Điểm mới Nghị quyết 43/2026/QH16 về giảm thuế TNCN thuế TNDN thế nào?
Thứ hai, 5-10-2026
AsemconnectVietnam - Nghị quyết 43/2026/QH16 về giảm thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với cá nhân và doanh nghiệp có những điểm mới thế nào?
Bộ Tài chính ban hành Tài liệu giới thiệu những nội dung cơ bản của Nghị quyết 43/2026/QH16 về giảm thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với cá nhân và doanh nghiệp.
Điểm mới Nghị quyết 43/2026/QH16 về giảm thuế TNCN thuế TNDN thế nào?
Theo Tài liệu giới thiệu những nội dung cơ bản của Nghị quyết 43/2026/QH16 về giảm thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với cá nhân và doanh nghiệp, điểm mới của Nghị quyết 43/2026/QH16 như sau:
* Về quy định giảm thuế TNCN, thuế TNDN
Tại Điều 1 Nghị quyết quy định:
Giảm 30% số thuế thu nhập cá nhân phải nộp của kỳ tính thuế năm 2026 và năm 2027 đối với thu nhập từ kinh doanh của cá nhân cư trú có mức doanh thu hằng năm của năm 2026, năm 2027 không quá 10 tỷ đồng.
Giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của kỳ tính thuế năm 2026 và năm 2027 đối với thu nhập của doanh nghiệp, tổ chức được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam có mức doanh thu hằng năm của năm 2026, năm 2027 không quá 10 tỷ đồng; trừ các doanh nghiệp được hình thành từ việc chia, tách doanh nghiệp sau ngày Nghị quyết này có hiệu lực, mà tổng doanh thu hằng năm của năm 2026, năm 2027 của các doanh nghiệp sau chia, tách trên 10 tỷ đồng. Trường hợp doanh nghiệp đang được ưu đãi thuế theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc các luật, nghị quyết khác của Quốc hội thì số thuế thu nhập doanh nghiệp được giảm quy định tại khoản này tính trên số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp sau khi đã trừ ưu đãi thuế.
Lý do, cơ sở đề xuất:
Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành và trình cấp có thẩm quyền ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp như giảm thuế GTGT đối với hầu hết các mặt hàng, giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, dầu, mỡ nhờn, các giải pháp về thuế BVMT, thuế GTGT, thuế TTĐB đối với xăng, dầu và nhiên liệu bay, miễn thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và miễn, giảm hơn 40 loại phí và lệ phí.
Do đó, trong bối cảnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ và căn cứ khả năng cân đối ngân sách nhà nước và để khuyến khích, tạo điều kiện đối với hộ, cá nhân kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển, đề xuất giảm 30% số thuế TNCN đối với cá nhân kinh doanh có mức doanh thu năm không quá 10 tỷ đồng trong năm 2026 và năm 2027 và giảm 30% số thuế TNDN đối với doanh nghiệp có mức doanh thu năm không quá 10 tỷ đồng trong năm 2026 và năm 2027.
Việc đề xuất giảm số thuế phải nộp tương tự như các giải pháp hỗ trợ (giảm 30% số thuế phải nộp) trước đây tại Nghị quyết 29/2012/QH13 ban hành một số chính sách thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho tổ chức và cá nhân, Nghị quyết 406/NQ-UBTVQH15 ngày 19/10/2021 của UBTVQH ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19.
Ngoài ra, thời gian vừa qua chính sách giảm thuế GTGT (từ 10% xuống 8%) cho hầu hết các mặt hàng đã góp phần kích cầu tiêu dùng, tăng sức mua hàng hóa, dịch vụ. Qua tổng kết, chính sách này đã phát huy được vai trò điều tiết tiêu dùng, tối ưu hóa chi phí sản xuất, kinh doanh.
Tuy nhiên, chính sách giảm thuế GTGT có hiệu lực đến hết năm 2026, theo đó, để hỗ trợ trực tiếp các đối tượng này trong giai đoạn hiện nay, giữ lại nguồn lợi nhuận để tái đầu tư, mở rộng sản xuất, gia tăng thu nhập khả dụng để người dân có điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống, tiêu dùng và tích lũy, hướng tới mục tiêu tăng trưởng 02 con số thì đề nghị giảm 30% số thuế TNCN và thuế TNDN đối với cá nhân kinh doanh, doanh nghiệp có doanh thu năm không quá 10 tỷ đồng trong năm 2026 và 2027 là cần thiết và phù hợp.
* Về hiệu lực thi hành
Tại Điều 2 Nghị quyết quy định:
“1. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 24 tháng 8 năm 2026 và áp dụng cho kỳ tính thuê năm 2026, năm 2027.2. Chính phủ quy định chi tiết Nghị quyết này.”
Lý do, cơ sở đề xuất:
Như đã nêu trên, việc áp dụng cho kỳ tính thuế năm 2026, 2027 sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh cho hộ, cá nhân kinh doanh và doanh nghiệp.
Việc giao Chính phủ quy định chi tiết Nghị quyết này đảm bảo cơ sở cho việc triển khai thực hiện phù hợp với nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ được quy định tại các Luật Thuế, Luật Quản lý thuế, Luật Tổ chức Chính phủ.
Xem thêm tại Tài liệu giới thiệu những nội dung cơ bản của Nghị quyết 43/2026/QH16 về giảm thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với cá nhân và doanh nghiệp.
Nguồn: Thuvienphapluat.vn
Nguồn: Thuvienphapluat.vn
Hướng dẫn quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức cá nhân nước ngoài tại Việt Nam từ 15/11/2026
Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ đầu tháng 10/2026
Người dân có thể tích hợp tài khoản thanh toán, tài khoản nhận an sinh xã hội trên VNeID
Quy định mới về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ
Công văn 4848 hướng dẫn quy định mới về cho thuê lại lao động theo Nghị quyết 66.18/2026/NQ-CP tại Hà Nội ra sao?
Một số thông tin về Nghị định số 365/2026/NĐ-CP ngày 23 tháng 9 năm 2026 của Chính phủ về kinh doanh xuất, nhập khẩu gạo
Mức phạt hành chính vi phạm quy định về kết nối/chia sẻ/điều phối dữ liệu theo Nghị định 363/2026/NĐ-CP
Thuế Hà Nội triển khai Hệ thống Tổng đài hỗ trợ người nộp thuế
Văn bản hợp nhất 73/2026 hợp nhất Thông tư sửa đổi Danh mục chi tiết theo mã số HS của hàng hoá xuất nhập khẩu ra sao?
Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ cuối tháng 9/2026
Nhiều quy định mới về lựa chọn nhà thầu có hiệu lực từ 9/9/2026
Nhiều quy định mới về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế từ tháng 9/2026
Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng dẫn cách gia hạn thẻ bảo hiểm y tế
Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ giữa tháng 9/2026

