Xu hướng tiêu dùng và những yếu tố ảnh hưởng tới xu hướng tiêu dùng tại Đức
Thứ sáu, 17-10-2025
AsemconnectVietnam - Xu hướng tiêu dùng tại Đức đang chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm tình hình kinh tế vĩ mô, đặc biệt là các yếu tố lạm phát và giá năng lượng.
Ngoài ra, ý thức về môi trường, sự phát triển của công nghệ và thói quen mua sắm trực tuyến cũng ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của quốc gia này.
Dưới đây là các xu hướng tiêu dùng chủ đạo của Đức trong giai đoạn 2024-2025:
Người tiêu dùng nhạy cảm với giá cả và thắt chặt chi tiêu
+ Lạm phát và chi phí sinh hoạt cao: Người tiêu dùng Đức đang rất nhạy cảm với giá cả do lo ngại về lạm phát, giá năng lượng và lãi suất thế chấp tăng cao. Điều này khiến họ thận trọng hơn trong chi tiêu.
+ Tìm kiếm các chương trình khuyến mãi và giảm giá: Khoảng 70% quyết định mua hàng của người Đức bị ảnh hưởng bởi các chương trình giảm giá.
Từ 60% đến 75% người tiêu dùng sẵn sàng chuyển đổi thương hiệu để có được ưu đãi tốt hơn, đặc biệt trong các ngành hàng như tạp hóa, quần áo và thiết bị gia dụng.
+ Tăng cường tiết kiệm: Xu hướng tiết kiệm của người tiêu dùng đang gia tăng, điều này có thể làm cho chi tiêu tiêu dùng chậm phục hồi.
Xu hướng tiêu dùng có ý thức và bền vững
+ Quan tâm đến tính bền vững: Khoảng 55% người tiêu dùng Đức thường xuyên cân nhắc yếu tố bền vững trong quyết định mua hàng.
Các sản phẩm hữu cơ, tự nhiên, ít năng lượng hoặc được sản xuất bởi các doanh nghiệp xã hội, người khuyết tật vẫn được ưa chuộng. + Ưu tiên giá cả hơn tính bền vững: Mặc dù người tiêu dùng Đức thường cân nhắc yếu tố bền vững của sản phẩm khi quyết định mua hàng, nhưng áp lực ngân sách đang khiến người tiêu dùng ít sẵn lòng trả thêm tiền cho các sản phẩm bền vững hơn so với trước đây.
Chỉ khoảng 16%-22% số người tiêu dùng ưu tiên tính bền vững hơn so với yếu tố giá cả.
Điều này cho thấy tính bền vững vẫn quan trọng, nhưng hiện là yếu tố kém quan trọng hơn so với yếu tố giá cả.
Thúc đẩy thương mại điện tử và mua sắm đa kênh (Omnichannel)
+ Người Đức ưa chuộng mua sắm trên các sàn thương mại điện tử: Người Đức có xu hướng mua sắm trên các sàn thương mại điện tử hơn là các cửa hàng trực tuyến của từng thương hiệu. Amazon.de, ebay.de, idealo.de là những website bán lẻ được truy cập nhiều nhất.
+ Mua sắm trên thiết bị di động: Mua sắm qua điện thoại di động ngày càng phổ biến tại Đức.
+ Bán hàng đa kênh: Người tiêu dùng mong đợi trải nghiệm mua sắm liền mạch trên nhiều kênh khác nhau, bao gồm trực tuyến và ngoại tuyến.
+ Nhu cầu giao hàng nhanh: Nhiều người tiêu dùng mong muốn được giao hàng nhanh vào ngày hôm sau với chi phí vận chuyển tiêu chuẩn.
Đánh giá của người tiêu dùng (UGC)
+ UGC - Nguồn gốc xác thực và tin cậy: Tại Đức, các nội dung do người tiêu dùng dùng tạo ra, như các đánh giá, hình ảnh và video được coi là đáng tin cậy hơn so với các nội dung do thương hiệu sản xuất tạo ra.
+ Nội dung video hấp dẫn thu hút người tiêu dùng: Video là một định dạng nội dung hiệu quả để thu hút người tiêu dùng.
+ Ảnh hưởng của người nổi tiếng (Influencer): Các influencer trên mạng xã hội đang ngày càng có vai trò quan trọng trong việc quảng bá và tạo ra các xu hướng tiêu dùng, đặc biệt đối với giới trẻ.
Xu hướng tiêu dùng có đạo đức (Ethical Consumption)
+ Quan tâm đến nguồn gốc và sản xuất: Người tiêu dùng Đức có xu hướng ủng hộ các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, được sản xuất một cách công bằng và có đạo đức (ví dụ như không bóc lột lao động trẻ em, thân thiện với môi trường).
+ Sản phẩm nhân văn: Sản phẩm từ các doanh nghiệp xã hội hoặc do người khuyết tật làm ra được đánh giá cao.
Công nghệ và AI trong trải nghiệm mua sắm
+ AI trong gợi ý sản phẩm: 75% người tiêu dùng toàn cầu, và ngày càng nhiều ở Đức, sẵn sàng chấp nhận các gợi ý sản phẩm được tạo bởi AI.
Công nghệ AI giúp người tiêu dùng đưa ra lựa chọn sáng suốt hơn dựa trên sở thích và hành vi trong quá khứ.
+ VR và AR: Công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) được kỳ vọng sẽ mang lại những trải nghiệm mua sắm mới mẻ.
Sự bùng nổ của re-commerce (thương mại tái sử dụng)
+ Lý do chính của việc bùng nổ re-commerce: Giá thấp hơn (ý kiến của 71,2% số người được hỏi), tỷ lệ giá/hiệu suất tốt (66,0%), và yếu tố bền vững môi trường (71,5%) là những lý do chính khiến người Đức mua hàng đã qua sử dụng.
+ Tiết kiệm chi phí: Gần 54,5% người mua hàng đã qua sử dụng cho biết việc này giúp họ mua được nhiều thứ hơn.
+ Tác động môi trường: Việc mua hàng đã qua sử dụng giúp giảm đáng kể lượng khí thải carbon, sử dụng nước và chất thải.
+ Thị trường tăng trưởng nhanh: Thị trường re-commerce ở Đức đạt 9,9 tỷ Euro vào năm 2024, tăng 7,2% so với năm trước và tăng trưởng nhanh hơn thương mại điện tử hàng mới.
Có thể nói, người tiêu dùng Đức hiện nay đang rất thực dụng và ý thức về chi phí do bối cảnh kinh tế.
Tuy nhiên, các giá trị về bền vững và đạo đức vẫn tồn tại, nhưng thường bị ảnh hưởng bởi áp lực giá cả.
Công nghệ và các kênh mua sắm mới (đặc biệt là re-commerce) đang định hình lại thói quen mua sắm của người tiêu dùng Đức.
CK
Nguồn: VITIC
Lạm phát tại Bỉ tăng lên mức cao nhất trong 3 tháng
Chỉ số PMI tổng hợp và PMI sản xuất của Trung Quốc tháng 9/2025
Chỉ số PMI sản xuất và dịch vụ của Trung Quốc tháng 9/2025
Tâm lý kinh doanh tại New Zealand duy trì ở mức cao
Lạm phát tại Ý đạt 1,6% trong tháng 9/2025
Tỷ lệ lạm phát, môi trường kinh doanh và niềm tin người tiêu dùng tại Bồ Đào Nha trong tháng 9
Niềm tin của người tiêu dùng Đài Loan tăng cao
Lạm phát tại Pháp tăng tốc lên 1,2%
Tỷ lệ thất nghiệp tại Đức duy trì ở mức 6,3%
Tỷ lệ lạm phát tại Sri Lanka tăng lên mức cao nhất trong 14 tháng
Nền kinh tế EU đang đứng vững hơn dự kiến trước thuế quan của Mỹ
Lạm phát của Ireland đạt mức cao trong tháng 9
Lạm phát Đức tăng tốc vượt dự kiến
Giá bán lẻ tại Anh tăng cao nhất trong 18 tháng