Thứ sáu, 28-11-2025 - 12:19 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam- Đức 

 Thứ năm, 16-10-2025

AsemconnectVietnam - Quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Đức đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025.

Đức đã trở lại vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu trong những tháng đầu năm 2025.
Các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư nổi bật giữa Việt Nam và Đức bao gồm:
Hoạt động xúc tiến thương mại
Các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tăng cường kim ngạch xuất nhập khẩu và kết nối doanh nghiệp hai nước diễn ra rất sôi động, trong đó có:
+ Đoàn xúc tiến thương mại và đầu tư tại Đức: được tổ chức vào tháng 3/2025 tại Berlin, Hamburg (Đức) nhằm mục đích quảng bá thương hiệu, năng lực và hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam; đẩy mạnh xúc tiến thương mại thông qua Diễn đàn doanh nghiệp Việt – Đức kết hợp giao thương, các cuộc tiếp xúc trực tiếp với đối tác nhập khẩu, đầu tư tiềm năng.
Đồng thời giúp doanh nghiệp nắm bắt thông tin thị trường, phát triển chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Đoàn đã làm việc với Thương vụ Việt Nam tại Đức, tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – CHLB Đức vì chuyển đổi xanh 2025, làm việc với các hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ và các đầu mối nhập khẩu, đầu tư tại Berlin và Hamburg.
+ Tham gia các Hội chợ, Triển lãm quốc tế: Việt Nam tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế, trong đó có thể kể đến là Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam (VIETNAM EXPO 2025) - Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số; Hội chợ trái cây quốc tế tại Berlin (Fruit Logistica).
Các doanh nghiệp rau quả Việt Nam thường xuyên tham gia gian hàng để xúc tiến xuất khẩu sang thị trường EU, trong đó có Đức. (Ví dụ: Hiệp Hội Rau Quả Việt Nam có gian hàng tại Hall 26 - Booth C81 từ ngày 05 đến 07 tháng 2 năm 2025).
+ Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2025: Bộ Công Thương đã phê duyệt 118 đề án xúc tiến thương mại, trong đó có 85 đề án phát triển ngoại thương, nhằm đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế, bao gồm cả Đức.
+ Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại: Các buổi hội nghị định kỳ với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài (bao gồm Thương vụ tại Đức) được tổ chức để cập nhật thông tin thị trường, giải quyết vướng mắc và đề ra phương hướng xúc tiến.
+ Xúc tiến xuất khẩu xanh: Diễn đàn và các chương trình xúc tiến tập trung vào các sản phẩm và dịch vụ "xanh", bền vững, phù hợp với xu hướng tiêu dùng và chính sách nhập khẩu của Đức.
Hoạt động xúc tiến đầu tư
Việt Nam đang tích cực khuyến khích và thu hút đầu tư từ Đức, đặc biệt vào các lĩnh vực Đức có thế mạnh và Việt Nam đang ưu tiên phát triển, khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực trọng điểm như:
+ Năng lượng: Đặc biệt là năng lượng tái tạo (điện mặt trời, điện gió, sinh khối), là ưu tiên hàng đầu. Nhiều doanh nghiệp Đức như Ziehl-Abegg, Kärcher đã và đang đầu tư vào lĩnh vực này tại Việt Nam.
+ Công nghiệp chế tạo, công nghệ cao: Sản xuất linh kiện, máy móc, thiết bị y tế, dược phẩm.
+ Logistics: Nhu cầu phát triển hệ thống logistics để hỗ trợ chuỗi cung ứng toàn cầu.
+ Hạ tầng: Phát triển cơ sở hạ tầng, bao gồm cả đường sắt.
+ Chuyển đổi xanh và giảm phát thải: Các doanh nghiệp Đức được khuyến khích đầu tư vào các giải pháp giúp "xanh hóa" vốn đầu tư, giảm khí thải carbon của Việt Nam.
Các dự án đầu tư nổi bật trong năm 2024 và 2025 bao gồm:
+ Ziehl-Abegg: Mở nhà máy sản xuất trị giá 20 triệu USD tại Đồng Nai (công nghệ thông gió và truyền động).
+ Kärcher: Thành lập nhà máy sản xuất tại Quảng Nam (giải pháp làm sạch sáng tạo).
+ Pearl Polyurethane Systems: Khai trương nhà máy mới tại Long Thành, Đồng Nai (đóng góp 1.2 tỷ USD FDI cho tỉnh Đồng Nai).
+ DIGI-TEXX Vietnam: Khai trương trung tâm vận hành tại Hậu Giang, tuyển dụng hơn 900 lao động địa phương.
+ Hội nghị bàn tròn với Đại sứ Đức: Các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) thường xuyên có các buổi làm việc với Đại sứ quán Đức tại Việt Nam để thảo luận về môi trường đầu tư, các thách thức và cơ hội.
+ Cải thiện môi trường đầu tư: Việt Nam liên tục nỗ lực cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh để thu hút và giữ chân các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Đức.
+ Chương trình xúc tiến đầu tư của các địa phương: Nhiều tỉnh thành của Việt Nam, ví dụ như Quảng Trị, TP. Hồ Chí Minh, Huế, đã xây dựng các chương trình xúc tiến đầu tư chủ động, đa dạng hóa phương thức để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm cả Đức.
CK
Nguồn: VITIC

  PRINT     BACK

© Bộ Công Thương- Trung tâm Thông tin Công Nghiệp và Thương mại (VITIC)
Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 115/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.

Địa chỉ: Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, phường Nghĩa Đô, thành phố Hà Nội.

ĐT: (04)39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312


Email: Asemconnectvietnam@gmail.com;

Ghi rõ nguồn "Asemconnectvietnam.gov.vn" khi đăng lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25734482776