Tình hình thương mại với Việt – Đức 8 tháng đầu năm 2025
Thứ tư, 1-10-2025
AsemconnectVietnam - Đức là nền kinh tế lớn lớn nhất trong khu vực Euroze. Đức cũng nước xuất khẩu lớn thứ hai trên thế giới, xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng cao là động lực tăng trưởng chính của Đức trong những năm gần đây.
Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ chiếm tới 46% GDP của Đức. Các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Đức bao gồm ô tô, máy móc, hóa chất, dược phẩm và các thiết bị kỹ thuật cao.
Đức sở hữu ngành công nghiệp chế tạo rất mạnh, với các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như Volkswagen, BMW, Audi và Mercedes-Benz. Đức cũng là quốc gia tiên phong trong các lĩnh vực công nghệ cao.
Theo trang tradingeconomics.com dẫn số liệu của Cục Thống kê Đức cho biết, nền kinh tế Đức trong quý 2/2025 đã suy giảm 0,1% so với quý 1/2025, chủ yếu do giảm đầu tư cho thiết bị và cho xây dựng. Tuy nhiên, tiêu dùng tư nhân và chính phủ vẫn tiếp tục tăng trưởng. So với quý 2/2024, GDP của Đức trong quý 2/2025 tăng 0,4%. Trong nửa đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Đức đạt 785,6 tỷ Euro, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Trang tradingeconomics.com cũng dẫn số liệu của Văn phòng Thống kê Liên bang Đức cho biết, lạm phát giá tiêu dùng hàng năm của Đức đã tăng lên mức 2,2% trong tháng 8/2025 năm 2025, so với mức 2% trong tháng 6/2025. Tỷ lệ thất nghiệp tại Đức trong tháng 8 không thay đổi kể từ tháng 3/2025 và đạt 6,3%. Trong khi đó, chỉ số PMI sản xuất HCOB của Đức đạt 49,8 điểm trong tháng 8/2025, tăng so với mức 49,1 điểm trong tháng 7/2025.
Tại Đức, xu hướng tiêu dùng đang chịu ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế vĩ mô, đặc biệt là các yếu tố lạm phát và giá năng lượng. Ý thức về môi trường, sự phát triển của công nghệ và thói quen mua sắm trực tuyến cũng ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng tại quốc gia này.
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), có hiệu lực từ tháng 8/2020, đã và đang tạo ra những tác động tích cực đáng kể đến quan hệ thương mại giữa Việt Nam và EU, đặc biệt là quan hệ thương mại Việt Nam - Đức, tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai nước, đặc biệt là các sản phẩm nông sản, thủy sản, dệt may của Việt Nam dễ dàng tiếp cận thị trường Đức.
Việc giảm thuế nhập khẩu của EU nói chung và thị trường Đức nói riêng theo EVFTA giúp hàng hóa của Việt Nam có lợi thế cạnh tranh về giá tại thị trường Đức, giúp các sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh trong xuất khẩu dễ dàng tiếp cận thị trường này.
Trong giai đoạn 2020-2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Đức tăng mạnh và đạt mức cao nhất gần 12,6 tỉ USD năm 2022. Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Đức cũng ghi nhận tăng mạnh trong giai đoạn này và đạt gần 9 tỉ USD trong năm 2022.
Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Đức luôn thấp hơn kim ngạch xuất khẩu nên Việt Nam liên tục xuất siêu sang Đức trong giai đoạn 2020-2024. Mức thặng dư lớn nhất đạt được là vào năm 2022 với gần 5,4 tỉ USD.
Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan Việt Nam, 8 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Đức đạt 6,2 tỉ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2024. Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Đức trong 8 tháng đầu năm 2025 với kim ngạch đạt trên 914 triệu USD, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ Đức đạt gần 2,62 tỉ USD, tăng gần 5,9% so với cùng kỳ năm 2024. Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng cũng là mặt hàng chủ lực của Việt Nam nhập khẩu từ Đức trong 8 tháng đầu năm 2025, với giá trị kim ngạch đạt trên 966 triệu USD, tăng gần 11,7 % so với cùng kỳ năm 2024.
Thương mại giữa Việt Nam và Đức đang có nhiều động lực và tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong những năm tới, đặc biệt là trong giai đoạn 2025-2030. Đầu năm 2025, Đức đã trở lại vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu cho thấy đà phục hồi và tăng trưởng bền vững trong thương mại 2 chiều giữa 2 quốc gia.
EVFTA vẫn là động lực chính cho tăng trưởng thương mại song phương. Việc cắt giảm thuế quan và việc giảm các rào cản phi thuế quan tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường Đức, và thúc đẩy đầu tư của Đức vào Việt Nam.
CK
Nguồn: VITIC
Tình hình xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Úc trong 6 tháng đầu năm 2015
Báo cáo thực phẩm nhập khẩu vi phạm tháng 06/2015
Nhập khẩu thủy sản của Mỹ 2 tháng đầu năm 2015
Asean-Ấn Độ: Việt Nam phải cắt giảm, xóa bỏ thuế quan 6772 dòng thuế
Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng
Trung Quốc hướng xuất khẩu thủy sản sang các thị trường mới
Australia vào top 10 thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam
Mỹ: Khối lượng nhập khẩu cá rô phi tăng
Nhật Bản NK hơn 4.000 tấn tôm chân trắng từ Việt Nam 2 tháng đầu năm nay
Trung Quốc hướng xuất khẩu thủy sản sang các thị trường mới
Quí I/2014: Nhập khẩu điện thoại và linh kiện từ Trung Quốc chiếm 68,2%
Quí I/2014: Nhập khẩu cao su giảm cả lượng và trị giá
Bốn tháng đầu năm, khu vực đầu tư nước ngoài xuất siêu hơn 4 tỷ USD
Tổ chức Nông lương LHQ dự kiến xuất khẩu gạo tăng 8% so với 2013

Tình hình trao đổi thương mại Việt Nam – Đức giai đoạn ...
Kể từ khi EVFTA có hiệu lực năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Đức tăng mạnh và đạt mức cao nhất gần 12,6 tỉ USD năm ...Tình hình xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam 7 tháng ...
Trao đổi thương mại Việt Nam – Hà Lan tháng 6 và 6 tháng ...