Chính sách mới của viên chức có hiệu lực từ tháng 01/2026
Thứ năm, 11-12-2025
AsemconnectVietnam - Sửa đổi quy định mã số và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và xếp lương viên chức chuyên ngành di sản văn hóa,... là một trong hai chính sách mới của viên chức có hiệu lực từ tháng 01/2026.
Chính sách mới của viên chức có hiệu lực từ tháng 01/2026
Sau đây là chi tiết nội dung về chính sách mới của viên chức có hiệu lực từ tháng 01/2026 cụ thể như sau:
(01) Sửa đổi quy định mã số và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và xếp lương viên chức chuyên ngành di sản văn hóa
Ngày 25/11/2025, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Thông tư 15/2025/TT-BVHTTDL sửa đổi các Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và xếp lương viên chức chuyên ngành di sản văn hóa, thư viện, văn hóa cơ sở, thể dục thể thao, mỹ thuật, nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh và tuyên truyền viên văn hóa.
Theo đó, căn cứ tại Điều 1 Thông tư 15/2025/TT-BVHTTDL có quy định sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 9 Thông tư 16/2021/TT- BVHTTDL ngày 22/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và xếp lương viên chức chuyên ngành di sản văn hóa
Sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 9 Thông tư 16/2021/TT- BVHTTDL như sau:
“2. Viên chức sau khi hết thời gian tập sự theo quy định được bổ nhiệm và xếp bậc lương theo chức danh nghề nghiệp như sau:
a) Trường hợp tuyển dụng viên chức có trình độ đào tạo đại học phù hợp với vị trí việc làm tuyển dụng, được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp di sản viên hạng III: xếp bậc 1, hệ số lương 2,34, ngạch viên chức loại A1;
b) Trường hợp tuyển dụng viên chức có trình độ đào tạo trung cấp phù hợp với vị trí việc làm tuyển dụng, được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp di sản viên hạng IV: xếp bậc 1, hệ số lương 1,86, ngạch viên chức loại B.
c) Trường hợp tuyển dụng viên chức có trình độ đào tạo cao hơn so với yêu cầu về trình độ đào tạo quy định tại điểm a và b khoản này thì mỗi mức trình độ đào tạo cao hơn được cộng thêm 01 bậc lương.”
Xem thêm chi tiết tại Thông tư 15/2025/TT-BVHTTDL có hiệu lực từ ngày 15/01/2026.
(02) Hướng dẫn cơ cấu tổ chức và nhân lực của Trạm Y tế xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Ngày 15/11/2025, Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Thông tư 43/2025/TT-BYT hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trạm Y tế xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Trong đó,căn cứ tại Điều 5 và Điều 6 Thông tư 43/2025/TT-BYT có quy định hướng dẫn cơ cấu tổ chức và nhân lực của Trạm Y tế xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cụ thể như sau:
*Cơ cấu tổ chức
- Lãnh đạo Trạm Y tế cấp xã gồm:
Giám đốc và Phó Giám đốc, số lượng Phó Giám đốc thực hiện theo quy định của pháp luật và của cấp có thẩm quyền.
Giám đốc, Phó Giám đốc Trạm Y tế cấp xã do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ, miễn nhiệm, từ chức, cho thôi giữ chức vụ quản lý theo quy định của pháp luật.
- Các tổ chức tối thiểu thuộc Trạm Y tế cấp xã:
+ Văn phòng hoặc Phòng Hành chính tổng hợp;
+ Phòng Dân số, trẻ em, bảo trợ xã hội;
+ Khoa Phòng bệnh, an toàn thực phẩm;
+ Khoa Khám bệnh, chữa bệnh;
+ Khoa Dược, thiết bị y tế, cận lâm sàng;
+ Các điểm trạm là tổ chức trực thuộc Trạm Y tế cấp xã, được tổ chức để triển khai thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng, nhiệm vụ của Trạm Y tế cấp xã bảo đảm cung ứng dịch vụ y tế cho người dân.
- Giám đốc Trạm Y tế cấp xã ban hành chức năng, nhiệm vụ và mối quan hệ công tác đối với các tổ chức thuộc Trạm Y tế cấp xã.
(Điều 5 Thông tư 43/2025/TT-BYT).
*Vị trí việc làm, số lượng người làm việc và cơ cấu chức danh nghề nghiệp
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trạm Y tế cấp xã, hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền về vị trí việc làm và cơ cấu viên chức, Trạm Y tế cấp xã xây dựng Đề án vị trí việc làm, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt làm cơ sở để tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức.
- Danh mục vị trí việc làm của Trạm Y tế cấp xã được xác định theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ Nội vụ phù hợp với yêu cầu của đơn vị.
- Số lượng người làm việc và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp của Trạm Y tế cấp xã được xác định trên cơ sở vị trí việc làm, khối lượng công việc theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động của Trạm Y tế cấp xã, được cấp có thẩm quyền giao hoặc phê duyệt. Hằng năm, Trạm Y tế cấp xã xây dựng kế hoạch số lượng người làm việc, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật.
(Điều 6 Thông tư 43/2025/TT-BYT).
- Nguồn: thuvienphapluat.vn
Những chính sách mới có hiệu lực trong tháng 12/2025
Chính sách mới về bảo hiểm thất nghiệp từ 01/01/2026
Bộ Công Thương ban hành Thông tư quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025-2030
5 Chính sách mới có hiệu lực từ ngày 1/12/2025
Chính sách mới về Tiền tệ Ngân hàng có hiệu lực từ tháng 12/2025
02 chính sách mới về doanh nghiệp có hiệu lực từ tháng 12/2025
Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ cuối tháng 11/2025
Bộ Công Thương phổ biến quy định mới về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính
Những chính sách mới có hiệu lực từ ngày 15/11/2025
Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ giữa tháng 11/2025
Chính sách mới về Bảo hiểm có hiệu lực từ tháng 11/2025
Những chính sách mới có hiệu lực từ ngày 01/11/2025
Chính sách mới về Tiền tệ - Ngân hàng có hiệu lực từ tháng 11/2025
Chính sách mới về Lao động - Tiền lương có hiệu lực từ tháng 11/2025

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tăng 24,4% trong 10 tháng ...
Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ trong 10 tháng năm 2025 đạt 15,2 tỷ USD, tăng 24,4% ...Những nhóm mặt hàng nhập khẩu từ Nhật Bản 10 tháng năm 2025
Những nhóm mặt hàng xuất khẩu sang Indonesia trong 10 ...
Những nhóm mặt hàng xuất khẩu sang Malaysia 10 tháng năm ...

