Yên Bái có 273 sản phẩm OCOP được chứng nhận
Thứ năm, 12-6-2025
AsemconnectVietnam - Hiện tại, toàn tỉnh Yên Bái có 273 sản phẩm OCOP được chứng nhận, trong số đó, có 25 sản phẩm đạt 4 sao và 248 sản phẩm đạt 3 sao.
Các sản phẩm OCOP của Yên Bái tỉnh thuộc các nhóm ngành thực phẩm 205 sản phẩm; ngành thủ công mỹ nghệ, trang trí 15 sản phẩm; ngành thảo dược 21 sản phẩm; ngành đồ uống 14 sản phẩm; ngành dịch vụ du lịch nông thôn và bán hàng 17 sản phẩm…
Từ những sản phẩm nông sản đặc trưng như chè Shan tuyết, quế Văn Yên, măng Bát Độ, đến các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo, sản phẩm OCOP Yên Bái đã và đang tạo ra những giá trị mới, góp phần tăng thu nhập cho người dân, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa.
Sản phẩm OCOP tại Yên Bái rất phong phú, đa dạng, song quá trình phát triển sản phẩm OCOP vẫn còn đối mặt với không ít thách thức. Một trong những vấn đề cốt lõi nhất là chất lượng sản phẩm chưa đồng đều, quy trình sản xuất chưa thực sự chuẩn hóa và đặc biệt là công tác xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu còn nhiều khó khăn; nhiều sản phẩm OCOP vẫn mang tính tự phát, manh mún, chưa có sự liên kết chuỗi giá trị bền vững, dẫn đến khả năng cạnh tranh thấp trên thị trường…
Đặc biệt, hiện tượng làm giả, làm nhái sản phẩm OCOP đã xuất hiện ở một số địa bàn trong tỉnh, gây thiệt hại nghiêm trọng đến uy tín của thương hiệu và niềm tin của người tiêu dùng.
Để chấm dứt tình trạng này, đồng thời tạo thuận lợi cho sản phẩm OCOP phát triển, tỉnh Yên Bái cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ, đồng thời hỗ trợ các chủ thể OCOP đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, mã vạch, tem chống hàng giả.
Mặt khác, quản lý chặt chẽ giúp tạo dựng sự đồng bộ và nhận diện thương hiệu mạnh mẽ. Nhiều sản phẩm OCOP của Yên Bái hiện nay vẫn thiếu sự thống nhất về mẫu mã, bao bì, nhãn mác. Điều này làm giảm khả năng nhận diện thương hiệu và gây khó khăn cho việc quảng bá, tiếp thị. Tỉnh Yên Bái cũng cần có định hướng chung về thiết kế, bao bì, câu chuyện thương hiệu cho các sản phẩm OCOP, đồng thời khuyến khích các chủ thể đầu tư xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp để thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị và phát triển bền vững…
Theo Sở Công Thương Yên Bái, chương trình OCOP đã và đang mở ra cơ hội lớn cho kinh tế nông thôn Yên Bái. Tuy nhiên, để những cơ hội này thực sự biến thành hiện thực và mang lại giá trị bền vững, việc quản lý chặt chẽ quá trình phát triển thương hiệu OCOP là một yêu cầu cấp thiết.
Từ việc hoàn thiện khung pháp lý, nâng cao năng lực cho chủ thể, đến kiểm soát chất lượng và đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mỗi giải pháp đều cần được triển khai một cách đồng bộ, quyết liệt. Sở Công Thương sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất với tỉnh những giải pháp hữu hiệu nhằm ngày càng nâng cao chất lượng cho các sản phẩm OCOP...
Nguồn: Congthuong.vn
Đà Nẵng: Chứng nhận 11 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2025
Tăng cơ hội tiêu thụ hàng Việt tại hệ thống phân phối hiện đại
562 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025
Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP
Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao
Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Nâng cao vị thế cà phê Việt Nam trên trường quốc tế
Đăk Lăk thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt
Gian hàng Việt tại Lễ hội mua sắm và tiêu dùng quốc tế (World Bazaar Festival) thu hút nhiều khách thăm quan
Kiên Giang nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm đặc trưng tỉnh Hòa Bình
Hà Nội thúc đẩy hoạt động kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp chủ lực
Long An đẩy mạnh công tác tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”