Hoạt động dịch vụ tháng 5/2025 của Trung Quốc tăng trưởng bất chấp lo ngại về thuế quan của Mỹ
Thứ sáu, 6-6-2025
AsemconnectVietnam - Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn vào tháng 5/2025, với các đơn đặt hàng mới tăng nhanh hơn so với tháng 4/2025, mặc dù các đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã giảm do sự không chắc chắn bắt nguồn từ thuế quan của Mỹ.
Chỉ số nhà quản lý mua hàng dịch vụ (PMI) của Caixin/S&P Global đã tăng lên 51,1 vào tháng 5 từ 50,7, vẫn trên mốc 50 phân chia sự mở rộng với sự thu hẹp.
Chỉ số này về cơ bản phù hợp với cuộc khảo sát chính thức của Trung Quốc, cho thấy hoạt động dịch vụ tăng lên 50,2 từ 50,1 của tháng trước. PMI Caixin được coi là chỉ số phản ánh tốt hơn về xu hướng trong số các công ty nhỏ hơn, hướng đến xuất khẩu, đặc biệt là dọc theo bờ biển phía đông, trong khi PMI chính thức chủ yếu theo dõi các doanh nghiệp vừa và lớn, bao gồm cả các công ty nhà nước.
Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong quý đầu tiên và chính phủ đã duy trì mục tiêu tăng trưởng hàng năm là khoảng 5%. Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng thuế quan của Myx có thể làm giảm đáng kể động lực.
Bắc Kinh và Washington đã đồng ý tạm dừng trong 90 ngày, trong thời gian đó cả hai bên sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu, làm dấy lên hy vọng giảm bớt căng thẳng. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn lo ngại rằng các cuộc đàm phán có thể diễn ra chậm chạp trong bối cảnh rủi ro kinh tế toàn cầu dai dẳng.
"Về mặt cầu bên ngoài, các đơn đặt hàng xuất khẩu mới vẫn chậm trong cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ. Chi phí trung bình cho các doanh nghiệp tăng nhẹ, nhưng giá bán tiếp tục suy yếu, làm tăng áp lực lợi nhuận", Zhe Wang, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Caixin Insight Group cho biết.
Tuy nhiên, tăng trưởng dịch vụ nhanh hơn đã không bù đắp được sự sụt giảm trong sản xuất sản xuất. Chỉ số PMI tổng hợp chung của Caixin China đã giảm xuống 49,6 từ mức 51,1 của tháng trước, đánh dấu lần đầu tiên suy giảm kể từ tháng 12/2022.
Ngân hàng trung ương đã nới lỏng chính sách tiền tệ để hạn chế thiệt hại từ cuộc chiến thương mại với Mỹ và hạ trần lãi suất tiền gửi để bù đắp áp lực biên lợi nhuận đối với các ngân hàng và thúc đẩy người tiết kiệm chi tiêu hoặc đầu tư nhiều hơn.
Cả cung và cầu đều tăng với tốc độ nhanh hơn khi các doanh nghiệp tìm cách thu hút khách hàng mới. Tuy nhiên, nhu cầu nước ngoài suy yếu do bất ổn về thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc, với các đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm lần đầu tiên trong năm nay.
Các chỉ số liên quan đến việc làm vẫn duy trì ở mức trên 50. Một số công ty tiếp tục cắt giảm biên chế để cắt giảm chi phí, trong khi những công ty khác tuyển thêm lao động để đáp ứng nhu cầu tăng cao.
Các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ phải đối mặt với lạm phát chi phí đầu vào nhanh nhất kể từ tháng 10/2024, do giá mua và tiền lương tăng cao. Chi phí đầu ra trung bình đã giảm trong tháng thứ tư liên tiếp vào tháng 5.
Nhìn chung, tâm lý chung trong 12 tháng tới vẫn tích cực trong lĩnh vực này, với các công ty lạc quan rằng tác động tiêu cực của thuế quan Mỹ có thể giảm dần theo thời gian.
"Hiện tại, các yếu tố bất lợi vẫn tương đối phổ biến. Sự bất ổn trong môi trường thương mại bên ngoài đã gia tăng, làm gia tăng thêm những trở ngại kinh tế trong nước. Về mặt chính sách, tác động lâu dài của các biện pháp kích thích tiêu dùng trước đó cần được đánh giá thêm. Quan trọng hơn, việc thúc đẩy nhu cầu trong nước phải dựa trên việc cải thiện thu nhập hộ gia đình", Wang cho biết.
N.Nga
Nguồn: VITIC/Reuters
Bất định và chuyển đổi: Hành trình mới của kinh tế toàn cầu
Tâm lý kinh doanh của Thụy Sĩ cải thiện trong tháng 5/2025
IIF: Rủi ro nợ công của Mỹ tăng vọt có thể lây lan sang thị trường toàn cầu
Thống đốc Fed để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất vào cuối năm
Chỉ số tâm lý người tiêu dùng New Zealand giảm do lo ngại về lạm phát
Áp lực lạm phát tại Mỹ giảm
Tỷ lệ lạm phát của Tây Ban Nha giảm trong tháng 5/2025
Trung Quốc: Hoạt động sản xuất tiếp tục sụt giảm
Hàn Quốc tiếp tục cắt giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế
Doanh số bán lẻ tại Úc giảm trong tháng 4/2025 khi người tiêu dùng vẫn tiết kiệm
Sản lượng nhà máy Thái Lan tăng trong tháng 4/2025, nhưng dự báo năm 2025 bị cắt giảm
Tỷ lệ Lạm phát của Hà Lan tháng 4/2025
Hoạt động sản xuất của Trung Quốc có khả năng giảm trong tháng 5/2025
Giá xuất khẩu và giá nhập khẩu của Hàn Quốc tháng 4/2025

Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang các thị trường đứng đầu ...
4 tháng đầu năm 2025, Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản vẫn duy trì là những thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam.Nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn gia súc 4 tháng năm ...
Tình hình xuất khẩu và nhập khẩu phân bón của Việt Nam 4 ...