Xuất khẩu giày dép của Việt Nam tăng do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc nóng lên
Thứ sáu, 12-10-2018AsemconnectVietnam - Việt Nam đang đẩy mạnh xuất khẩu giày dép, nắm bắt cơ hội kinh doanh được thống trị bởi Trung Quốc.
Trong 9 tháng đầu năm 2018,Việt Nam xuất khẩu gần 11,8 tỉ USD giảy dép, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái, Bộ Công thương cho biết. Đứng thứ 2 sau Trung Quốc là một trong những nguồn giày dép lớn nhất của Mỹ, xuất khẩu 404 triệu đôi giày sang Mỹ trong năm 2017.
Xu hướng tăng có khả năng sẽ tiếp tục, do tiền lương tại Trung Quốc gia tăng, khiến chi phí sản xuất hàng hóa tăng và nước này hướng sản xuất hàng hóa đắt hơn như điện tử.
Adidas cho biết, Việt Nam đã vượt Trung Quốc là nước cung cấp giày dép hàng đầu, với các nhà máy Việt Nam sản xuất 44% khối lượng giày trong năm 2017, tăng so với 31% năm 2012, và các nhà sản xuất Trung Quốc cung cấp 19%, giảm so với hơn 30% năm 2012.
Sự cân bằng này có thể giúp công ty thoát khỏi thuế quan tiềm năng hoặc gián đoạn chuỗi cung ứng nếu chiến tranh thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump với Trung Quốc tiếp tục leo thang, một thực tế rằng các đối thủ cạnh tranh dường như đang chú ý đến.
Sự tăng trưởng hàng hóa đến từ Việt Nam chắc chắn sẽ còn lớn hơn nếu Trump không quyết định rút khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương 11 nước ngay sau khi nhậm chức. Thỏa thuận này chủ yếu do Nhật Bản và Canada, đã ký nhằm giảm hàng rào thương mại thông qua khu vực Châu Á Thái Bình Dương và gây sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc và dự kiến ngành công nghiệp giày sẽ tiết kiệm 6 tỉ USD thuế trong vòng 10 năm.
Nguồn: Vitic/Bloomberg
Quý I/2023: Xuất nhập khẩu ước đạt 154,27 tỷ USD
Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tăng vọt, vượt Thái Lan và Ấn Độ
Xuất khẩu cà phê sang thị trường Hà Lan tăng trưởng 3 con số
Tình hình xuất khẩu và nhập khẩu phân bón của Việt Nam tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2023
Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất của sản phẩm sắn Việt Nam
Nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2023
Đến giữa tháng 3, cán cân thương mại thặng dư gần 3 tỷ USD
Năm 2022, Việt Nam chi gần 2 tỷ USD nhập khẩu gỗ nguyên liệu
Xuất khẩu của Việt Nam sang một số thị trường khu vực ASEAN bật tăng
Xuất khẩu hạt điều sang Trung Quốc và Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất tăng 3 con số
Trung Quốc là thị trường nhập khẩu hành, hẹ, tỏi lớn nhất của Việt Nam
Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho Tây Ban Nha
Xuất khẩu một số mặt hàng nông sản của Việt Nam 2 tháng đầu năm 2023
Xuất khẩu thủy sản tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2023
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil giảm 2 con số
Tính đến giữa tháng 2/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Brazil đạt giá trị 10,5 triệu USD, giảm 51% so với cùng kỳ năm ...Điểm tên 9 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng dương 2 tháng ...
Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 2 và ...