Các thành viên WTO thảo luận về việc công nhận trình độ chuyên môn và các vấn đề thương mại dịch vụ khác
Thứ năm, 30-10-2025
AsemconnectVietnam - Ngày 22-23/10/2025, Hội đồng Thương mại Dịch vụ WTO đã nhóm họp để thảo luận về cách thức tạo điều kiện thuận lợi cho việc công nhận trình độ chuyên môn nhằm thúc đẩy thương mại và phát triển dịch vụ. Các nước thành viên cũng xem xét phương án cho một đề xuất hỗ trợ các nước kém phát triển nhất và thảo luận về nhiều mối quan ngại khác nhau liên quan đến thương mại dịch vụ.
Công nhận trình độ chuyên môn
Một phiên họp chia sẻ kinh nghiệm và thông tin về việc công nhận trình độ chuyên môn (RPQ) của các nhà cung cấp dịch vụ đã được tổ chức vào ngày 22/10, theo thỏa thuận của Hội đồng Thương mại Dịch vụ.
Phiên họp bắt đầu với việc Ban Thư ký WTO cung cấp tổng quan về các điều khoản liên quan của Hiệp định Chung về Thương mại Dịch vụ (GATS) cũng như các xu hướng song phương và khu vực trong lĩnh vực này. Tiếp theo là phần chia sẻ kinh nghiệm sâu rộng của các chuyên gia từ nhiều tổ chức quốc tế, hiệp hội ngành nghề và các cơ quan khu vực - bao gồm Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á, Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương và Cộng đồng Phát triển Nam Phi. Một số thành viên, từ cả các nền kinh tế đang phát triển và phát triển trải dài trên nhiều khu vực khác nhau, đã chia sẻ kinh nghiệm quốc gia về RPQ.
Tại cuộc họp Hội đồng vào ngày 23/10, các nước thành viên WTO đã thảo luận về những điểm chính từ phiên họp chuyên đề. Các thành viên đã nêu bật những thách thức và cơ hội trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc công nhận trình độ chuyên môn, đồng thời nhấn mạnh những trở ngại cản trở RPQ và khả năng tiếp cận thị trường của các nhà cung cấp dịch vụ. Một số thành viên nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của việc tăng cường RPQ cho các nhà cung cấp dịch vụ nhỏ từ các thành viên đang phát triển và kém phát triển nhất. Nhiều thành viên nhấn mạnh vai trò của WTO trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho RPQ, lưu ý rằng Hội đồng Thương mại Dịch vụ cung cấp một diễn đàn để thu thập bằng chứng và chia sẻ các thực tiễn tốt nhất, đồng thời kêu gọi tăng cường thông báo về các biện pháp này phù hợp với các nghĩa vụ của GATS.
Nhiều thành viên hoan nghênh các thực tiễn hữu ích được áp dụng trong nhiều thỏa thuận công nhận lẫn nhau (MRA) gần đây và đề xuất chia sẻ kinh nghiệm nhiều hơn về các ngành dịch vụ cụ thể, chẳng hạn như kỹ thuật. Một số thành viên đề xuất thành lập một kho lưu trữ MRA và phát triển một khóa học trực tuyến về MRA để tăng cường năng lực cho các thành viên đang phát triển.
Kết thúc phiên thảo luận, Chủ tịch Hội đồng Thương mại Dịch vụ, Đại sứ Ram Prasad Subedi (Nepal), khuyến khích các thành viên suy ngẫm về thông tin và kinh nghiệm đã được chia sẻ và xem xét cách thức có thể tiếp tục công việc. Chủ tịch Ram Prasad Subedi nhắc lại rằng Hội đồng đã lên kế hoạch tổ chức phiên họp chuyên đề tiếp theo về nền kinh tế dịch vụ xanh và phát triển bền vững trong các cuộc họp nhóm dịch vụ sắp tới vào tháng 12/2025.
Sự tham gia của các nước kém phát triển nhất vào thương mại dịch vụ
Đại diện cho Nhóm các nước kém phát triển nhất (LDC), Malawi báo cáo rằng đã tìm ra được hướng đi cho cuộc khảo sát trực tuyến được đề xuất, một công cụ được thiết kế để thu thập thông tin về cách các nhà cung cấp dịch vụ LDC tương tác với người tiêu dùng và doanh nghiệp ở các nền kinh tế khác, đặc biệt là những nền kinh tế đã thông báo các ưu đãi dành cho dịch vụ và nhà cung cấp dịch vụ LDC theo quy định miễn trừ của LDC. Nhóm nhấn mạnh rằng cuộc khảo sát này là một công cụ quan trọng để thực hiện đầy đủ quy định miễn trừ, phù hợp với nhiệm vụ được các Bộ trưởng thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 và 13. Các thành viên hoan nghênh những tiến triển mới nhất và lưu ý rằng thông tin về thương mại dịch vụ của các nước kém phát triển nhất (LDC), bao gồm cả thông tin thu thập được thông qua các công cụ như khảo sát LDC, sẽ hỗ trợ các thành viên báo cáo về chủ đề này tại Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 14 vào tháng 3 năm 2026.
Mối quan ngại về thương mại dịch vụ
Hội đồng đã xem xét một vấn đề do Trung Quốc yêu cầu, trong đó tái khẳng định những lo ngại của nước này về các biện pháp thuế quan đơn phương gần đây và kêu gọi nỗ lực chung để bảo vệ trật tự toàn cầu trong thương mại dịch vụ.
Trung Quốc một lần nữa bày tỏ quan ngại về một số biện pháp dịch vụ của Hoa Kỳ và các biện pháp của Ấn Độ ảnh hưởng đến các ứng dụng di động.
Nguồn: Vitic/ wto.org
Một phiên họp chia sẻ kinh nghiệm và thông tin về việc công nhận trình độ chuyên môn (RPQ) của các nhà cung cấp dịch vụ đã được tổ chức vào ngày 22/10, theo thỏa thuận của Hội đồng Thương mại Dịch vụ.
Phiên họp bắt đầu với việc Ban Thư ký WTO cung cấp tổng quan về các điều khoản liên quan của Hiệp định Chung về Thương mại Dịch vụ (GATS) cũng như các xu hướng song phương và khu vực trong lĩnh vực này. Tiếp theo là phần chia sẻ kinh nghiệm sâu rộng của các chuyên gia từ nhiều tổ chức quốc tế, hiệp hội ngành nghề và các cơ quan khu vực - bao gồm Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á, Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương và Cộng đồng Phát triển Nam Phi. Một số thành viên, từ cả các nền kinh tế đang phát triển và phát triển trải dài trên nhiều khu vực khác nhau, đã chia sẻ kinh nghiệm quốc gia về RPQ.
Tại cuộc họp Hội đồng vào ngày 23/10, các nước thành viên WTO đã thảo luận về những điểm chính từ phiên họp chuyên đề. Các thành viên đã nêu bật những thách thức và cơ hội trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc công nhận trình độ chuyên môn, đồng thời nhấn mạnh những trở ngại cản trở RPQ và khả năng tiếp cận thị trường của các nhà cung cấp dịch vụ. Một số thành viên nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của việc tăng cường RPQ cho các nhà cung cấp dịch vụ nhỏ từ các thành viên đang phát triển và kém phát triển nhất. Nhiều thành viên nhấn mạnh vai trò của WTO trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho RPQ, lưu ý rằng Hội đồng Thương mại Dịch vụ cung cấp một diễn đàn để thu thập bằng chứng và chia sẻ các thực tiễn tốt nhất, đồng thời kêu gọi tăng cường thông báo về các biện pháp này phù hợp với các nghĩa vụ của GATS.
Nhiều thành viên hoan nghênh các thực tiễn hữu ích được áp dụng trong nhiều thỏa thuận công nhận lẫn nhau (MRA) gần đây và đề xuất chia sẻ kinh nghiệm nhiều hơn về các ngành dịch vụ cụ thể, chẳng hạn như kỹ thuật. Một số thành viên đề xuất thành lập một kho lưu trữ MRA và phát triển một khóa học trực tuyến về MRA để tăng cường năng lực cho các thành viên đang phát triển.
Kết thúc phiên thảo luận, Chủ tịch Hội đồng Thương mại Dịch vụ, Đại sứ Ram Prasad Subedi (Nepal), khuyến khích các thành viên suy ngẫm về thông tin và kinh nghiệm đã được chia sẻ và xem xét cách thức có thể tiếp tục công việc. Chủ tịch Ram Prasad Subedi nhắc lại rằng Hội đồng đã lên kế hoạch tổ chức phiên họp chuyên đề tiếp theo về nền kinh tế dịch vụ xanh và phát triển bền vững trong các cuộc họp nhóm dịch vụ sắp tới vào tháng 12/2025.
Sự tham gia của các nước kém phát triển nhất vào thương mại dịch vụ
Đại diện cho Nhóm các nước kém phát triển nhất (LDC), Malawi báo cáo rằng đã tìm ra được hướng đi cho cuộc khảo sát trực tuyến được đề xuất, một công cụ được thiết kế để thu thập thông tin về cách các nhà cung cấp dịch vụ LDC tương tác với người tiêu dùng và doanh nghiệp ở các nền kinh tế khác, đặc biệt là những nền kinh tế đã thông báo các ưu đãi dành cho dịch vụ và nhà cung cấp dịch vụ LDC theo quy định miễn trừ của LDC. Nhóm nhấn mạnh rằng cuộc khảo sát này là một công cụ quan trọng để thực hiện đầy đủ quy định miễn trừ, phù hợp với nhiệm vụ được các Bộ trưởng thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 và 13. Các thành viên hoan nghênh những tiến triển mới nhất và lưu ý rằng thông tin về thương mại dịch vụ của các nước kém phát triển nhất (LDC), bao gồm cả thông tin thu thập được thông qua các công cụ như khảo sát LDC, sẽ hỗ trợ các thành viên báo cáo về chủ đề này tại Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 14 vào tháng 3 năm 2026.
Mối quan ngại về thương mại dịch vụ
Hội đồng đã xem xét một vấn đề do Trung Quốc yêu cầu, trong đó tái khẳng định những lo ngại của nước này về các biện pháp thuế quan đơn phương gần đây và kêu gọi nỗ lực chung để bảo vệ trật tự toàn cầu trong thương mại dịch vụ.
Trung Quốc một lần nữa bày tỏ quan ngại về một số biện pháp dịch vụ của Hoa Kỳ và các biện pháp của Ấn Độ ảnh hưởng đến các ứng dụng di động.
Nguồn: Vitic/ wto.org
Công bố Tuyên bố chung về Khuôn khổ Hiệp định thương mại đối ứng Việt Nam-Hoa Kỳ
Trung Quốc thay đại diện thường trực tại Tổ chức Thương mại Thế giới
Cơ hội mở rộng hợp tác thương mại Việt Nam-Phần Lan
Việt Nam tham gia cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO
Trung Quốc khiếu nại Ấn Độ lên WTO về vấn đề trợ cấp xe điện
Bắt đầu khởi động đàm phán Thỏa thuận Thương mại ưu đãi Việt Nam-Pakistan
Việt Nam tăng cường hợp tác với EU và Bỉ về môi trường và phát triển bền vững
Mexico khởi xướng điều tra chống bán phá giá dây cáp thép nhập khẩu từ Việt Nam
Bộ Công Thương: Tiếp tục đàm phán thuế đối ứng với Hoa Kỳ, mở thêm các FTA mới
WTO: Tăng trưởng thương mại toàn cầu 2025 khả quan nhờ AI và nhập khẩu Mỹ
Việt Nam là điểm đến đầu tư ngày càng hấp dẫn của doanh nghiệp Đức
Việt Nam và Đức bổ trợ cho nhau trên nhiều phương diện hợp tác kinh tế
Đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đầu tư Việt Nam-Campuchia
Thúc đẩy thương mại song phương giữa Việt Nam và Campuchia giai đoạn 2025-2026

Tình hình trao đổi thương mại Việt Nam – Đức giai đoạn ...
Kể từ khi EVFTA có hiệu lực năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Đức tăng mạnh và đạt mức cao nhất gần 12,6 tỉ USD năm ...Tình hình xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam 7 tháng ...
Trao đổi thương mại Việt Nam – Hà Lan tháng 6 và 6 tháng ...

