Các chỉ số kinh tế Khu vực đồng Euro trong tháng 11
Thứ tư, 3-12-2025
AsemconnectVietnam - Chỉ số tâm lý kinh tế Khu vực đồng Euro (ESI) tăng nhẹ lên 97,0 điểm trong tháng 11 năm 2025 từ mức 96,8 điểm trong tháng 10, phù hợp với kỳ vọng của thị trường và đánh dấu mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2023.
Mặc dù có sự cải thiện, chỉ số này vẫn thấp hơn mức trung bình dài hạn.
Niềm tin tăng lên ở các nhà cung cấp dịch vụ (5,7 điểm so với 4,2 điểm trong tháng 10), các nhà bán lẻ (-5,7 điểm so với -6,9 điểm) và các nhà xây dựng (-1,7 điểm so với -2,5 điểm), trong khi niềm tin ở các nhà sản xuất suy yếu (-9,3 điểm so với -8,5 điểm) và niềm tin của người tiêu dùng vẫn không đổi ở mức -14,2 điểm. Về mặt giá cả, chỉ số kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng tăng 1,2 điểm lên 23,1 điểm, trong khi thước đo kỳ vọng giá bán của các nhà sản xuất tăng 2,1 điểm lên 9,9 điểm.
Trong số các nền kinh tế lớn nhất của khối, ESI đã cải thiện ở Tây Ban Nha (+2,0 điểm), Ý (+1,1 điểm) và Pháp (+0,8 điểm), trong khi nhìn chung vẫn ổn định ở Đức và Hà Lan (cả hai đều -0,3 điểm).
Niềm tin của người tiêu dùng Khu vực đồng Euro đạt mức cao nhất trong 8 tháng
Niềm tin của người tiêu dùng Khu vực đồng Euro đạt -14,2 điểm vào tháng 11 năm 2025, mức cao nhất trong 8 tháng, không đổi so với tháng 10, phù hợp với ước tính sơ bộ.
Tuy nhiên, chỉ số này vẫn nằm trong vùng bi quan.
Tại Liên minh châu Âu nói chung, tâm lý nhìn chung vẫn ổn định ở mức -13,6 điểm vào tháng 11, so với -13,5 điểm vào tháng 10, do sự cải thiện nhẹ trong quan điểm của người tiêu dùng về tình hình kinh tế chung đã bị bù đắp bởi sự sụt giảm nhẹ trong đánh giá của họ về tình hình tài chính hộ gia đình trong quá khứ.
Trong khi đó, kỳ vọng về tình hình tài chính hộ gia đình trong tương lai và ý định mua sắm lớn vẫn hầu như không thay đổi.
Niềm tin vào lĩnh vực công nghiệp của Khu vực đồng Euro suy yếu
Chỉ số niềm tin công nghiệp của Khu vực đồng Euro đã giảm xuống -9,3 điểm vào tháng 11 năm 2025 từ mức -8,5 điểm đã điều chỉnh vào tháng 10 năm 2025, mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2023, so với dự báo là -8.
Sự sụt giảm này là do kỳ vọng sản xuất và đánh giá của các nhà quản lý về mức độ hiện tại của tổng số đơn đặt hàng giảm sút, chi phối đánh giá tích cực hơn của các nhà quản lý về lượng tồn kho thành phẩm.
Ngoài ra, quan điểm của các nhà quản lý về những thay đổi trong số lượng đơn đặt hàng sản xuất và xuất khẩu trong quá khứ đều giảm sút đáng kể.
Tâm lý trong lĩnh vực dịch vụ Khu vực Đồng Euro cải thiện lên mức cao nhất trong 13 tháng
Niềm tin trong lĩnh vực dịch vụ tại Khu vực Đồng Euro đã tăng 1,5 điểm lên 5,7 điểm vào tháng 11 năm 2025, mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2024.
Xét trên cục diện toàn Liên minh Châu Âu, chỉ số này tăng 1,4 điểm, nhờ sự cải thiện trên diện rộng trong đánh giá của cả 3 thành phần: nhu cầu trong quá khứ, tình hình kinh doanh trong quá khứ và nhu cầu dự kiến.
CK
Nguồn: VITIC/ tradingeonomics.com
Hoạt động sản xuất của Trung Quốc suy giảm trong tháng 11 bất chấp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng
Lạm phát của Pháp giữ nguyên ở mức 0,9%
Lạm phát tại Tây Ban Nha giảm ít hơn dự kiến
BofA dự báo Fed sẽ hạ lãi suất vào tuần tới
Số người tìm việc tại Na Uy cao nhất trong gần 4 năm
Hoạt động sản xuất của Ý ổn định
Hoạt động sản xuất của Na Uy thấp nhất trong 6 tháng
Thặng dư thương mại của Na Uy giảm nhẹ
CPI của Phần Lan giảm lần đầu tiên sau hơn 5 năm
Thiếu số liệu việc làm, kinh tế Mỹ đối mặt rủi ro
Lạm phát của Tây Ban Nha đạt mức cao
Sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ của Đài Loan trong tháng 10
Tăng trưởng xuất khẩu của Thái Lan chạm mức thấp nhất trong 13 tháng
Giá sản xuất tại Thụy Điển tăng

