫn chưa được hoàn thiện.
Rào cản kỹ thuật trong thương mại
FTA bao gồm một chương chuyên biệt về rào cản kỹ thuật trong thương mại, khẳng định cam kết của cả hai bên đối với các tiêu chuẩn quốc tế và giảm thiểu xung đột pháp lý trong thương mại hàng hóa. Mặc dù không bắt buộc phải có cơ chế công nhận lẫn nhau đối với đánh giá sự phù hợp, nhưng hiệp định có thành lập một tiểu ban chính thức về tiêu chuẩn, quy định kỹ thuật và quy trình đánh giá sự phù hợp. Tiểu ban này nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc thảo luận kỹ thuật về tạo thuận lợi thương mại và giám sát đối thoại pháp lý nhằm tránh xung đột thương mại trong tương lai do sự khác biệt về quy định và tiêu chuẩn sản phẩm.
Giải quyết tranh chấp
Vương quốc Anh và Ấn Độ đã thống nhất một cơ chế giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia, phù hợp với thông lệ chuẩn mực trong các FTA hiện đại. Mặc dù cơ chế này áp dụng cho thương mại hàng hóa và dịch vụ cốt lõi và quy tắc xuất xứ, nhưng loại trừ một loạt các chương, bao gồm các chương tập trung vào các biện pháp vệ sinh và kiểm dịch thực vật, cạnh tranh, thực tiễn quản lý hàng hóa và trong một khoảng thời gian giới hạn, mua sắm của chính phủ. Các lĩnh vực bị loại trừ khỏi cơ chế giải quyết tranh chấp thay vào đó phải tuân theo các cam kết nhẹ nhàng hơn về tranh chấp mà không có chế tài thực thi ràng buộc.
Khi nào thỏa thuận sẽ có hiệu lực và doanh nghiệp nên chuẩn bị như thế nào?
Việc hoàn tất FTA đánh dấu một bước chuyển đáng kể trong mối quan hệ thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Mặc dù nhiều điều khoản chính của thỏa thuận đã được dự đoán kể từ thông báo của chính phủ vào tháng 5 năm 2025, việc công bố toàn văn pháp lý cung cấp những chi tiết mới quan trọng về cách thức FTA sẽ hoạt động trên thực tế và những lợi ích thương mại có thể nằm ở đâu.
Trước khi thỏa thuận có hiệu lực, cả chính phủ Vương quốc Anh và Ấn Độ đều phải hoàn tất các thủ tục phê chuẩn trong nước và thông qua các luật cho phép liên quan. Quá trình này có thời gian khác nhau và không có mốc thời gian cố định nào về thời điểm FTA sẽ có hiệu lực. Ví dụ, các FTA song phương gần đây nhất của Vương quốc Anh với Úc và New Zealand lần lượt mất 17 và 15 tháng từ khi ký kết đến khi có hiệu lực.
Các doanh nghiệp Vương quốc Anh hiện nên dành thời gian để xem xét toàn văn hiệp định, đánh giá tác động đến hoạt động của mình và định lượng quy mô cơ hội.

Nguồn: Vitic/ www.taxathand.com
 

  PRINT     BACK
 Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với các Tập đoàn hàng đầu của Trung Quốc
 Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo loạt giải pháp đẩy mạnh ngoại giao kinh tế
 Các nước thành viên nhấn mạnh tiến độ trong các cuộc thảo luận về các mục tiêu của MC14
 Đẩy mạnh triển khai, Quỹ WEIDE lựa chọn các doanh nghiệp phụ nữ tại Mông Cổ
 Mỹ và Trung Quốc chuẩn bị nối lại đàm phán thương mại
 Kết nối cung ứng nông sản giữa ĐBSCL với thị trường Trung Đông-châu Phi
 Mỹ-EU ra tuyên bố chung thiết lập khuôn khổ cho thỏa thuận thương mại
 Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nêu điều kiện chấp thuận thỏa thuận EU-Mercosur
 Quỹ WEIDE lựa chọn những nữ doanh nhân đầu tiên được thụ hưởng
 Ngày hội xúc tiến giao thương, kết nối thị trường Việt Nam và Hàn Quốc
 Hãng tin AP: Việt Nam trên đà trở thành “con hổ kinh tế” mới của châu Á
 Việt Nam và Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác, hút đầu tư công nghệ cao
 Việt Nam-Hàn Quốc hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại 150 tỷ vào năm 2030
 Sri Lanka chấp thuận hiệp định trợ cấp thủy sản WTO, cần thêm 4 nước chấp thuận nữa để hiệp định sẽ có hiệu lực
 Ấn Độ không thỏa hiệp về thuế quan trong nông nghiệp dù phải trả giá đắt

© Bộ Công Thương- Trung tâm Thông tin Công Nghiệp và Thương mại (VITIC)
Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 115/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.

Địa chỉ: Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, phường Nghĩa Đô, thành phố Hà Nội.

ĐT: (04)39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312


Email: Asemconnectvietnam@gmail.com;

Ghi rõ nguồn "Asemconnectvietnam.gov.vn" khi đăng lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25734923964