Niềm tin kinh doanh và tâm lý người tiêu dùng Úc tăng
Thứ hai, 16-6-2025
AsemconnectVietnam - Chỉ số niềm tin kinh doanh NAB của Úc đã tăng lên 2 vào tháng 5 năm 2025 từ mức -1 vào tháng 4.
Đây là lần đầu tiên chỉ số này chuyển sang xu hướng tích cực kể từ tháng 1 và đánh dấu mức cao nhất trong 4 tháng.
Tâm lý được củng cố ở hầu hết các lĩnh vực ngoại trừ sản xuất, khai khoáng và bán buôn. Tuy nhiên, điều kiện kinh doanh lại giảm (0 so với 2 vào tháng 4), phản ánh mức giảm ổn định kể từ cuối năm 2024.
Số lượng việc làm sụt giảm (0 so với 4), lợi nhuận vẫn ở mức âm (ở mức -4) và doanh số giảm (5 so với 6), trong đó bán lẻ và sản xuất chứng kiến mức giảm lớn nhất.
Lượng đơn đặt hàng chuyển tiếp tăng nhẹ (-2 so với -3), chi tiêu vốn tăng vọt (6 so với 1) và tỷ lệ sử dụng công suất cao hơn (82,3% so với 81,4%).
Tăng trưởng chi phí mua hàng ở mức vừa phải (1,1% so với 1,7%), trong khi chi phí lao động tăng nhẹ (1,7% so với 1,6%).
Tăng trưởng giá sản phẩm giảm xuống 0,5%, tăng trưởng giá bán lẻ ổn định ở mức 1,2%. Chuyên gia kinh tế trưởng của NAB Sally Auld cho biết “Điều kiện kinh doanh vẫn yếu. Nếu tình hình này tiếp tục trong những tháng tới, sẽ rất khó để niềm tin tăng lên so với mức hiện tại”.
Tâm lý người tiêu dùng Úc dịu đi
Chỉ số tâm lý người tiêu dùng Westpac-Melbourne Institute của Úc tăng 0,5% so với tháng trước lên 92,6 vào tháng 6 năm 2025, giảm mạnh so với mức tăng 2,2% vào tháng 5, trong bối cảnh bất ổn kéo dài trong thương mại toàn cầu.
Tuy nhiên, đây là mức tăng thứ 4 trong năm nay, được hỗ trợ bởi đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 5 của Ngân hàng Dự trữ và các dấu hiệu lạm phát giảm.
Trong số các chỉ số phụ, 'tài chính gia đình so với một năm trước' tăng 0,5% lên 75,4, trong khi kỳ vọng về tài chính gia đình trong 12 tháng tới giảm 1,9% xuống 98,8.
Tâm lý đối với điều kiện kinh tế trong 12 tháng tới giảm 0,7% xuống 92,4 và triển vọng 5 năm giảm 2,4% xuống 96,2. Trong khi đó, chỉ số 'thời điểm mua một mặt hàng gia dụng lớn' tăng mạnh 7,5% lên 100,2.
Kỳ vọng thất nghiệp tăng 5,0% lên 127,4 nhưng vẫn thấp hơn một chút so với mức trung bình dài hạn là 129.
Mathew Hassan, Trưởng phòng Dự báo vĩ mô của Úc, cho rằng tâm trạng chung vẫn không thay đổi nhiều, và người tiêu dùng vẫn mắc kẹt trong mô hình "bi quan thận trọng".
CK
Nguồn: VITIC/ tradingeonomics.com
Giá tiêu dùng tại Mỹ tăng nhẹ trong tháng 5, nhưng lạm phát dự báo sẽ tăng tốc
Xung đột ở Trung Đông có nguy cơ làm trầm trọng thêm áp lực lạm phát
Tăng trưởng doanh số bán lẻ tại Anh trong tháng 5 giảm
Sản xuất của Nga tăng trưởng trở lại
Sản xuất của Tây Ban Nha đã có dấu hiệu tăng trưởng trong tháng 5
Hoạt động sản xuất tại Ý vẫn sụt giảm
Chỉ số PMI của Thổ Nhĩ Kỳ giảm nhẹ
Chỉ số PMI sản xuất của Pháp tăng
Hoạt động sản xuất của Na Uy phục hồi trong tháng 5
Chỉ số PMI sản xuất của Khu vực đồng tiền chung châu Âu tăng cao
Ngân hàng Thế giới cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu do căng thẳng thương mại
Hoạt động kinh doanh của Úc đình trệ vào tháng 5/2025 khi các nhà bán lẻ bị siết chặt
Lạm phát của Mexico cao hơn mục tiêu trong tháng 5/2025
Chỉ số PMI sản xuất của Hoa Kỳ được điều chỉnh giảm nhẹ

Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang các thị trường đứng đầu ...
4 tháng đầu năm 2025, Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản vẫn duy trì là những thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam.Nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn gia súc 4 tháng năm ...
Tình hình xuất khẩu và nhập khẩu phân bón của Việt Nam 4 ...